Thứ Năm, 16/05/2024 10:45 SA
Thông điệp từ trận chung kết kịch tính nhất lịch sử
Thứ Ba, 20/12/2022 08:43 SA

Lionel Messi sau nhiều tháng ngày chờ đợi và nỗ lực cũng đã cùng đồng đội bước lên đỉnh vinh quang. Ảnh: Internet

Với tình yêu bóng đá chân chính, một cổ động viên trung lập thì trận chung kết World Cup 2022 Argentina - Pháp là trận đấu kịch tính nhất trong lịch sử bóng đá thế giới. Một cuộc rượt đuổi nghẹt thở, và ở đó nó cho chúng ta thấy một tinh thần thể thao cao thượng, vượt lên chính mình và không từ bỏ khát khao chiến thắng.

 

Từ điên rồ đến kinh điển

 

Trận chung kết đã diễn ra đầy kịch tính và mãn nhãn với 6 bàn thắng được ghi trong 120 phút, phải giải quyết trong loạt “đấu súng” cân não để xác định chủ nhân của cúp vàng. Những người bên ngoài sân cỏ đứng ngồi không yên, nhiều lúc, quả tim như muốn nhảy ra ngoài vì sự bất ngờ, nghẹt thở; như một sự chết đi sống lại, hạnh phúc - thất vọng, hồi hộp, mong chờ đan xen.

 

Các nghệ sĩ Nam Mỹ nhảy điệu tango và các chiến binh châu Âu đã trình diễn cho khán giả màn rượt đuổi tỉ số siêu kịch tính.

 

Hiệp một, cuộc chơi hoàn toàn thuộc về Lionel Messi và đồng đội. Angel Di Maria với cái chân trái tinh quái, thần sầu đã mang về một quả penalty sau một pha đảo chân điêu luyện, để rồi đội trưởng Messi bước lên chấm phạt đền mở tỉ số (phút 23). 13 phút sau đó, chính Angel Di Maria là tác giả của bàn thắng thứ hai cho Albiceleste. Các cầu thủ áo sọc xanh da trời đã áp đảo hoàn toàn lối chơi, họ biến các cầu thủ đội đương kim vô địch như những chú hề biết chịu đựng không hơn không kém.

 

Trận chung kết chỉ thực sự thăng hoa, kịch tính bắt đầu từ phút 80. Nhân một món quà mà các cầu thủ Argentina mang lại, số 10 Kylian Mbappe lạnh lùng dứt điểm ở chấm phạt đền để rút ngắn tỉ số. Điều kỳ diệu đã đến, một phút sau, trong pha phối hợp tuyệt vời, Mpappe đã có cú vô lê chéo góc tuyệt đẹp, quân bình tỉ số khiến các cầu thủ Argentina hoang mang, chao đảo.

 

Sự kịch tính chưa dừng lại, hai đội bước vào hiệp phụ. Phút thứ 108 trong một pha dàn xếp cực kỳ thoáng, Messi đã đưa bóng qua khỏi vạch vôi khung thành, trước khi nó bị phá ra. Tưởng chừng như bàn thắng của Messi đã kết thúc trận đấu, nhưng không, một lần nữa tiền đạo Kylian Mbappe lại lên tiếng. Phút 118, sau cú dứt điểm sấm sét cận thành, bóng đập tay cầu thủ Argentina. Phạt đền. Một lần nữa, Mpappe lại bước lên và ghi bàn gỡ hòa 3-3 cho đến 120 phút. Trận đấu chỉ được định đoạt trên chấm luân lưu đầy cân não và may rủi.

 

Kết quả, chiến thắng dành cho các cầu thủ bản lĩnh hơn. Argentina hoàn toàn xứng đáng với chiếc cúp vàng quý giá, bởi họ thực sự mạnh hơn trong 120 phút trận đấu và bản lĩnh hơn trong phút giây quyết định. 4 cầu thủ của Pháp bước lên chấm phạt đền, đã có 2 người quá tâm lý, không chiến thắng được nỗi sợ hãi của chính mình.

 

Một trận chung kết kịch tính đến phút cuối cùng. Nó như gửi đi một thông điệp, không có chiến thắng nào là dễ dàng và chiến thắng chỉ đến với những người nỗ lực, kiên trì và tự tin ở chính mình.

 

Lionel Messi và Kylian Mbappe, hai kỳ tài của bóng đá thế giới đã cống hiến một trận chung kết mãn nhãn. Ảnh: Internet

 

Hai người hùng và những kỷ lục vô tiền

 

Trong đêm quyết định số phận, 2 người gánh team ở cả hai đội bóng đã tỏa sáng, khẳng định giá trị, đẳng cấp của mình. Messi cần mẫn chiến đấu và tiếp tục tỏa sáng với cú đúp bàn thắng và pha bắn phá khai màn thành công trên chấm luân lưu tạo tâm lý thoải mái cho các đồng đội.

 

Trong khi đó, tiền đạo trẻ hơn, Mbappe thậm chí còn vượt trội khi lập cú hat-trick cho tuyển Pháp, kéo trận đấu đến chấm phạt đền. Pháp không thể bảo vệ được chức vô địch, nhưng sự xuất sắc và nỗ lực của cá nhân, Mbappe trở thành Vua phá lưới World Cup 2022 với 8 bàn. Anh xứng đáng được khen ngợi.

 

Vinh quang chỉ có một, Messi và đồng đội Argentina đã lên đỉnh thế giới, trong kỳ World Cup cuối cùng của mình.

 

Với chức vô địch World Cup 2022, Messi phá hàng loạt kỷ lục ở giải đấu lớn nhất hành tinh. Anh trở thành cầu thủ có số lần chơi nhiều nhất tại các vòng chung kết World Cup, với 26 trận, vượt qua cựu danh thủ Lothar Matthaus (25 trận). Điều đáng kể, Messi có 19 trận ra sân với tư cách là đội trưởng Argentina. Anh cũng là cầu thủ có khoảng thời gian chơi nhiều nhất tại World Cup với 2.314 phút, phá kỷ lục của Paolo Maldini (Italy) với 2.217 phút. Messi cũng là cầu thủ Argentina đầu tiên góp mặt ở 5 kỳ World Cup.

 

Và còn nhiều những con số, kỷ lục sẽ còn gắn với số 10 huyền thoại Lionel Messi. Anh chính thức bước vào ngôi đền thiêng của bóng đá thế giới, xô đổ nhiều kỷ lục, vượt mặt cả những huyền thoại tiền bối.

 

Những thành tích, kỷ lục của Messi ở tuổi 35 (lão tướng trong bóng đá), cho thấy anh đã không ngừng làm mới chính mình qua mỗi ngày. Messi luôn nỗ lực và nuôi dưỡng khát khao, nuôi dưỡng tình yêu bóng đá cùng mục tiêu vươn tới đỉnh cao bất chấp tuổi tác. Và anh đã có được cái kết ngọt ngào như chuyện cổ tích, giành Cúp vàng ở trận World Cup cuối cùng trong sự nghiệp!

 

THẾ NHƠN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek