Thứ Ba, 15/10/2024 09:16 SA
Ngoại trưởng Nga, Mỹ bàn về Syria ở Geneva
Thứ Tư, 11/09/2013 16:50 CH

* Ấn Độ, Canada ủng hộ tiêu hủy vũ khí hóa học Syria

 

THX, AFPAP đưa tin, ngày 10/9, một quan chức Hoa Kỳ cho biết Ngoại trưởng nước này John Kerry sẽ tới Geneva (Thụy Sĩ) vào ngày 12/9 tới để gặp người đồng cấp Nga Sergei Lavrov nhằm thảo luận về cuộc khủng hoảng Syria.

 

Lavrov-130911.jpg

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov và người đồng cấp Mỹ John Kerry trong cuộc đàm phán ở Washington ngày 9/8 vừa qua. - Nguồn: Telegraph

Thông tin này được đưa ra ngay sau khi ông Kerry có cuộc điện đàm với Ngoại trưởng Lavrov về đề xuất của Nga nhằm đặt kho vũ khí hóa học của Syria dưới quyền kiểm soát của cộng đồng quốc tế.

 

Trong bài phát biểu tại Nhà Trắng tối cùng ngày, Tổng thống Mỹ Barack Obama cho biết nước này sẽ hợp tác với Nga và các đối tác khác về một nghị quyết của Liên Hợp Quốc buộc Syria phải từ bỏ các vũ khí hóa học. Ngoài ra, ông cũng cam kết sẽ không triển khai lực lượng chiến đấu hoặc tiến hành một chiến dịch không kích kéo dài đối với Syria. Ông Obama đã ra lệnh quân đội Mỹ duy trì vị trí hiện nay nhằm gây sức ép đối với chế độ Assad nếu nỗ lực ngoại giao thất bại.

 

Trong diễn biến khác, THX đưa tin, Ấn Độ đã lên tiếng ủng hộ đề xuất tiêu hủy kho vũ khí hóa học của Syria, đồng thời khẳng định rằng bất cứ hành động nào tiến tới hủy bỏ hoàn toàn các loại vũ khí này đều là “diễn biến tích cực”. Trả lời báo giới tại thủ đô New Delhi chiều 10/9, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Ấn Độ Syed Akbaruddin nói: “Chúng tôi (Ấn Độ) ủng hộ việc loại bỏ và phá hủy hoàn toàn các loại vũ khí hóa học. Tuy nhiên, trong quá trình chờ đợi loại bỏ những vũ khí này, điều quan trọng là tất cả các kho vũ khí hóa học phải được bảo đảm an toàn và an ninh. New Delhi coi mọi đề xuất theo hướng này là một bước đi tích cực”.

 

Khi được hỏi về lập trường của Ấn Độ trước đề xuất của Nga yêu cầu Chính phủ Syria đặt các kho vũ khí hóa học dưới sự kiểm soát của quốc tế và sau đó phá hủy chúng để tránh các cuộc tấn công quân sự của Mỹ nhằm vào Syria, ông Akbaruddin nhấn mạnh rằng Ấn Độ không tán thành giải pháp quân sự đối với cuộc xung đột tại Syria và ủng hộ hội nghị quốc tế để tìm ra một giải pháp chính trị cho vấn đề của quốc gia Trung Đông này.

 

Vài giờ trước bài phát biểu về vấn đề Syria của Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama trên truyền hình, Ngoại trưởng Canada John Baird cùng ngày tuyên bố nước này ủng hộ một giải pháp chính trị cho các cuộc xung đột ở Syria và tiêu hủy các vũ khí hóa học.

 

H.T (tổng hợp từ Vietnam+)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek