Thứ Hai, 14/10/2024 17:21 CH
Bảng “tử thần”, Hà Lan - Đan Mạch: 0-1
Những chú lính chì đá phăng bão lửa!
Chủ Nhật, 10/06/2012 08:00 SA

Với người Hà Lan và những người hâm mộ đội bóng da cam thì đó là trận “động đất” trên sân Metalist (Ukraina). Những “chú lính chì” Đan Mạch bình tĩnh phòng ngự và ào lên tấn công sắc bén khi có cơ hội, bất chấp “bão lửa” Hà Lan luôn bao quanh.

 

Ha-Lan120610.jpg

Nỗi thất vọng của các cầu thủ Hà Lan.

Một kết quả bất ngờ đến bàng hoàng. Với danh tiếng và đẳng cấp của mình, Hà Lan đã chứng tỏ sự vượt trội trước đối phương bằng đội hình ra sân toàn sao. Nhưng bằng truyền thống và tinh thần bất khuất, “những chú lính chì” Đan Mạch đã dội gáo nước lạnh vào mặt người Hà Lan sau hơn 24 phút chống đỡ.

 

Ngay sau tiếng còi khai cuộc của trọng tài Damir Skomina (Slovenia), các cầu thủ Hà Lan đã hoàn toàn nắm thế chủ động để triển khai những pha tấn công biên lẫn trực diện. Với bộ tứ siêu mạnh trên hàng công: tiền vệ Ibrahim Afellay, Arjen Rodben, hộ công là Sneijder và trung phong Robin van Persie đã khiến khung thành của thủ môn Andersen luôn trong tình trạng chao đảo.

 

Ngay phút thứ 4, trung vệ trẻ (cầu thủ trẻ nhất trong lịch sử Euro, hiện anh 18 tuổi 57 ngày) đã tung cú sút xa sấm sét nhưng bóng đi chệch khung thành, báo hiệu một ngày làm việc cật lực của hàng thủ và thủ môn Andersen. Quả đúng như vậy, những Afellay, Rodben, Van Persie liên tục vây ráp và tung ra những cú dứt điểm về phía cầu môn. Hai tình huống đáng tiếc nhất là pha đánh đầu của Sneijder trong vòng cấm (phút 11) và cú xoay người dứt điểm trong vòng cấm của tiền đạo Van Persie nhưng cả hai pha bóng đều đi thiếu chính xác.

 

Trong khi đó, Đan Mạch bình tĩnh phòng thủ và hóa giải những pha tấn công của Hà Lan bằng phương án phòng ngự khu vực cực kỳ hiệu quả. Để rồi trong một pha lên bóng hiếm hoi, tiền vệ Krohn Dehli xông thẳng vào vòng cấm địa hạ gục thủ thành Stekelenburg bằng cú xỉa bóng qua lỗ kim!

 

Bị dội gáo nước lạnh, các cầu thủ Hà Lan bị chạm tự ái cao độ ào lên tấn công, nhưng tiếc là tất cả các cú dứt điểm đều đi không trúng đích hoặc bị đối phương hóa giải, trong đó có pha sút bóng dội cột dọc của tiền vệ Rodben ở phút 37. Thủ thành Andersen phát bóng đến chân Robben, anh đã dứt điểm bằng chân trái sở trường, bóng vuột qua tầm với của thủ thành Andersen nhưng tìm trúng cột dọc.

 

Hiệp hai tiếp tục là hiệp đấu vô duyên của tuyển Hà Lan. Nếu như hiệp một có chừng một tá cú dứt điểm (dĩ nhiên là không thành công) thì hiệp hai con số đó gấp đôi. Độ chính xác lại còn tệ hơn hiệp một, bởi giờ đây khi các cầu thủ Đan Mạch thêm bình tĩnh, thì tâm lý nôn nóng của Hà Lan tăng lên. Hai cầu thủ được kỳ vọng nhiều nhất phía Hà Lan là tiền đạo Van Persie và tiền vệ Rodben, họ cũng chính là những người bỏ lỡ nhiều cơ hội và gây thất vọng nhất.

 

Phút 72, HLV Bert van Marwijk quyết định tăng cường hàng công khi tung một lượt hai cầu thủ (một tiền vệ, một tiền đạo) Van der Vaart và Hunterlaar vào sân thay cho bộ đôi tiền vệ De Jong và Afellay. Thế nhưng tình thế vẫn không xoay chuyển. Sự thất vọng tột độ khi thời điểm trận đấu chỉ còn 5 phút, HLV Marwijk tiếp tục tung tiền đạo Dirk Kuyt vào sân thay cho hậu vệ Villems cầu mong tìm bàn gỡ hòa. Nhưng tất cả đã quá muộn.

 

Thật khó có thể lý giải vì sao đội tuyển Hà Lan lại bị thua vỗ mặt trước một Đan Mạch yếu hơn về mọi mặt. Nếu như bàn thắng ở hiệp một của Krohn Dehli cho Đan Mạch là do sự hớ hênh và non kinh nghiệm của hàng hậu vệ, nhất là cặp trung vệ John Heitinga và Ron Vlaar, thì những phút còn lại Hà Lan vẫn không tìm được đường vào khung thành thủ môn Andersen. Có chăng là tâm lý các ngôi sao phía Hà Lan quá nôn nóng đã khiến cho những cú dứt điểm càng lúc càng thiếu chính xác. Sự nóng vội cũng khiến các pha tấn công của Hà Lan phần lớn là những pha đột phá cá nhân, thiếu sự phối hợp một cách nhuần nhuyễn và thiếu sức mạnh của những cơn lốc. Nhưng có lẽ nguyên nhân quan trọng khiến Hà Lan thua, chính là chiến lược của Đan Mạch quá hay. Họ biết được điểm yếu, điểm mạnh của từng cầu thủ và ý đồ của HLV để có phương án chế ngự.

 

Nói một cách công bằng, trận này Hà Lan cũng kém may mắn. Nếu trọng tài người Slovania không bỏ qua pha bóng chạm tay hậu vệ Đan Mạch trong vòng cấm vào phút 88 thì mọi thứ đã khác.

 

Hà Lan sẽ phải đối mặt với muôn trùng khó khăn khi phía trước là hai đối thủ Đức và Bồ Đào Nha.

 

THẾ NHƠN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Ba Lan - Hy Lạp (1-1): Tiếc cho chủ nhà
Thứ Bảy, 09/06/2012 08:30 SA
Trường Quân sự nhất môn bóng chuyền
Thứ Bảy, 09/06/2012 07:50 SA
Tân HLV Villarreal đột tử
Thứ Sáu, 08/06/2012 18:00 CH
“Búp bê Nga” trở lại ngôi “nữ hoàng”
Thứ Sáu, 08/06/2012 11:20 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek