Thứ Bảy, 21/09/2024 15:27 CH
Đội tuyển Việt Nam kết thúc vòng loại thứ 3 World Cup 2022 khu vực châu Á:
Hành trình ý nghĩa, sức bật cho tương lai
Thứ Năm, 31/03/2022 10:03 SA

Đội tuyển Việt Nam kết thúc hành trình ấn tượng tại Vòng loại thứ 3 World Cup 2022, mở ra cơ hội bứt phá cho các mục tiêu sắp tới

Chơi đầy nỗ lực và cầm hòa đội tuyển Nhật Bản trên sân khách với tỉ số 1-1, đội tuyển Việt Nam kết thúc hành trình “vươn ra biển lớn” tại Vòng loại thứ 3 World Cup 2022 khu vực châu Á với 1 trận thắng, 1 hòa và 8 thua. Một hành trình trọn vẹn đầy ý nghĩa, mở ra những mục tiêu mới cho bóng đá Việt Nam.

 

Đã biết mình ở đâu

 

Dưới thời HLV Park Hang Seo, bóng đá Việt Nam gặt hái liên tiếp những thành công ấn tượng: Vô địch AFF Cup 2018, HCV SEA Games năm 2019, Á quân U23 châu Á năm 2018. Nhưng để đánh giá chuẩn xác nhất năng lực, nền tảng của một nền bóng đá, có lẽ phải căn cứ trên bình diện đội tuyển quốc gia, cụ thể là hành trình đội tuyển Việt Nam tại vòng loại dành cho các đội mạnh nhất châu lục. Kết quả đã rõ: Đội tuyển Việt Nam cần phải nỗ lực hơn nữa, chính xác hơn là nền bóng đá phải cố gắng để bắt nhịp với các nhóm đội tuyển mạnh của châu Á.

 

Sau trận đấu với đội tuyển Nhật Bản, rất nhiều lời khen ngợi dành cho thầy trò HLV Park Hang Seo. Đó là trận đấu rất cố gắng của các cầu thủ. Các học trò của HLV người Hàn Quốc đã thi đấu đúng với đấu pháp đề ra. Cự ly đội hình rất tốt, qua đó góp phần cầm chân đội tuyển 7 lần dự World Cup như Nhật Bản.

 

Nhìn tổng quan lại hành trình, trận đấu ấn tượng nhất của thầy trò HLV Park Hang Seo là trận thắng 3-1 trên sân Mỹ Đình trước đội tuyển Trung Quốc. Đó là trận đấu mà các cầu thủ Việt Nam chơi ở thế trên chân thật sự trước đội tuyển đến từ quốc gia đông dân nhất thế giới. Ngoài 2 trận đấu kể trên, các trận đấu còn lại, đội tuyển Việt Nam đều cho thấy năng lực và đẳng cấp hiện tại. Một khoảng cách tương đối lớn giữa thầy trò HLV Park Hang Seo với các đội đạt trình độ châu lục như Nhật Bản, Australia, Saudi Arabia…

 

Đội tuyển Việt Nam bắt buộc phải nỗ lực toàn diện để đạt đến trình độ châu lục.

 

Tận dụng cơ hội, tạo sức bật

 

“Chúng ta phải hoàn thiện bản thân, thoát khỏi khu vực Đông Nam Á”, HLV Park Hang Seo đã nói như vậy khi kết thúc hành trình tại Vòng loại thứ 3 World Cup 2022 khu vực châu Á.

 

Những kinh nghiệm quý giá trong 10 trận đấu tại vòng loại thứ 3 là điều mà không phải đội bóng ở khu vực Đông Nam Á nào cũng có được. Vậy nên, ngay từ lúc này, bóng đá Việt Nam hãy bắt tay ngay vào việc xây dựng kế hoạch, thực hiện các mục tiêu ngắn, dài đan xen để tránh tình trạng “đứt gãy” giai đoạn đáng tiếc.

 

Trước mắt, đội tuyển Việt Nam sẽ thực hiện 2 mục tiêu ngắn là bảo vệ HCV SEA Games 31 tại sân nhà và chinh phục AFF Cup 2022. Với những con người như hiện tại, HLV Park Hang Seo tự tin hoàn thành các mục tiêu ngắn hạn này. Sự trưởng thành của Việt Anh, Thanh Bình... trong trận đấu với đội tuyển Nhật Bản, mang đến những giá trị kế thừa cho đội tuyển Việt Nam trong những năm tiếp theo. Nhưng nếu thực hiện mục tiêu thoát khỏi khu vực Đông Nam Á, những người làm bóng đá Việt Nam bắt buộc phải làm nhiều hơn nữa.

 

“Tôi thấy bóng đá Việt Nam còn nhiều thứ phải làm. Cơ sở vật chất, kỹ thuật, nhiều yếu tố khác nữa, những thứ để hỗ trợ sự phát triển bóng đá thì ở Việt Nam chưa được tốt. Nhưng trong tương lai khi kinh tế phát triển, những thứ đó sẽ được cải thiện. Khi đó, tôi tin bóng đá Việt Nam sẽ rất phát triển”, HLV Park phát biểu.

 

Trong khi đó, chuyên gia bóng đá Nguyễn Thành Vinh cho rằng: “Chúng ta phải lấy những màn trình diễn của đội tuyển Việt Nam vừa thể hiện làm động lực, đòn bẫy cho các mục tiêu xa hơn. Các lứa trẻ phải liên tục được kế tiếp, gối đầu, tạo chân đế vững chắc hơn nữa cho các giải chuyên nghiệp và các đội tuyển quốc gia”.

 

Những ý kiến của HLV Park Hang Seo hay chuyên gia Nguyễn Thành Vinh rất giá trị về mặt định hướng. Nhưng để thực hiện tốt các yếu tố, để đội tuyển Việt Nam thoát khỏi khu vực Đông Nam Á, cần sự chung tay của nhiều thành phần có trách nhiệm và đam mê với bóng đá.

 

Thành tích của đội tuyển Việt Nam đã đi vào lịch sử, nhưng để tái lập điều này trong 4 năm nữa, ngay từ lúc này bóng đá phải được quan tâm đầu tư và đặc biệt là không để “mất đà” như đã từng xảy ra trong lịch sử bóng đá Việt Nam.

 

NGÔ NHẬT

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek