Thứ Ba, 15/10/2024 03:22 SA
Hội đồng bảo an Liên Hợp Quốc lại không đạt được thỏa thuận về Syria
Thứ Năm, 12/09/2013 17:30 CH

* "Mỹ bắt đầu viện trợ sát thương cho phe đối lập Syria"

 

Các nguồn tin ngoại giao cho biết 5 nước ủy viên thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, gồm Vương quốc Anh, Pháp, Mỹ, Nga và Trung Quốc, ngày 11/9 đã gặp nhau tại TP New York (Mỹ) để thảo luận về cuộc khủng hoảng vũ khí hóa học của Syria, song không đạt được thỏa thuận nào.

 

batdong-130912.jpg
Một phiên họp của HĐBA LHQ - Ảnh: AFP

Theo THX, mỗi nước đều đưa ra lập trường của mình, trong đó Nga ngăn chặn động thái gia tăng sức ép đối với Tổng thống Syria Bashar al-Assad. Dự kiến, Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry và người đồng cấp Nga Sergei Lavrov sẽ gặp nhau tại Geneva (Thụy Sĩ) trong ngày 12/9 để thảo luận về đề xuất của Moskva, theo đó Syria giao nộp các vũ khí hóa học để tránh cuộc tấn công quân sự của Mỹ. Hồi đầu tuần, Nga đã đề xuất Syria đặt các kho vũ khí hóa học dưới sự kiểm soát quốc tế trong nỗ lực tìm kiếm giải pháp ngoại giao cho cuộc khủng hoảng của quốc gia Trung Đông này và Chính quyền Damascus đã chấp thuận đề xuất trên.

 

 “Các đại biểu đã bàn thảo những vấn đề xung quanh một nghị quyết về vũ khí hóa học ở Syria”, một nhà ngoại giao Liên Hiệp Quốc (LHQ) cho biết, khi nói về cuộc họp kéo dài 45 phút. “Mỗi đại biểu đều bày tỏ quan điểm của mình nhưng không có thương lượng và vẫn chưa đạt được thỏa thuận nào”, AFP dẫn lời một nhà ngoại giao LHQ khác cho hay.

 

Nhưng cuộc họp giữa Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và người đồng cấp Nga, ông Sergei Lavrov tại Geneva (Thụy Sĩ) vào hôm nay 12/9 sẽ quyết định liệu rằng Hội đồng bảo an LHQ, vốn đang chia rẽ, có thể đạt được một thỏa thuận nào về vũ khí hóa học ở Syria hay không. Theo AFP, ông Kerry và Lavrov sẽ thảo luận đề xuất của Nga là nhằm đặt kho vũ khí hóa học của Syria dưới sự giám sát của cộng đồng quốc tế để tránh khỏi cuộc tấn công của Mỹ nhắm vào Syria.

 

“Các đại biểu dường như không thảo luận nhiều để đợi phiên họp giữa Kerry, Lavrov”, một nhà ngoại giao LHQ cho AFP biết. Mỹ, Pháp và Anh hôm 10/9 hối thúc Hội đồng bảo an LHQ thông qua một nghị quyết cứng rắn, theo đó đề cập tới những hậu quả nghiêm trọng nếu Chính phủ Tổng thống Syria Bashar al-Assad không bàn giao vũ khí hóa học.

 

Theo dự thảo nghị quyết của Pháp, Hội đồng bảo an LHQ sẽ cho Syria 15 ngày để công bố số vũ khí hóa học nằm ở đâu. Bản dự thảo còn dựa vào Chương VII của Hiến chương LHQ (cho phép tiến hành các giải pháp quân sự) đe dọa sẽ can thiệp quân sự vào Syria. Nhưng Nga vẫn chưa đồng ý việc Hội đồng bảo an LHQ gây áp lực lên chính quyền ông Assad, vốn là đồng minh lâu năm của Moscow, đồng thời bác bỏ việc áp dụng Chương VII của Hiến chương LHQ.

 

Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon ngày 11/9 thừa nhận Hội đồng bảo an LHQ đã thất bại và “tê liệt” trước tình hình nội chiến Syria kéo dài từ tháng 3/2011 đến nay.

 

Trong diễn biến khác, theo AFP, tờ Bưu điện Washington số ra tối 11/9 đưa tin Mỹ bắt đầu cung cấp vũ khí và thiết bị kỹ thuật cho các tay súng phiến quân ở Syria. Tờ báo dẫn các nguồn tin từ Mỹ và Syria cho biết, Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) đã bắt đầu chuyển các chuyến hàng viện trợ sát thương trong hai tuần qua. Ngoài ra, Bộ Ngoại giao Mỹ đã chuyển các chuyến hàng riêng rẽ gồm các phương tiện và các vật liệu khác, trong đó có thiết bị phi sát thương kiểu mới, thiết bị viễn thông tân tiến và các thiết bị quân y hiện đại.

 

Các chuyến hàng này được chuyển tới vào thời điểm then chốt của cuộc xung đột giữa phe đối lập với chính quyền Damascus. Hiện CIA chưa có bình luận gì về thông tin trên của tờ Bưu điện Washington. Trước đó hôm 10/9, Tổng thống Barack Obama đã nhất trí trao cơ hội tìm kiếm một giải pháp ngoại giao để giải quyết cuộc khủng hoảng ở Syria trước khi phát động các cuộc tấn công quân sự.

 

L.HỘI (tổng hợp từ TNO, Vietnam+)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek