Chủ Nhật, 13/10/2024 23:30 CH
Bóng đá Việt Nam hướng đến AFF Cúp 2012:
Còn nhiều việc phải làm
Thứ Bảy, 07/07/2012 09:02 SA

Việc VFF quyết định tin tưởng chọn HLV Phan Thanh Hùng cho chiến dịch AFF Cúp 2012 khiến cho nhiều người hâm mộ yên tâm về chính sách tận dụng chất xám của HLV nội. Tuy nhiên, đây vẫn là nền tảng ban đầu, vì để đảm bảo thành công tại AFF Cúp bóng đá, Việt Nam cần nhiều hơn thế.

khong120707.jpg

Đội tuyển Việt Nam dưới triều đại HLV Phan Thanh Hùng còn nhiều việc phải làm

AI LÀ NHÂN TỐ Ở HÀNG TIỀN VỆ?

Dưới triều đại của HLV Phan Thanh Hùng, đội tuyển Việt Nam đã có 3 trận giao hữu. Nhìn tổng thể, những trận đấu ấy đều mang đến cho người hâm mộ bóng đá Việt Nam nhiều hy vọng. Lối chơi bóng ngắn và phối hợp nhỏ của đội tuyển Việt Nam dưới thời HLV Calisto đã tái hiện gần như nguyên vẹn dưới triều đại của HLV Phan Thanh Hùng. Tuy nhiên, trong niềm vui ấy giới chuyên môn buộc phải thừa nhận, hàng tiền vệ của đội tuyển Việt Nam hiện nay không có những người có thể cầm trịch tuyến giữa như các bậc đàn anh Minh Phương và Tài Em.

Nếu dựa trên tiêu chí bóng ngắn và lối chơi phối hợp một chạm đặc trưng của đội tuyển Việt Nam lúc đăng quang AFF Cup 2008 thì vai trò của hai tiền vệ trung tâm là cực kỳ quan trọng. Một người có khả năng phân phối bóng và có những đường chuyền dọn cỗ cho các đồng đội ghi bàn (Minh Phương). Người còn lại chuyên làm công việc “dọn dẹp” trước hàng phòng ngự và đảm bảo thế thủ cân bằng với khả năng tấn công (Tài Em). Nhưng cùng với thời gian, có lẽ bóng đá Việt Nam chưa thể phát hiện thêm những nhân tố mới đủ sức thay thế các trụ cột vừa nêu. Những cái tên được xem là triển vọng như Trọng Hoàng, Văn Quyết, Thành Lương hay Mai Tiến Thành đều không để lại dấu ấn rõ nét của “nhạc trưởng”

Vẫn còn thời gian để HLV Phan Thanh Hùng có những điều chỉnh và phát hiện ra những người có khả năng chơi ở vòng tròn giữa sân. Nếu không giải quyết được bài toán ở hàng tiền vệ, đội tuyển Việt Nam khó lòng thể hiện được lối chơi bóng ngắn quen thuộc trước những đội bóng được đánh giá cao hơn.

HÀNG CÔNG THIẾU VẮNG SỰ SẮC BÉN

Bóng đá Việt Nam hiện nay đang sở hữu 3 tiền đạo hàng đầu là Công Vinh, Việt Thắng và Anh Đức. Nếu không có gì thay đổi, chắc chắn HLV Phan Thanh Hùng sẽ sử dụng cả ba cho mặt trận AFF Cup 2012 vào cuối năm nay. Tuy nhiên, phong độ hiện tại của những cầu thủ nói trên khiến nhiều người phải thất vọng. Trong hai trận giao hữu với Trung Quốc và Hồng Kông, Công Vinh và Việt Thắng đều không để lại nhiều ấn tượng. Lối chơi mà HLV Phan Thanh Hùng đang áp dụng tại đội tuyển Việt Nam, vai trò của những trung phong cắm thường là những người khuấy đảo hàng phòng ngự để tuyến hai băng lên ghi bàn. Nhưng trong cả những tình huống “chim mồi” như vậy cả Công Vinh và Việt Thắng đều không hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình. Đó là phần nổi để giải thích cho việc đội tuyển Việt Nam chỉ có thể ghi được 2 bàn thắng trong 3 trận giao hữu gần đây.

Dựa trên sơ đồ 4-5-1 đang vận hành, có thể nói vai trò của những cầu thủ chạy cánh cực kỳ quan trọng. Khi cần thiết, sự có mặt của những cầu thủ như Thành Lương, Mai Tiến Thành, Quốc Anh sẽ giúp đội tuyển Việt Nam chơi với 3 tiền đạo (4-3-3) và đi kèm với điều đó là sự linh động trong bài tấn công. Đó là lý thuyết, còn hiện tại HLV Phan Thanh Hùng vẫn còn nhiều việc phải làm nếu muốn điều chỉnh sơ đồ 4-5-1 sang 4-3-3, bởi như đã nói, đội tuyển Việt Nam hiện nay thiếu đi những người có thể tạo ra sự đột biến trong lối chơi tổng thể của toàn đội.

Giới chuyên môn vạch rõ những hạn chế của đội tuyển Việt Nam không phải vì không hy vọng cho bóng đá Việt Nam tại sân chơi khu vực. Nhưng thầy trò HLV Phan Thanh Hùng cũng nên chuẩn bị những phương án có thể để giúp bóng đá Việt Nam tìm lại ánh hào quang như năm 2008. Chắc chắn sẽ có những điều chỉnh và thay đổi trước khi đội tuyển Việt Nam tranh tài vào cuối năm nay và đó đều sẽ là những thử nghiệm ở hàng tiền vệ, người chơi cao nhất trên hàng công.

NGÔ NHẬT

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Cọ xát, học hỏi
Thứ Sáu, 06/07/2012 08:00 SA
Tây Ban Nha quyết giành HCV Olympic
Thứ Sáu, 06/07/2012 07:45 SA
Đại chiến Federer - Djokovic tại bán kết
Thứ Năm, 05/07/2012 11:15 SA
Chốt hạ với Phan Thanh Hùng
Thứ Năm, 05/07/2012 08:42 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek