Thứ Ba, 29/10/2024 02:23 SA
Tạo nền tảng sức khỏe từ thể thao học đường
Chủ Nhật, 19/02/2023 16:24 CH

Phong trào thể thao học đường (TTHĐ) ở các trường học ngày càng phát triển, góp phần nâng cao chất lượng chuyên môn các giải TTHĐ, Hội khỏe Phù Đổng cấp huyện, cấp tỉnh. Đây cũng là sân chơi học đường đúng nghĩa, giúp học sinh rèn luyện sức khỏe, nâng cao thể lực, phát triển tầm vóc, học tập tốt.

 

Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh tổ chức tập thể dục giữa giờ cho học sinh toàn trường. Ảnh: HIẾU TRUNG

 

Rèn luyện sức khỏe

 

Những năm gần đây, ngành Giáo dục quan tâm đến giáo dục toàn diện cho học sinh, trong đó giáo dục thể chất là một trong những nội dung quan trọng, nhiệm vụ chủ yếu năm học 2022-2023. Nhiều trường học duy trì cho học sinh tập thể dục đầu giờ, giữa giờ, có trường thay đổi những động tác thể dục lặp đi lặp lại gây nhàm chán bằng các bài tập thể dục theo nền nhạc hoặc dạy nhảy dân vũ…

 

Qua gần 2 năm tạm dừng tập thể dục giữa giờ do ảnh hưởng dịch COVID-19, từ đầu học kỳ II, năm học 2022-2023, Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh cho học sinh toàn trường tập lại bài 7 động tác thể dục giữa giờ. Theo thầy Huỳnh Tấn Châu, Hiệu trưởng nhà trường, từ đầu học kỳ II, trong mỗi tiết học thể dục, các thầy ôn lại từng động tác cho học sinh các khối lớp, sau đó mới cho học sinh toàn trường cùng tập trong 15 phút nghỉ giải lao giữa buổi. Hoạt động này giúp các em giải tỏa tâm lý trong quá trình học căng thẳng và sửa lại các tư thế ngồi không phù hợp, giúp các em hoàn thiện hơn về thể chất, rèn luyện sức khỏe.

 

Bên cạnh hoạt động tập thể dục đầu giờ, giữa giờ, các trường duy trì các câu lạc bộ như: bóng đá, bóng chuyền, bóng rổ… để học sinh tập luyện, đồng thời đẩy mạnh phong trào TTHĐ, tổ chức Hội khỏe Phù Đổng. Một số trường còn tổ chức các giải đấu chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, mừng Đảng - mừng xuân… tạo phong trào TTHĐ sôi nổi. Theo thầy Đỗ Thông, Phó Hiệu trưởng phụ trách Trường THCS và THPT Võ Thị Sáu (huyện Tuy An), hàng năm, ngoài chú trọng phong trào thi đua Dạy tốt, học tốt, nhà trường quan tâm phát triển phong trào TTHĐ và tổ chức Hội khỏe Phù Đổng cấp trường với các môn chạy, nhảy cao, nhảy xa, bóng đá, bóng chuyền nam - nữ phối hợp. Qua đó, các khối lớp thành lập đội tuyển tập luyện tham gia thi đấu sôi nổi. Những giải đấu như vậy không chỉ giúp học sinh duy trì, đẩy mạnh phong trào rèn luyện nâng cao sức khỏe, phát triển thể chất để học tập tốt mà qua đó, nhà trường còn tuyển chọn ra đội tuyển tập luyện tham gia thi đấu giải TTHĐ, Hội khỏe Phù Đổng cấp huyện, cấp tỉnh.

 

Em Trần Minh Hiếu, học lớp 10 Trường THCS và THPT Võ Thị Sáu (huyện Tuy An) chia sẻ: “Em cùng các bạn trong lớp thường xuyên tập luyện đá bóng vào cuối mỗi buổi chiều, hoặc giao lưu với các lớp khác. Nhờ vậy, chúng em duy trì được thể lực, tốc độ cũng như ăn ý hơn trong việc phối hợp đá bóng, giúp đội bóng của lớp đạt thành tích cao ở Hội khỏe Phù Đổng cấp trường vừa rồi”.

 

Nâng cao chất lượng các giải đấu

 

Những giải TTHĐ hay Hội khỏe Phù Đổng cấp trường và sự quan tâm tạo điều kiện cho học sinh tham gia các CLB thể thao góp phần nâng cao chất lượng chuyên môn mỗi khi đội tuyển các trường tham gia giải đấu cấp huyện, cấp tỉnh.

 

Hội khỏe Phù Đổng huyện Phú Hòa năm học 2022-2023 vừa được Phòng GD-ĐT huyện tổ chức là một điển hình. Trước khi đến với giải đấu này, các trường học trong huyện đều tổ chức hội khỏe cấp trường và chọn ra đội tuyển tập luyện trong thời gian dài. Hội khỏe Phù Đổng cấp huyện đã quy tụ 602 VĐV tốt nhất đến từ 19 trường tiểu học, tiểu học và THCS, THCS trên địa bàn toàn huyện tham gia thi đấu các môn: bóng đá, bơi lội, cờ vua, điền kinh, bóng rổ. Các VĐV nhờ tập luyện thường xuyên nên thi đấu ngang sức ngang tài, cạnh tranh quyết liệt. Trưởng phòng GD-ĐT huyện Phú Hòa Trình Ngọc Mẫn cho biết: “Hội khỏe Phù Đổng lần này nhằm giúp học sinh các trường có cơ hội giao lưu, học hỏi. Qua giải này, phòng chọn ra những VĐV xuất sắc nhất vào đội tuyển tập luyện chuẩn bị cho giải TTHĐ cấp tỉnh sắp tới”.

 

Hiện nhiều trường tiểu học, THCS, THPT trên địa bàn tỉnh đang nỗ lực tổ chức để các VĐV tập luyện chuẩn bị cho Hội khỏe Phù Đổng cấp huyện, cấp tỉnh sắp tới. Thầy Huỳnh Tấn Châu cho biết thêm: “Đầu tháng 4/2023 sẽ diễn ra giải TTHĐ cấp tỉnh. Thời điểm này, nhà trường đã tuyển chọn các đội tuyển bóng rổ, bơi lội… và tổ chức tập luyện; mục tiêu cố gắng đạt kết quả cao, giữ thành tích cho trường nằm ở tốp đầu tại Hội khỏe Phù Đổng cấp tỉnh”. 

 

Ngành Giáo dục quan tâm đến giáo dục toàn diện cho học sinh, ngoài việc đẩy mạnh phong trào thi đua Dạy tốt, học tốt, các trường còn chú trọng phát triển phong trào TTHĐ, làm sao mỗi học sinh biết chơi ít nhất một môn thể thao để nâng cao sức khỏe. Việc rèn luyện sức khỏe cho học sinh nhằm giúp các em có nền tảng về thể lực, tinh thần tốt để học tập. Phong trào TTHĐ ở các trường đã góp phần nâng cao chất lượng các giải TTHĐ, Hội khỏe Phù Đổng cấp huyện, cấp tỉnh.

 

Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Ngô Ngọc Thư

 

HIẾU TRUNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek