Thứ Bảy, 21/09/2024 07:32 SA
Trọng tài Phạm Bá Huy và niềm đam mê bóng đá phong trào
Thứ Ba, 13/04/2021 13:10 CH

Trọng tài Phạm Bá Huy (thứ 2 từ phải sang) điều hành một trận đấu tại Giải bóng đá Over 35 tranh Cúp Bivina 2021. Ảnh: NHẬT HUY

Phạm Bá Huy không phải là cái tên xa lạ với bóng đá phong trào Phú Yên trong gần 10 năm trở lại đây. Có thể xem người giáo viên Giáo dục thể chất của Trường phổ thông Duy Tân này là gạch nối quan trọng của thời kỳ đầu phát triển và giai đoạn hiện nay của bóng đá “phủi” ở TP Tuy Hòa.

 

Học bóng chuyền, mê bóng đá

 

Từ thời còn học ở Trường THPT Nguyễn Huệ (TP Tuy Hòa), Phạm Bá Huy là người đóng góp nhiều cho phong trào TDTT của ngôi trường có bề dày truyền thống này. Thành tích nổi bật mà Huy đóng góp là chiếc HCV môn bóng chuyền tại Hội khỏe Phù Đổng tỉnh năm 2007.

 

Năm 2008, Phạm Bá Huy quyết định theo nghiệp thể thao khi thi đậu vào Khoa Giáo dục thể chất, chuyên ngành Bóng chuyền, Trường đại học Quốc tế Hồng Bàng (TP Hồ Chí Minh). Nhưng khi ra trường vào năm 2012, Phạm Bá Huy lại bén duyên với bóng đá.

 

Giai đoạn 2013-2014, bóng đá phong trào ở Phú Yên bắt đầu hình thành và phát triển. Thời điểm đó, sân bóng Mỹ Dung (xã Hòa An, huyện Phú Hòa) là điểm đến của nhiều đội bóng mạnh như Hoàng Long Vina, Hạnh Nguyên Vina, Tuấn Tú… Với vai trò là người làm công tác tổ chức, phối hợp với các phòng chức năng của Sở VH-TT-DL Phú Yên, hội, đoàn thể, Phạm Bá Huy để lại ấn tượng với nhiều người về tinh thần trách nhiệm và mong muốn phát triển bóng đá phong trào Phú Yên.

 

Điểm sáng lớn nhất của Phạm Bá Huy trong giai đoạn này là anh được Công ty TNHH Dịch vụ Thể thao Đông Tây (xã Hòa An, huyện Phú Hòa) tin tưởng giao trọng trách phối hợp với các đơn vị chức năng mở khóa đào tạo bóng đá trẻ đầu tiên ở Phú Yên và lớp tập huấn bóng đá Futsal năm 2015. Đây có thể xem là giai đoạn phát triển rầm rộ các hoạt động bóng đá tại TP Tuy Hòa nói riêng và tỉnh Phú Yên nói chung. Lúc này, cái tên Phạm Bá Huy cũng được nhiều người biết đến ở các vai trò người làm tổ chức, HLV và trọng tài…

 

Ông Nguyễn Ngọc Khuê, Trưởng Phòng Quản lý TDTT, Sở VH-TT-DL Phú Yên cho biết: “Trước đây, chúng tôi nhiều lần phối hợp với Công ty TNHH Dịch vụ Thể thao Đông Tây tổ chức các giải bóng đá phong trào. Phạm Bá Huy là người nhiệt tình, hết mình vì công việc và được nhiều đội bóng tin tưởng mỗi khi đứng ra tổ chức giải. Đóng góp của Phạm Bá Huy vào thời kỳ này là rất ấn tượng”.

 

Gạch nối của hai thời kỳ

 

Phạm Bá Huy là người trải qua hai thời kỳ phát triển khác nhau của bóng đá phong trào Phú Yên. Theo người giáo viên Giáo dục thể chất Trường phổ thông Duy Tân này, nếu như thời kỳ đầu bóng đá phát triển mạnh mẽ, các “ông bầu” chi khá mạnh tay để xây dựng đội bóng, gắn liền với thương hiệu của công ty, thì nay phong trào bóng đá “phủi” Phú Yên phát triển theo hướng chuyên nghiệp và bền vững hơn.

 

Nhìn nhận một cách thẳng thắn, Phạm Bá Huy cho biết, thời điểm này các đội bóng và cầu thủ chuyên nghiệp đoàn kết hơn. “Bóng đá đúng là phải có thắng, có thua, nhưng các đội bóng, cầu thủ hiện nay thi đấu mang tính chất giao hữu hơn, nắm luật tốt hơn, điều này khiến giải trở nên hấp dẫn, những người làm công tác tổ chức và trọng tài cũng dễ dàng, thuận lợi trong công việc của mình”, Phạm Bá Huy tâm sự.

 

Với công tác trọng tài, hiện Phạm Bá Huy cùng Trần Thanh Hùng (huyện Sơn Hòa) là những người thường xuyên làm nhiệm vụ tại các giải bóng đá phủi do Công ty TNHH Ireal Sport tổ chức và để lại ấn tượng với nhiều người. Theo Phạm Bá Huy, để giúp các giải bóng đá thêm hấp dẫn, công tác trọng tài phải đảm bảo chất lượng.

 

Muốn điều này, ngoài nhiệt huyết, đam mê của các trọng tài, các bộ phận chức năng của Sở VH-TT-DL cũng cần có sự quan tâm mở lớp tập huấn trọng tài tại Phú Yên, qua đó giúp cho những người đam mê công tác trọng tài tại Phú Yên nâng cao trình độ, bổ sung kiến thức, luật thi đấu mới.

 

Theo anh Nguyễn Xuân Tịnh, đại diện Công ty TNHH Ireal Sport, trọng tài Phạm Bá Huy thường xuyên được doanh nghiệp liên hệ khi có giải được tổ chức. Trọng tài Huy từng học lớp trọng tài sơ cấp do VFF tổ chức, thêm nữa lại gắn bó phong trào trong thời gian dài. Các cầu thủ, đội bóng và những người làm công tác tổ chức tin tưởng về khả năng của Phạm Bá Huy.

 

Phạm Bá Huy là một trong những trọng tài bóng đá phong trào thường xuyên bắt giải và có chuyên môn khá ổn định tại Phú Yên vào thời điểm này. Chúng tôi hiểu mong muốn của các trọng tài về việc mở lớp tập huấn tại Phú Yên. Chúng tôi cũng đã có văn bản gửi Sở VH-TT-DL, VFF và nhận được sự ủng hộ lớn. Sắp tới, ban tổ chức sẽ chọn thời gian phù hợp để mở lớp tập huấn trọng tài bóng đá sơ cấp tại Phú Yên.

 

Ông Phan Ngọc Anh, Phó Giám đốc Trung tâm Huấn luyện và thi đấu thể thao Phú Yên

NHẬT HUY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek