Ở môn bóng đá rồi đến bóng chuyền, người ta đã quá quen với việc các ngoại binh xuất hiện trên sân thì ở môn xe đạp việc Liên đoàn Môtô Xe đạp thể thao Việt Nam vừa ra quy chế tạm thời về việc sử dụng ngoại binh. Mọi chuyện trở nên thực tiễn hơn khi nhiều đội đua đang tính đường thuê tay đua ngoại về tham dự cúp truyền hình TPHCM sẽ diễn ra từ ngày 10/4 này.
Xe đạp Việt
LỢI TỪ NGOẠI BINH
Cũng như các môn thể thao khác, ngoại binh luôn mang lại sự thích thú cho khán giả. Đã qua cái thời người ta tò mò xem người nước ngoài chơi thể thao ở ta như thế nào, điều khiến cho ngoại binh tạo nên được sức hút chính là ở khía cạnh chuyên môn.
Ở môn bóng đá, chẳng phải chính ngoại binh đã giúp các cầu thủ của chúng ta loại bỏ được tâm lý “sợ Tây”, và cũng chính những ngoại binh đã giúp các cầu thủ nâng cao dần trình độ của mình trong môi trường cạnh tranh đầy khốc liệt. Tương tự ở môn bóng chuyền, những thay đổi về mặt chuyên môn đã đến khi các đội bóng được quyền thuê ngoại binh để làm mới mình. Người ta thấy những cái tên như Bộ Tư lệnh Thông tin hay Thể Công không còn làm “trùm” nữa, sự cạnh tranh lên cao hơn nhiều khi có những cái tên khác như Bình Điền Long An, Tràng An Ninh Bình và mới đây là Truyền hình Vĩnh Long.
Ở môn xe đạp, sự việc diễn ra cũng theo chiều hướng tương tự. Với văn bản trả lời ngay trước khi cuộc đua cúp truyền hình Bình Dương diễn ra, đội ADC Truyền hình Vĩnh Long đã kịp bổ sung 1 tay đua ngoại vào đội hình. Tất nhiên, tay đua Spijkerboer Wim không quá xuất sắc, nhưng rõ ràng với sự già dặn kinh nghiệm và nhỉnh hơn các cua rơ vốn chỉ chơi ở mức tầm tầm của Vĩnh Long thì sự bổ sung của anh đã khiến mọi thứ thay đổi hẳn. Cùng với Hồ Văn Phúc và Bùi Minh Thụy, S.Wim đã giúp cho ADC TH Vĩnh Long lần đầu tiên có thứ hạng đồng đội, dẫu chỉ là hạng 3, nhưng rõ ràng đây là bước tiến đáng nể cho một đội đua vốn trước giờ chỉ lấy mục tiêu “đi đông về đủ” làm phương châm. Những điều có lợi khi dùng ngoại binh đã quá rõ, các HLV đều thừa nhận rằng, có ngoại binh khiến đội đua mạnh hơn và chuyên môn cũng được nâng cao hơn. Không chỉ vậy, các tay đua trong nước được cọ xát nhiều hơn, thay vì trước đây quanh đi quẩn lại ở mỗi cuộc đua chỉ có vài cái tên đến từ An Giang, Đồng Tháp hay TPHCM.
NHƯNG BAO NHIÊU LÀ VỪA?
Việc lần đầu tiên một CLB trong nước được quyền dùng ngoại binh, và những thành công của Vĩnh Long đã tạo nên cơn sốt về việc thuê mướn ngoại binh trong làng xe đạp Việt
Hiện việc dùng bao nhiêu ngoại binh và ngoại binh phải có những ràng buộc thế nào mới được thi đấu, thay vì cứ đăng ký để xuất hiện đúng vào mỗi giải đua rồi sau đó “mất tích” đang là vấn đề nóng của giới xe đạp thể thao.
Theo SGGP