Thứ Hai, 06/05/2024 11:17 SA
U23 Việt Nam và nỗi lo của HLV Park Hang Seo
Thứ Ba, 19/10/2021 09:00 SA

U23 Việt Nam vẫn còn nhiều nỗi lo trước khi thi đấu chính thức tại Vòng loại U23 châu Á

Đội tuyển U23 Việt Nam vừa giành chiến thắng 3-0 trước Kyrgyzstan trong trận đấu giao hữu chuẩn bị cho Vòng loại U23 châu Á. Mặc dù thắng, nhưng qua trận đấu có thể thấy HLV Park Hang Seo vẫn còn nhiều việc phải làm với tập thể trẻ của bóng đá Việt Nam.

 

Chưa định hình lối chơi

 

Ban huấn luyện U23 Việt Nam sẽ chọn cầu thủ nào có phong độ tốt nhất dự Vòng loại U23 châu Á 2022. Hiện đội có 26 cầu thủ, sẽ có 3 cầu thủ không được đăng ký. Ai chơi tốt, ổn định ở 2 trận giao hữu vừa qua sẽ có cơ hội trụ lại.

Có hai điều cần phải thấy rõ về U23 Việt Nam trong trận giao hữu với Kyrgyzstan. Thứ nhất là U23 Việt Nam thi đấu thiếu mạch lạc và không thể hiện được khả năng cầm trịch. Nhắc lại rằng, với những gì thể hiện, Kyrgyzstan không phải là đối thủ của U23 Việt Nam. Tuy nhiên, trước một đội bóng khá yếu như vậy, đội tuyển U23 Việt Nam vẫn không cho thấy sự yên tâm về lối chơi. Theo nhìn nhận khách quan của giới chuyên môn, sở dĩ có điều này vì U23 Việt Nam chơi với sơ đồ mới, mục đích là thử nghiệm chiến thuật mới.

 

Theo quan sát, ở hiệp 1 trận đấu, U23 Việt Nam ra sân với sơ đồ 4-2-3-1 khá lạ lẫm. Điều này khác biệt hoàn toàn so với hệ thống 3-4-3 hay 3-5-2 sở trường mà ông thầy người Hàn Quốc đang áp dụng tại các cấp độ đội tuyển. Nó cũng khác với triết lý chơi kiểm soát bóng hay ưu tiên sự chắc chắn bên phần sân nhà của HLV Park Hang Seo. Sự kết dính và nhuần nhuyễn trong đội hình chưa có trong sơ đồ này. Bàn thắng có được ở hiệp 1 đến từ nỗ lực cá nhân của Lê Xuân Tú và Văn Đô là người thực hiện thành công cú sút 11m. Nhìn tổng quan, U23 Việt Nam có lẽ sẽ không chơi với sơ đồ 4 hậu vệ, bởi nó không mang lại sự hiệu quả như đã thấy.

 

Thứ hai, ai cũng biết HLV Park Hang Seo đang tập trung làm việc tại đội tuyển Việt Nam. Tuy nhiên, không ít lần HLV người Hàn Quốc nói rằng lứa cầu thủ U23 đóng vai trò quan trọng đối với bóng đá Việt Nam trong tương lai. Nói vậy để thấy HLV Park Hang Seo rất quan tâm đến đội tuyển U23 và dấu ấn của ông tại tập thể này gần như là không thể thay thế. Trong trận đấu với Kyrgyzstan, ông cũng có mặt trên khán đài để theo dõi các học trò thi đấu. Sự chỉ đạo của HLV Park Hang Seo là rõ nét khi ông liên tục có sự thay đổi để tìm ra những con người tốt nhất trước khi chốt danh sách chính thức. Tuy nhiên, một điều dễ nhận thấy, lứa cầu thủ U23 rõ ràng là không chất lượng hơn so với tập thể mà ông dẫn dắt tại Thường Châu năm 2018. Thực tế ấy đòi hỏi HLV người Hàn Quốc phải có những giải pháp khắc phục. Nhưng giải pháp gì thì phải chờ ngày tranh tài chính thức, người hâm mộ và giới chuyên môn bóng đá Việt Nam mới được biết rõ.

 

Không có ngôi sao thật sự

 

U23 Việt Nam là tập thể trẻ tốt nhất mà bóng đá Việt Nam đang sở hữu. Tập thể này được tập trung tập luyện song song với đội tuyển quốc gia. Mục tiêu trước mắt là tại Vòng loại U23 châu Á. Tuy nhiên, sự đồng đều và không có cá nhân vượt trội là bất lợi cho HLV Park Hang Seo khi ông muốn giải quyết trận đấu theo kiểu tạo ra đột biến.

 

Trên hàng công, có tới 3 cầu thủ có thể chơi tại vị trí này là Xuân Tú, Mạnh Dũng và Việt Cường. Màn trình diễn từ Xuân Tú là vượt trội hơn cả, nhưng anh vốn có sở trường là một tiền đạo cánh. Vị trí thứ 2 khiến ông Park vẫn chưa thể đưa ra lựa chọn cuối cùng là tiền vệ công. Lý Công Hoàng Anh không chơi đúng với kỳ vọng và chưa thể làm chủ, dẫn dắt lối chơi cho U23 Việt Nam. Trong khi đó, Văn Đạt khi đá chính (trận gặp Tajikistan) cũng không thể hiện được khả năng dẫn dắt.

 

Bên cạnh đó, ở vị trí tiền vệ con thoi, ông Park đang còn khá nhiều cầu thủ trong tay và họ đều tương đồng nhau về chất lượng là Văn Đô, Trọng Long. Thậm chí, HLV Park còn có thể kéo Hữu Thắng, Hai Long về đá gần với tiền vệ trụ Văn Công, nhưng tất cả trong số đó chỉ chơi ở mức độ tròn vai.

 

Bóng đá là môn thể thao tập thể. Sức mạnh của tập thể quyết định đến khả năng thành bại. Chính HLV Park Hang Seo đã không ít lần nhắc đến điều này. Nhưng trong chu kỳ thành công của mình, HLV người Hàn Quốc cũng may mắn có được những cá nhân nổi bật, tạo ra những điểm nhấn quan trọng khi đội bóng bị bế tắc hoặc ở thế thua thiệt. Quang Hải, Công Phượng, Văn Toàn… đó là những mẫu cầu thủ mà U23 Việt Nam hiện nay không có.

 

Xem ra, U23 Việt Nam vẫn còn nhiều việc để hoàn thiện và HLV Park Hang Seo lại phải đi tìm những giải pháp tối ưu cho một tập thể đồng đều và không có những cá nhân nổi trội.

 

NGÔ NHẬT

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek