Thứ Hai, 07/10/2024 19:35 CH
Huấn luyện viên Troussier cần thêm thời gian
Thứ Năm, 30/03/2023 09:22 SA

HLV Troussier cần thêm thời gian để tạo dấu ấn tại U23 Việt Nam

Trong trận đấu cuối cùng tại Doha Cup 2023, U23 Việt Nam hòa 0-0 trước U23 Kyrgyzstan trong 90 phút và sau đó thua 4-5 ở loạt đá luân lưu. Đội bóng của HLV Troussier rời giải với vị trí cuối bảng, toàn thua cả ba trận, không ghi được bàn thắng nào và để lọt lưới 7 bàn.

 

Nhiều người đang ngờ vực lối chơi mà HLV người Pháp đang vận hành cho các đội tuyển bóng đá Việt Nam. Tuy nhiên, HLV Troussier cần thêm thời gian.

 

Đã chọn thì phải tin

 

HLV Troussier và VFF đã tìm được tiếng nói chung trong kế hoạch phát triển bóng đá Việt Nam. Trước khi đến với nhau bằng hợp đồng cụ thể, những bước tìm hiểu, trao đổi đương nhiên đã được 2 bên sử dụng. Không thể nói là trong sự hợp tác ấy không có rủi ro hoặc thất bại, nhưng chưa thể đánh giá HLV Troussier chỉ qua 3 trận của một giải đấu giao hữu.

 

Khác với HLV Park Hang Seo, HLV Troussier chủ trương cho các cầu thủ chơi tấn công, chủ đạo là kiểm soát bóng, bất kể đối thủ là ai. Theo quan điểm của HLV người Pháp, muốn chiến thắng các đối thủ mạnh, các cầu thủ trước tiên phải nghĩ sẽ kiểm soát bóng 50% so với đối thủ. Có được điều này mới nghĩ đến những việc khác, tiếp cận khung thành, ghi bàn giành chiến thắng.

 

Lối chơi này yêu cầu lớn về mặt kỹ thuật của cầu thủ, cự ly đội hình gần nhau để dễ phối hợp. Mà muốn nhuần nhuyễn lối chơi này, HLV Troussier và các đội tuyển Việt Nam cần nhiều thời gian để tìm được tiếng nói chung, trong bối cảnh mà suy nghĩ, thói quen về lối chơi phòng ngự - phản công dưới thời HLV Park Hang Seo vẫn còn in đậm trong từng bước chạy của các cầu thủ Việt Nam.

 

Những phân tích ấy cho thấy rằng, 3 trận thua tại Doha Cup 2023 không có nhiều giá trị để đánh giá năng lực. Đó chỉ là giá trị tham khảo, tìm ra các phương án phù hợp và hiệu quả nhất, nếu U23 Việt Nam theo đuổi lối chơi mà HLV Troussier đang xây dựng.

 

“U23 Việt Nam đã trải qua 3 trận đấu, từ Iraq, UAE đến Kyrgyzstan. Mỗi một trận đấu là một bước trải nghiệm của đội bóng. Chúng tôi sẽ trở về Hà Nội với một hành trang đầy ắp những tư liệu, thông tin đánh giá cầu thủ cũng như kinh nghiệm thực tiễn trong thi đấu.

 

Nhiều quan điểm đối lập đã được đưa ra khi U23 Việt Nam không thắng được trận nào. Nhưng tôi tin U23 Việt Nam vẫn đang đi đúng hướng cho hành trình trước mắt là SEA Games 32 tại Campuchia”, HLV Troussier khẳng định.

 

Nghĩ đến mục tiêu lớn

 

Người hâm mộ Việt Nam luôn cuồng nhiệt với môn thể thao vua. Tuy nhiên, sự cuồng nhiệt này cũng khiến họ yêu cầu chiến thắng bằng mọi giá và lập tức. Có thể thấy điều này qua chặng đường dài phát triển và gần nhất là dưới thời HLV Park Hang Seo.

 

HLV người Hàn Quốc thành công với bóng đá Việt Nam khi ông chọn lối chơi phù hợp với điều kiện, năng lực của bóng đá Việt Nam. Trong khi đó, HLV Troussier đòi hỏi các cầu thủ phải thể hiện năng lực cao hơn, ít nhất là trong cách nghĩ, phải nghĩ rằng đội tuyển Việt Nam có thể đánh bại Nhật Bản, Hàn Quốc thì mới thắng được họ trên sân. Đây cũng là điều phù hợp với mục tiêu World Cup 2026 mà VFF đề ra.

 

“Ở thời điểm hiện tại, nếu thi đấu với Nhật Bản hay Hàn Quốc thì tỉ lệ kiểm soát bóng của chúng ta chỉ ở khoảng 30-40%. Do vậy, nếu muốn chơi bóng ở trình độ cao hơn, chúng ta bắt buộc phải nâng tỉ lệ kiểm soát bóng lên ngang tầm với đối thủ. Đây là điều không hề đơn giản và cũng không phải muốn là có thể thực hiện ngay được. Chúng ta sẽ cố gắng cải thiện từng bước một”, HLV Troussier phân tích.

 

Thay vì chú trọng quá nhiều vào kết quả nhằm hy vọng vào khởi đầu suôn sẻ trong vai trò dẫn dắt các đội tuyển Việt Nam, HLV Troussier chấp nhận thử nghiệm, chịu chỉ trích, áp lực để tìm ra công thức hiệu quả.

 

Không có thành công nào đến một cách dễ dàng, nó phải trải qua hành trình khó khăn, tìm kiếm những điều tốt nhất. Câu chuyện của U23 Việt Nam cũng như vậy, HLV Troussier chấp nhận công việc khó khăn từ khi khởi đầu để đổi lại thành công mang tính cách mạng cho các đội tuyển Việt Nam.

 

Thông điệp đưa ra rất rõ: người hâm mộ và giới chuyên môn hãy kiên nhẫn chờ đợi với HLV Troussier. Trong hơn 1 tháng trở lại đây, HLV người Pháp vẫn đang nhất quán trong việc xây dựng lộ trình đưa bóng đá Việt Nam hướng tới World Cup 2026. Nó cho thấy, ông rất quyết tâm và sẵn sàng chịu trách nhiệm, nếu không thành công. Đó là điều rất đáng chờ đợi và HLV Troussier cần được tôn trọng cho sự lựa chọn khi làm việc với bóng đá Việt Nam.

 

Sau giải Doha Cup 2023, đội tuyển U23 Việt Nam sẽ giải tán để các cầu thủ trở về CLB dự V-League, giải hạng Nhất và Cup quốc gia. Đội sẽ tập trung trở lại vào ngày 19/4 ở giai đoạn tập trung cuối cùng nhưng cực kỳ quan trọng cho SEA Games 32 tại Campuchia.

 

NGÔ NHẬT

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek