Chủ Nhật, 22/09/2024 12:31 CH
Cô gái “vàng” của Vovinam Phú Yên
Thứ Năm, 29/11/2018 13:00 CH

Gắn bó với Vovinam từ năm học lớp 6, Lê Thị Phương Châm (SN 2000) nỗ lực tập luyện không ngừng để khẳng định mình. Đam mê và quyết tâm, cô sinh viên năm nhất Trường đại học Phú Yên đã ghi tên mình trên bảng vàng của nhiều giải đấu Vovinam trong tỉnh và toàn quốc.

 

Phương Châm biểu diễn quyền tại Giải vô địch Vovinam sinh viên toàn quốc - Ảnh: CTV

 

Hành trình đến với đam mê của cô gái gốc Thanh Hóa, sinh sống tại huyện Sông Hinh này thật không dễ dàng chút nào. Phương Châm tâm sự: “Lúc đầu, tôi tập luyện Vovinam để rèn luyện sức khỏe. Sau một thời gian chăm chỉ luyện tập, tôi nhận thấy môn võ này có rất nhiều điểm thú vị và bị cuốn hút lúc nào không hay. Tuy nhiên, vì ba mẹ cho rằng con gái không cần học võ, mà cần chú tâm vào việc học văn hóa, nên không muốn tôi theo học. Tôi phải nói dối ba mẹ là đi học thêm để theo đuổi đam mê”.

 

Để thuyết phục ba mẹ yên tâm cho Phương Châm tập luyện Vovinam, cô gái này đã nỗ lực rất nhiều. Chỉ sau một thời gian ngắn tập luyện, Phương Châm đã mang về cho thể thao huyện Sông Hinh một tấm HCB ở nội dung biểu diễn quyền. Sau đó, Châm tiếp tục ghi tên mình ở các giải trẻ Vovinam toàn quốc. Năm lớp 8, cô gái này đạt HCV nội dung đánh quyền, hạng cân 33kg; năm lớp 9, tiếp tục đạt HCV hạng cân 36kg. Lên bậc THPT, Phương Châm vẫn nỗ lực tập luyện và giữ vững phong độ, đạt 1 HCB, 3 HCĐ ở các nội dung đánh quyền và đối kháng, hạng cân 45kg.

 

Vừa qua, tại Giải vô địch Vovinam sinh viên toàn quốc năm 2018 tổ chức tại TP Cần Thơ, Phương Châm đã xuất sắc giành 1 HCV ở nội dung đối kháng, 2 HCĐ ở nội dung đánh quyền. Nói về thành tích này, Phương Châm vẫn còn chút nuối tiếc: “Vì lần đầu tham gia giải đấu lớn dành cho sinh viên nên tôi rất nỗ lực tập luyện và quyết tâm cao. Song, do gặp bất lợi về sức khỏe nên tôi vụt mất chiếc HCV ở nội dung quyền”.

 

Chia sẻ về bí quyết tập luyện cũng như kinh nghiệm để đạt thành tích cao khi thi đấu Vovinam, Phương Châm cho rằng, điều quan trọng nhất khi tập luyện là phải có đam mê, bền chí, nỗ lực hết mình. Khi thi đấu, phải luôn tự tin và giữ cho mình một tâm lý tốt nhất, vì yếu tố này quyết định rất lớn đến thành công. Hơn nữa, VĐV cần nắm bắt tâm lý của đối phương và có chiến thuật hợp lý.

 

Hiện tại, Phương Châm đang cùng các VĐV của đội tuyển Vovinam Phú Yên có mặt tại Hà Nội để tham dự Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ VIII - năm 2018. Nỗ lực tập luyện, Châm hy vọng sẽ mang về thành tích cao cho tỉnh nhà tại sân chơi lớn mang tầm quốc gia này.

 

Ngoài đam mê dành cho môn võ Vovinam, Phương Châm còn coi trọng việc học văn hóa. Hiện tại, cô gái này là sinh viên năm nhất chuyên ngành Quản trị kinh doanh, Trường đại học Phú Yên. Mặc dù bận rộn với việc luyện tập và tham gia các giải đấu nhưng Châm luôn cố gắng sắp xếp thời gian để không ảnh hưởng đến việc học.

 

Chị Lương Thị Mỹ Tho, HLV phó đội tuyển Vovinam Phú Yên, đánh giá: “Lê Thị Phương Châm là VĐV có sự tiến bộ nhanh trong quá trình tập luyện. Trong thi đấu, em luôn thể hiện tinh thần thượng võ, sòng phẳng với đối phương. Tôi đánh giá cao ở em sự tự tin, nhạy bén trước đối thủ, ghi điểm ở những màn đáp trả thật tuyệt vời. Với niềm đam mê và nhiệt huyết đó, Phương Châm sẽ tiến xa và nhanh trong làng võ Vovinam”.

 

DƯƠNG TRÍ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek