Thứ Bảy, 18/05/2024 17:31 CH
World Cup Nữ 2023: Nam Phi và Jamaica liên tiếp tạo "địa chấn", lần đầu ghi tên vào vòng 1/8
Thứ Năm, 03/08/2023 10:14 SA

Kgatlana ăn mừng bàn thắng lịch sử để đưa Nam Phi vào vòng 1/8 World Cup Nữ 2023. Nguồn: Getty Images

Ngày 2/8, đội tuyển nữ Nam Phi đã tạo nên địa chấn tại World Cup Nữ 2023 với chiến thắng ngược dòng kịch tính 3-2 trước đội tuyển nữ Ý ở trận cầu "sinh tử" tại bảng G, qua đó theo chân đội tuyển nữ Thụy Điển giành vé vào vòng 1/8.

 

Thembi Kgatlana trở thành người hùng khi để lại dấu giầy trong 2 bàn thắng vô cùng quan trọng cho đội tuyển nữ Nam Phi ở trận đấu này.

 

Cầu thủ sinh năm 1996 này chính là người kiến tạo để Hildah Magaia lập công giúp Nam Phi dẫn ngược 2-1 (phút 67) trước khi tự mình ghi bàn thắng ấn định chiến thắng 3-2 ở phút 90+2.

 

Đây là chiến thắng đầu tiên mà đội tuyển nữ Nam Phi có được sau hai kỳ tham dự ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh dành cho phái đẹp.

 

4 năm trước tại Pháp, Nam Phi không có nổi điểm số nào trong lần đầu tiên có vinh dự góp mặt tại World Cup Nữ.

 

Chiến thắng lịch sử trước Ý giúp đội tuyển nữ Nam Phi có 4 điểm, lập nên kỳ tích với lần đầu tiên giành quyền vào vòng knock-out.

 

Ở trận đấu cùng giờ, đội tuyển nữ Thụy Điển tiếp tục thi đấu thăng hoa để giành chiến thắng 2-0 trước Argentina, nhờ các pha lập công của Rebecka Blomqvist và Elin Rubensson.

 

Với kết quả này, Thụy Điển có 9 điểm tuyệt đối và chính thức giành ngôi nhất bảng G, trong khi đội tuyển nữ Nam Phi có 4 điểm xếp thứ 2.

 

Theo phân nhánh, tại vòng 1/8, đội tuyển nữ Thụy Điển sẽ đối đầu nhà ĐKVĐ Mỹ, trong khi Nam Phi sẽ chạm trán á quân Hà Lan.

 

* Tại bảng F, sau thất bại trước Pháp, đội tuyển nữ Brazil tiếp tục gây thất vọng khi chỉ giành được trận hòa 0-0 trước Jamaica ở lượt trận cuối cùng mang tính "sinh tử" trên Sân Melbourne Rectangular.

 

Jamaica lần đầu vào vòng knock-out World Cup Nữ. Nguồn: Getty Images

 

Trận hòa này khiến Brazil đã phải ngậm ngùi dừng cuộc chơi sớm và cay đắng nhìn các cầu thủ Zamaica thẳng tiến vào vòng 1/8.

 

Sau 3 lượt trận, đoàn quân của HLV Pia Sundhage chỉ có được 4 điểm, xếp thứ 3 sau Pháp (7 điểm) và Jamaica (5 điểm).

 

Đây cũng là lần thứ 3 trong lịch sử đội tuyển nữ Brazil phải chia tay World Cup Nữ từ vòng bảng, sau hai kỳ liên tiếp vào các năm 1991 và 1995.

 

Trong khi đó, Jamaica ghi dấu ấn lịch sử khi lần đầu tiên vượt qua vòng bảng World Cup Nữ sau hai lần có vinh dự góp mặt ở giải đấu.

 

Kết quả này thực sự là bất ngờ lớn khi mà Jamaica không được đánh giá với việc nằm ở bảng đấu có hai đội bóng mạnh là Pháp và Brazil.

 

Thậm chí, 4 năm trước tại Pháp, Jamaica chỉ có thể ghi dấu ấn bằng trong ngày chia tay bằng bàn thắng vào lưới Úc. Ở World Cup 2019, họ để thua cả 3 trận - ghi 1 bàn và 12 lần phải vào lưới nhặt bóng.

 

Đáng chú ý, ở kỳ World Cup cách đây 4 năm, Jamaica đã để thua trước chính Brazil trong trận cầu ra mắt của mình tại sân chơi danh giá này.

 

Tại vòng đấu loại trực tiếp, đối thủ của thầy trò HLV Herve Renard sẽ là đội nhì bảng H, nhiều khả năng sẽ là đội tuyển nữ Đức.

 

Trong khi đó, đội tuyển nữ Jamaica sẽ chạm trán với đội nhất bảng H và nếu không có bất ngờ nào xảy ra thi đối thủ của họ sẽ là Colombia.

 

Thụy Điển cùng với Đội tuyển Nữ Nhật Bản và Đội tuyển Nữ Anh là những đội có thành tích toàn thành ở vòng bảng giải đấu năm nay. Colombia cũng sẽ đạt thành tích này nếu họ đánh bại Ma-rốc ở trận đấu ngày mai (3/8).

 

Trước đó, vòng 1/8 World Cup Nữ 2023 cũng đã xác định được 8 đội bóng khác góp mặt là Thụy Sĩ, Na Uy (bảng A), Úc, Nigeria (bảng B), Nhật Bản, Tây Ban Nha (bảng C), Anh và Đan Mạch (bảng D).

 

M.HÙNG (tổng hợp)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek