Thứ Ba, 22/10/2024 18:26 CH
Thể thao học đường góp phần phát triển thể thao thành tích cao
Thứ Năm, 03/10/2024 10:09 SA

Học sinh các trường học được tuyển chọn vào đội tuyển Vovinam học sinh Phú Yên tập luyện trước khi lên đường tham gia Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc lần thứ X năm 2024. Ảnh: TRUNG HIẾU

Những năm qua, các hoạt động thể thao học đường không chỉ giúp học sinh rèn luyện thể chất, phát triển tầm vóc, mà từ môi trường này, nhiều nhân tố được phát hiện, nuôi dưỡng cho thể thao thành tích cao.

 

Nơi ươm mầm các VĐV tiềm năng

 

Để có lực lượng VĐV hùng hậu và đạt nhiều thành tích trong tương lai, những người làm công tác thể thao phải nuôi dưỡng các VĐV năng khiếu mà thể thao học đường (TTHĐ) chính là môi trường tốt để phát hiện. Hằng năm, từ các giải TTHĐ hay Hội khỏe Phù Đổng do ngành Giáo dục tổ chức, HLV các đội tuyển thể thao của tỉnh đều theo dõi và tuyển chọn những em thi đấu xuất sắc vào các đội tuyển trẻ, năng khiếu để bồi dưỡng, tập luyện nâng cao, hướng đến tham gia các giải đấu chuyên nghiệp.

 

Em Nguyễn Thái Tồn, lớp 9C Trường THCS Lương Tấn Thịnh (TX Đông Hòa) là một trong những VĐV mà HLV trưởng đội tuyển Vovinam Phú Yên Trần Thanh Phong nhắm đến và đang thuyết phục gia đình cho em vào đội tuyển tỉnh. Hè lớp 8, Thái Tồn được chọn vào đội tuyển Vovinam học sinh Phú Yên tham gia Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc lần thứ X năm 2024, tổ chức tại TP Hải Phòng. Giải đấu này thu hút hơn 10.000 VĐV, HLV, săn sóc viên đến từ 63 tỉnh, thành phố trong cả nước, tham gia tranh tài 15 môn thi đấu với 217 bộ huy chương.

 

Thái Tồn đã thi đấu xuất sắc, đoạt HCV nội dung đối kháng hạng cân 48kg. Với thành tích vượt trội, Thái Tồn đã lọt vào mắt xanh của HLV trưởng đội tuyển Vovinam tỉnh Trần Thanh Phong. Ngay sau khi kết thúc Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc, Thái Tồn được HLV Trần Thanh Phong đưa vào tập luyện cùng các VĐV đội tuyển Vovinam tỉnh tham gia Giải vô địch Vovinam miền Trung - Tây Nguyên lần thứ 2 năm 2024 và em đoạt HCB nội dung đối kháng hạng cân 48kg.

 

Theo HLV Trần Thanh Phong, Thái Tồn có tố chất và kỹ thuật tốt. Trong thi đấu, em rất bình tĩnh, tự tin, thực hiện đúng chiến thuật của ban huấn luyện, nên đạt kết quả tốt. “Sắp tới, tôi xây dựng kế hoạch đề xuất với Trung tâm Huấn luyện và thi đấu TDTT Phú Yên rút em Nguyễn Thái Tồn về đội tuyển Vovinam tỉnh để tập luyện lâu dài, nâng cao trình độ, tham gia các giải đấu ở cấp độ đội tuyển”, HLV Trần Thanh Phong cho biết.

 

Chú trọng đầu tư cho TTHĐ

 

Theo chị Trần Phương Hạnh, HLV đội tuyển Aerobic tỉnh, hằng năm chị đều tuyển bổ sung VĐV vào đội tuyển tỉnh từ các giải TTHĐ hay Hội khỏe Phù Đổng các cấp. “Mới đây, tôi tuyển được 2 VĐV sau khi các em tham gia Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc khu vực III năm 2024 tổ chức tại Quảng Nam. Hai học trò nhí này đã thi đấu xuất sắc, góp phần đưa đội tuyển Aerobic học sinh Phú Yên giành 2 HCB, 1 HCĐ ở 3 nội dung tiểu học 1-3”, HLV Trần Phương Hạnh nói.

 

Không riêng HLV Trần Thị Phương Hạnh, HLV đội tuyển các môn thể thao của tỉnh như: điền kinh, cờ vua, bóng đá, aerobic và một số môn võ… cho biết, họ cũng tuyển chọn VĐV từ các giải TTHĐ hay Hội khỏe Phù Đổng do Sở GD&ĐT tổ chức hằng năm. Bởi TTHĐ là môi trường thuận lợi để học sinh sớm được phát hiện và bồi dưỡng tài năng, từ đó giúp các em theo đuổi đam mê và tạo điều kiện tìm kiếm, bổ sung nguồn VĐV thành tích cao cho tỉnh.

 

Theo Giám đốc Sở GD&ĐT Trần Khắc Lễ, để duy trì và nâng cao chất lượng phong trào TDTT trong học đường, bên cạnh chú trọng đầu tư cơ sở vật chất, hằng năm ngành Giáo dục duy trì các giải TTHĐ hay Hội khỏe Phù Đổng, tạo sân chơi thường xuyên, qua đó tuyển chọn những VĐV xuất sắc vào đội tuyển các cấp, nâng cao trình độ, chuẩn bị cho các giải đấu quốc gia, khu vực. Các giải đấu sẽ tạo phong trào cho học sinh có thói quen tự tập luyện TDTT hằng ngày, rèn luyện sức khỏe, nâng cao thể chất, đưa phong trào TDTT học đường ngày càng phát triển.

 

“Trong thời gian tới, ngành GD&ĐT sẽ đổi mới phương pháp giáo dục thể chất; đa dạng các hoạt động tổ, nhóm, CLB thể thao trường học và khuyến khích học sinh, sinh viên tham gia các hoạt động TDTT ngoại khóa, nhằm phát triển toàn diện thể chất, thể lực của các em”, Giám đốc Sở GD&ĐT Trần Khắc Lễ khẳng định.

 

Trong thời gian tới, ngành GD&ĐT sẽ đổi mới phương pháp giáo dục thể chất; đa dạng các hoạt động tổ, nhóm, CLB thể thao trường học và khuyến khích học sinh, sinh viên tham gia các hoạt động TDTT ngoại khóa, nhằm phát triển toàn diện thể chất, thể lực của các em.

 

Giám đốc Sở GD&ĐT Trần Khắc Lễ

 

HIẾU TRUNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek