Chủ Nhật, 13/10/2024 05:15 SA
Người thương binh chinh phục đường đua xanh
Thứ Sáu, 27/07/2012 08:00 SA

Thể thao mang đến nhiều giá trị trong cuộc sống. Bên cạnh việc rèn luyện sức khỏe, đó còn là chiếc cầu nối giúp những người đã hy sinh một phần xương máu cho Tổ quốc vượt qua mặc cảm trong cuộc sống, hòa nhập với cộng đồng. Với người thương binh 3/4 Nguyễn Hùng (xã Đức Bình Tây, huyện Sông Hinh) thể thao là một phần của cuộc sống.

 

hung120727.jpg

VĐV bơi lội Nguyễn Hùng trên đường đua xanh - Ảnh: N.HUY

Tôi gặp ông Nguyễn Hùng tại Giải thể thao người khuyết tật tỉnh năm 2012. Nếu không chứng kiến người đàn ông tuổi 45 này thi đấu môn bơi lội, có lẽ nhiều người nhầm tưởng ông bình thường như bao người. Phải đến khi xuống nước tranh tài, họ mới biết ông bị khuyết chân phải.

 

MÁU THỂ THAO TRONG NGƯỜI

 

Như bao chàng trai, cô gái ở vùng ven sông Ba (huyện Sông Hinh), ông Hùng cũng lớn lên với đầy ắp kỷ niệm của những con sông, con suối nơi đây. Năm 20 tuổi, theo tiếng gọi của Tổ quốc ông lên đường chiến đấu ở chiến trường Campuchia và là chiến sĩ của đơn vị 15 (Trung đoàn 95, Sư đoàn 307). Trong một lần đi làm nhiệm vụ gỡ mìn (tháng 8/1988), ông đã vĩnh viễn mất đi chân phải khi đang ở độ tuổi mơ mộng và hoài bão. “Buồn lắm chứ!, nhưng khi ấy tôi tự nhủ cuộc đời còn rất dài ở phía trước và mình phải cố gắng làm điều gì đó có ích”, ông Hùng tâm sự.

 

Năm 1989, ông Hùng xuất ngũ, trở về với gia đình. Khó khăn khi hòa nhập với cuộc sống là điều không thể tránh khỏi, nên ông chọn tập luyện và chơi thể thao để quên đi những mặc cảm trong cuộc sống. Góp được ít tiền, ông mua chiếc chân giả. Vào những năm đầu thập niên 90, phong trào tập luyện bóng chuyền ở huyện Sông Hinh phát triển khá mạnh và đó cũng là môn thể thao mà ông Hùng chơi rất “cừ”.

 

Những ngày giữa tháng 7/2012, ông Hùng tham gia nội dung bơi lội trong cuộc thi của những người có cùng hoàn cảnh. Ở tuổi 45, những cú nước rút dưới nước của ông khiến nhiều thanh niên phải trầm trồ thán phục. Đây là lần thứ hai ông đạt được thành tích cao nhất tại Giải thể thao người khuyết tật tỉnh Phú Yên. Khi được hỏi làm thế nào để giữ được phong độ tốt như vậy, ông cười xòa trả lời: “Có bí quyết gì đâu, những con sông, con suối ở quê đã dạy tôi biết bơi từ nhỏ. Sẵn niềm đam mê thể thao và có được sức khỏe, nên tôi hoàn thành tốt nội dung thi của mình”.

 

Anh Nguyễn Tiến Long, Phó giám đốc Trung tâm Văn hóa - Thể thao huyện Sông Hinh, nhận xét: “Những người như anh Hùng là tấm gương để lớp trẻ noi theo về tinh thần rèn luyện thể dục thể thao, nâng cao sức khỏe”.

 

VÌ ĐỜI LÀ NHỮNG NIỀM VUI

 

Giải thể thao người khuyết tật tỉnh Phú Yên do Sở LĐ-TB-XH phối hợp với Sở VH-TT-DL tỉnh tổ chức ngày càng chứng tỏ được giá trị và vai trò cầu nối để gắn kết những người có cùng hoàn cảnh hòa nhập với cộng đồng. Trường hợp của “vua” bơi lội nội dung khuyết chân Nguyễn Hùng là không ngoại lệ. “Không những được tham gia thi đấu, tôi còn được gặp nhiều người bạn đã từng cùng chung chiến hào, nếm mật, nằm gai trong những ngày khó khăn của lịch sử. Với chúng tôi đó là niềm vui và là cơ hội để nhớ về một thời oanh liệt của cuộc đời mình”, ông Nguyễn Hùng bộc bạch.

 

Những người trước đây đã đóng góp một phần máu xương cho Tổ quốc mãi là những tấm gương sáng cho các thế hệ đi sau noi theo. Mỗi người cựu chiến binh năm xưa đều có những cách sống của riêng mình để thể hiện khí phách của người lính Bộ đội Cụ Hồ. Đó là những người vượt lên số phận để phát triển kinh tế, thực hiện gương mẫu các chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước. Hoặc với những người như ông Hùng sẽ là hình ảnh để các thế hệ trẻ soi rọi về sự lạc quan yêu đời và tinh thần tập luyện thể dục thể thao, rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại.

 

Ông Nguyễn Hùng hiện đang làm việc tại Trạm nước xã Đức Bình Tây (Sông Hinh). Công việc không quá nặng nhọc, không mang đến cho ông quá nhiều về vật chất nhưng nụ cười và một sức khỏe cường tráng có thể là tài sản quý giá nhất của ông mà không phải ai cũng có được. Ông thổ lộ: “Nếu được, tôi muốn đại diện cho Phú Yên tham dự Giải thể thao người khuyết tật toàn quốc (nội dung khuyết chân). Được đi thi đấu, giao lưu với nhiều người, với tôi đó là món quà ý nghĩa để cảm nhận thêm về giá trị tinh thần trong cuộc sống”.

 

NHẬT HUY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Lo quá tải
Thứ Sáu, 27/07/2012 07:45 SA
Bầu Hiển “đấu” VPF
Thứ Năm, 26/07/2012 07:48 SA
224 VĐV tham dự
Thứ Năm, 26/07/2012 07:30 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek