Thứ Sáu, 17/05/2024 08:29 SA
Đẩy mạnh các hoạt động nâng cao sức khỏe học đường
Chủ Nhật, 27/02/2022 07:00 SA

Học sinh Trường tiểu học và THCS Ea Bia (huyện Sông Hinh) tăng cường tập thể dục, chơi thể thao nâng cao sức khỏe. Ảnh: NGUYỄN CHƯƠNG

UBND tỉnh vừa ban hành kế hoạch triển khai thực hiện Chương trình Sức khỏe học đường giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn tỉnh nhằm duy trì, đẩy mạnh hoạt động giáo dục, chăm sóc, bảo vệ, quản lý sức khỏe cho trẻ em, học sinh, góp phần đảm bảo sự phát triển toàn diện về thể chất, tinh thần cho học sinh.

 

Để có điều kiện tổ chức các hoạt động thể thao, hiện các trường học trong tỉnh đẩy mạnh đầu tư cơ sở vật chất (CSVC), trang thiết bị để đảm bảo điều kiện dạy và học. Đối với những trường thiếu CSVC, nhà trường hỗ trợ kinh phí cho các học sinh nằm trong đội tuyển của trường để có điều kiện tập luyện, thi đấu.

 

Theo thầy Huỳnh Tấn Châu, Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh (TP Tuy Hòa), nâng cao sức khỏe cho học sinh là một trong những nội dung rất quan trọng, nhưng hiện nay trong các trường học đây là điểm yếu. Vì chương trình học nhiều, các em chủ yếu dành thời gian học tập, trong khi đó, phụ huynh ít quan tâm đến sự rèn luyện thể chất của con em mình. Nhiều em ở nhà muốn tập thể thao cũng không đủ điều kiện để tập luyện, do thiếu trang thiết bị, dụng cụ, bãi tập… “Việc tập luyện thể thao mỗi ngày rất bổ ích, không chỉ góp phần nâng cao thể chất, tinh thần, mà còn giảm stress, giảm áp lực, giúp các em lấy lại sự cân bằng, học tập tốt hơn. Thời gian qua, nhà trường đã thành lập các CLB bóng đá, bóng chuyền, bóng rổ, cờ vua, bơi lội…; đồng thời thường xuyên tổ chức các giải đấu trong trường để tạo sân chơi, thu hút các em tham gia tập luyện, chơi thể thao. Quan điểm của trường là làm sao mỗi em biết chơi ít nhất một môn thể thao để nâng cao sức khỏe. Sắp tới nhà trường sẽ thành lập thêm CLB võ thuật để học sinh tập luyện vào mỗi buổi chiều, vừa nâng cao sức khỏe, vừa bảo vệ bản thân. Hiện nhà trường đang tổ chức rèn luyện cho đội tuyển bóng đá, bóng chuyền để chuẩn bị giao lưu với đoàn Đối tác Thái Bình Dương 2022 vào tháng 6 tới. Riêng đội tuyển môn bơi lội của trường do có tính đặc thù là tập luyện thường xuyên nên nhà trường hỗ trợ tiền mua vé hồ bơi mỗi ngày để các em yên tâm tập luyện chuẩn bị cho giải đấu sắp tới”, thầy Châu nói.

 

Mặc dù không có điều kiện về sân bãi, hồ bơi cho học sinh tập luyện, chơi thể thao, nhưng thời gian qua, Trường tiểu học và THCS Ea Bia (huyện Sông Hinh) cũng đã tạo mọi điều kiện tốt nhất để học sinh chơi các môn thể thao yêu thích mỗi ngày tại trường. Thầy Hồ Viết Thiệp, Hiệu trưởng nhà trường, cho biết: “Để nâng cao sức khỏe cho học sinh, vào các tiết học thể dục, ngoài học chương trình giáo dục phổ thông theo quy định, các thầy dạy bộ môn còn lồng ghép các trò chơi vận động phù hợp theo từng lứa tuổi. Ngoài ra, hàng năm nhà trường đều tổ chức các giải thể thao học đường (TTHĐ) hay Hội khỏe Phù Đổng cấp trường; nhân các ngày lễ lớn trong năm, nhà trường đều tổ chức các giải thể thao, trò chơi vận động thu hút đông đảo học sinh tham gia như: bóng đá, bóng chuyền, cầu lông, các môn điền kinh”.

 

Theo Trưởng phòng GD-ĐT huyện Tuy An Huỳnh Anh Vương, để nâng cao sức khỏe, tầm vóc cho học sinh, Phòng GD-ĐT khuyến khích các trường THCS trên địa bàn huyện đầu tư sân bóng rổ để học sinh tập luyện mỗi ngày. Về lâu dài, các trường tiếp tục đầu tư CSVC, trang thiết bị, dụng cụ để dạy học môn Giáo dục thể chất (GDTC). Sắp tới, Phòng GD-ĐT sẽ tổ chức tập huấn cho tất cả giáo viên dạy môn GDTC cấp THCS trong toàn huyện về những kỹ năng cơ bản, kỹ năng huấn luyện, thi đấu môn bóng rổ. Hàng năm, Phòng GD-ĐT hướng dẫn các trường phải tổ chức một giải đấu thể thao là giải TTHĐ hoặc Hội khỏe Phù Đổng tổ chức luân phiên để tạo sân chơi cho các em; đồng thời duy trì các CLB thể thao theo sở thích của học sinh.

 

Theo Giám đốc Sở GD-ĐT Trần Khắc Lễ, thực hiện kế hoạch triển khai Chương trình Sức khỏe học đường giai đoạn 2021-2025 của UBND tỉnh, Sở GD-ĐT đã chỉ đạo các đơn vị, trường học, trong thời gian tới tiếp tục tăng cường GDTC và giáo dục kỹ năng cho học sinh. Đồng thời đổi mới công tác GDTC, hoạt động TTHĐ. Trong đó đổi mới nội dung, phương pháp, hình thức kiểm tra, đánh giá môn học GDTC trong chương trình giáo dục phổ thông mới một cách thiết thực, hiệu quả theo hướng cá thể hóa người học. “Ngoài cải tiến nội dung, hình thức tổ chức tập thể dục buổi sáng, thể dục giữa giờ, khuyến khích phát triển một số môn, như: bơi, bóng đá, bóng chuyền, các môn thể thao phù hợp với đặc điểm vùng, miền, các điều kiện cụ thể của từng trường học; các trường triển khai hiệu quả hoạt động TTHĐ phù hợp với năng khiếu, sở thích, lứa tuổi học sinh với hình thức đa dạng; tăng cường tổ chức các giải thể thao cấp trường, cụm trường, cấp toàn ngành và thành lập đội tuyển thể thao tham gia các giải đấu thể thao các cấp”, Giám đốc Sở GD-ĐT Trần Khắc Lễ cho biết. 

 

Ngoài cải tiến nội dung, hình thức tổ chức tập thể dục buổi sáng, thể dục giữa giờ, khuyến khích phát triển một số môn, như: bơi, bóng đá, bóng chuyền, các môn thể thao phù hợp với đặc điểm vùng, miền, các điều kiện cụ thể của từng trường học; các trường triển khai hiệu quả hoạt động TTHĐ phù hợp với năng khiếu, sở thích, lứa tuổi học sinh với hình thức đa dạng; tăng cường tổ chức các giải thể thao cấp trường, cụm trường, cấp toàn ngành và thành lập đội tuyển thể thao tham gia các giải đấu thể thao các cấp.

 

Giám đốc Sở GD-ĐT Trần Khắc Lễ

 

HIẾU TRUNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek