Thứ Hai, 17/06/2024 06:55 SA
Tài năng trẻ trên đường đua xanh
Thứ Ba, 30/05/2023 14:55 CH

Ngọc Hân cùng ba mẹ và anh trai chụp ảnh lưu niệm sau khi em nhận HCĐ tại Giải thể thao học sinh phổ thông toàn quốc năm 2023. Ảnh: Gia đình cung cấp

Em Trần Thị Ngọc Hân, lớp 5E, Trường tiểu học Âu Cơ (TP Tuy Hòa) vừa giành HCĐ môn bơi Giải thể thao học sinh phổ thông toàn quốc năm 2023 diễn ra tại Đồng Tháp. Đây là tấm huy chương đầu tiên trong mấy mươi năm qua khi Sở GD&ĐT Phú Yên có học sinh tham gia các giải bơi toàn quốc.

 

Vinh dự và tự hào

 

Tham gia môn bơi tại Giải thể thao học sinh phổ thông toàn quốc năm 2023, Trần Thị Ngọc Hân bơi 2 cự ly: 50m và 100m sải nữ. Đây là lần đầu tiên em tham gia một giải đấu mang tầm quốc gia và em đã vượt qua nhiều kình ngư cùng lứa để giành HCĐ cự ly bơi 100m sải nữ. Ngọc Hân cho biết: “Những VĐV tham gia bơi quốc gia đều có kỹ thuật, thể lực, kỹ năng rất tốt, nên ban đầu em cảm thấy hơi áp lực. Khi bước vào đường đua em đã nỗ lực hết mình, vì thế ở cự ly bơi 100m sải nữ em về đích trong thời gian 1 phút 22 giây và đạt HCĐ”.

 

Theo Ngọc Hân, thi đấu ở giải quốc gia khác hẳn với cấp địa phương. Mỗi cự ly có đến 20-30 VĐV tham gia đua tài và được ban tổ chức chia làm nhiều lượt bơi. Mỗi VĐV chỉ bơi một lần, trọng tài bấm giờ tính điểm, không thi đấu nhiều vòng để tính vị thứ trao giải. Ở cự ly bơi 100m sải nữ của Ngọc Hân có 21 VĐV, chia làm 3 lượt bơi. Trong 3 lượt bơi, có lượt VĐV bơi về đích thứ nhì nhưng vẫn không đạt giải, vì thời gian về đích của VĐV đó chậm hơn VĐV về đích thứ nhì của những lượt bơi khác.

 

Cùng con gái vào tỉnh Đồng Tháp tham gia Giải thể thao học sinh phổ thông toàn quốc năm 2023, chị Dương Thị Thùy chia sẻ: “Ngọc Hân đã vô địch cuộc thi bơi cấp thành phố, cấp tỉnh nhiều lần, nhưng khi đến sân chơi toàn quốc, tôi thấy con mình quá nhỏ bé. Chứng kiến các lượt bơi, tôi thấy nhiều VĐV có thể lực và tốc độ rất tốt, nhiều VĐV tập chuyên ở các trung tâm năng khiếu bơi lội. Ngọc Hân đạt được HCĐ là một sự nỗ lực rất lớn, bởi đây là đấu trường không dễ để giành huy chương”.

 

Bơi vì đam mê

 

Theo chị Dương Thị Thùy, hồi nhỏ Ngọc Hân ốm, nhỏ con nên năm lớp 3 gia đình cho cháu đi học bơi để cải thiện chiều cao, sức khỏe để học tập tốt hơn. Vào học bơi được một thời gian, Ngọc Hân tỏ ra rất đam mê và có tố chất nên ngày nào gia đình cũng tạo điều kiện cho bé đi học bơi. Sau khoảng nửa năm tập luyện, Ngọc Hân tham gia thi bơi cấp trường rồi cấp thành phố, cấp tỉnh và đều đạt giải nhất.

 

“Năm lớp 3, em tham gia Giải thể thao học đường (TTHĐ) TP Tuy Hòa nội dung bơi 50m ếch và 100m sải nữ đều đạt giải nhất. Em được Phòng GD&ĐT TP Tuy Hòa chọn tham gia Giải TTHĐ cấp tỉnh và đạt 2 HCV nội dung bơi 50m ếch và 100m sải nữ. Lớp 4, em tham gia Hội khỏe Phù Đổng cấp thành phố và cấp tỉnh cũng đều đạt 2 giải nhất và 2 HCV nội dung bơi 50m ếch và 100m sải nữ. Tại giải TTHĐ cấp thành phố và cấp tỉnh năm học 2022-2023, em tham gia 3 cự ly bơi: 50m ếch, 50m sải, 100m sải nữ và đều đạt 3 giải nhất cấp thành phố và 3 HCV cấp tỉnh”, Ngọc Hân chia sẻ.

 

Mỗi ngày, Ngọc Hân đều có mặt ở hồ bơi đúng 5 giờ sáng để tập luyện. Buổi chiều từ 16 giờ 30 em xuống hồ tập bơi. Theo Ngọc Hân, để có thành tích bơi tốt, không chỉ biết kỹ thuật bơi mà đòi hỏi phải có thể lực, sức bền, tốc độ... vì thế, ngoài nỗ lực tập bơi em còn tăng cường tập thể lực như: chạy dây, hít đất, đu xà đơn. “Ngày nào em không đi tập bơi trong người cảm giác như thiếu gì đó rất khó chịu. Mỗi ngày, sau khi tập bơi về, em thấy người rất thoải mái nên đến trường tiếp thu bài rất tốt. Hiện em đang nỗ lực tập luyện để phấn đấu cho giải bơi năm tới đạt thành tích cao hơn”, Ngọc Hân nói.

 

Không chỉ bơi giỏi, Ngọc Hân cũng là học sinh xuất sắc 5 năm liền của trường.

 

Tôi dạy bơi cả trăm học viên, nhưng Trần Thị Ngọc Hân là học trò đặc biệt nhất. Xét về tố chất, kỹ thuật em cũng như một số học viên khác, nhưng bản thân em trong quá trình tập bơi luôn có khát khao và ý chí, quyết tâm rất lớn so với các anh chị cùng học bơi. Thành tích đạt được trong các giải bơi cấp thành phố, cấp tỉnh cũng như Giải thể thao học sinh phổ thông toàn quốc năm 2023 xứng đáng với những gì em đã nỗ lực.

 

HLV Võ Ngọc Thạch, người dạy bơi cho Ngọc Hân

 

HIẾU TRUNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek