Chủ Nhật, 22/09/2024 07:33 SA
Chelsea và luồng sinh khí từ HLV Tuchel
Thứ Sáu, 19/03/2021 08:00 SA

Các cầu thủ Chelsea trở nên mạnh mẽ và đoàn kết nhờ cách ứng xử vừa quyết đoán, vừa mềm dẻo của HLV Tuchel

Chelsea đang “đánh đâu thắng đó”, liên tục mạch bất bại trên tất cả các mặt trận. Mới đây, đội bóng này giành chiến thắng 2-0 trước Atletico Madrid ở lượt về vòng 1/8 Champions League, qua đó đặt vé vào tứ kết. Đây là trận bất bại thứ 13 của Chelsea dưới thời HLV Thomas Tuchel.

 

1. HLV Thomas Tuchel tiếp quản ghế nóng của Chelsea từ người tiền nhiệm Frank Lampard trong bối cảnh đội bóng có thành tích trồi sụt, thậm chí lâm vào ngõ cụt. Khi đó, không nhiều người nghĩ đội chủ sân Stamford Bridge lại có cuộc hồi sinh ngoạn mục như hôm nay.

 

13 trận không thua, đây là chuỗi bất bại dài nhất của một HLV mới dẫn dắt Chelsea trong lịch sử đội bóng này, và kể cả thời của những người tiền nhiệm nổi tiếng như Mourinho, Ancelotti hay Conte. Phát biểu sau trận thắng 2-0 trước đối thủ Atletico Madrid, HLV Tuchel không giấu sự vui mừng lẫn tự hào về các học trò của mình.

 

“Chúng tôi cần một màn trình diễn hoàn hảo, bởi chúng tôi đối đầu với đội đầu bảng La Liga và họ có đội hình mạnh nhất trong khi Chelsea thiếu vắng một vài cá nhân quan trọng. Tôi rất vui khi các cầu thủ đã không làm tôi thất vọng. Tôi nghĩ sẽ không ai muốn đối đầu chúng tôi vào lúc này”, Tuchel nói.

 

Điểm lại chuỗi 13 trận đã qua, Chelsea đã gặp nhiều đối thủ mạnh và chơi tốt. Với mục tiêu ngắn hạn, đoàn quân của HLV Tuchel đã lần lượt vượt qua các đối thủ mạnh ở giải quốc nội như Tottenham (1-0), M.U (0-0), Liverpool (1-0) và Atletico (2-0).

 

2. Làm thế nào để tạo nên một Chelsea cứng cỏi, là pháo đài thép bất khả xâm phạm trong một chuỗi dài như vậy? Câu trả lời ai cũng có thể nói được ngay đó là phát huy sức mạnh tập thể, bởi bóng đá luôn là trò chơi tập thể. Tuy điều đó đúng nhưng chưa đủ. Nhân tố khiến cho sức mạnh của tập thể phát huy, thổi bùng lên “bản năng” từng cầu thủ và kết nó lại thành một khối sức mạnh không ai khác là HLV Thomas Tuchel.

 

Vị HLV người Đức đến sân Stamford Bridge đã mang theo một tinh thần thi đua tích cực, khơi dậy được sức mạnh của từng cá nhân cầu thủ vốn bị làm thui chột bởi những mỗi quan hệ “nhóm lợi ích” hay những “đường dây vô hình” nào đấy. Một loạt những cầu thủ thất sủng đã được trao cơ hội, đánh thức bản năng. Timo Werner là một điển hình, anh đang có sự “hồi sinh” kỳ diệu dưới bàn tay của ông thầy đồng hương. Werner được tạo cơ hội ra sân, và anh đã chấm dứt chuỗi dài tịt ngòi khi phải làm thân với băng ghế dự bị.

 

HLV Tuchel đã phát đi mệnh lệnh “không ai chắc suất đá chính và tiên quyết là phải chứng minh năng lực”.

 

Điều này thực sự đã thúc đẩy một cuộc cạnh tranh vị trí khốc liệt tại Stamford Bridge. Những nhân tố tưởng chừng “bỏ đi” đã tìm thấy được cơ hội thể hiện mình ở thời đại mới. Ngược lại, những cầu thủ gần như chắc suất vẫn được HLV Tuchel ghi nhận động viên để tạo nên một vòng tròn đoàn kết. Tạo cơ hội cho một nhóm, giữ tinh thần cho một nhóm khác là cách đối nhân xử thế đầy nghệ thuật của Thomas Tuchel. Cách làm này đã mang lại thành công bước đầu, tạo nên sức mạnh hồi sinh giúp Chelsea gia tăng nội lực, tạo chiều sâu đội hình.

 

Về chiến thuật, dưới thời Tuchel, Chelsea trở nên chắc chắn hơn với sơ đồ 3-4-1-2 hoặc 3-4-2-1, trong đó hai tiền vệ trung tâm thường xuyên đứng gần hàng thủ ba người để che chắn, còn hai hậu vệ biên thì mỗi đợt tấn công thường sẽ chỉ một người dâng lên tham gia tấn công, người còn lại trợ giúp phòng thủ.

 

Với cách vận hành này, hàng thủ của Chelsea luôn có năm bóng áo xanh mỗi khi cần cắt bóng; đồng thời khi triển khai tấn công có không dưới bốn cầu thủ vây ráp từ ba phía hai biên và trục chính diện. 15 bàn thắng, 2 bàn thua sau 13 trận bất bại vừa qua cho thấy hàng công của Chelsea không quá bùng nổ, nhưng cũng không phải tệ. Trong khi, hàng phòng ngự cũng tỏ ra chắc chắn.

 

Cựu ngôi sao của The Blues, Johnson đã rất ấn tượng với luồng sinh khí mới và thành tích mà Tuchel mang lại. “Khi Tuchel mới đến, Chelsea đã thất bại với những đội mà lẽ ra họ phải đánh bại, nhưng giờ họ đã chứng tỏ họ có thể đánh bại bất kỳ đối thủ nào ngán đường”, Johnson phát biểu.

 

Sắp tới, ở Giải Ngoại hạng, Chelsea lần lượt tiếp các đối thủ không mạnh hơn như Sheffield United, West Brom, Crystal Palace và Brighton. Do đó, nhiều khả năng Tuchel cùng các học trò sẽ kéo dài chuỗi bất bại và cải thiện đáng kể vị thứ trên bảng xếp hạng; đồng thời dồn sức cho đối thủ rất mạnh ở tứ kết Champions League.

 

 8 đội bóng lọt vào tứ kết Champions League 2020/21 là Porto, Real Madrid, Dortmund, Man City, PSG, Chelsea, Liverpool, Bayern Munich. Kết quả các cặp tứ kết sẽ được xác định sau lễ bốc thăm diễn ra vào 18 giờ hôm nay (19/3). Các trận lượt đi sẽ diễn ra vào ngày 6-7/4 và lượt về sau đó một tuần.

 

THẾ NHƠN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek