Thứ Ba, 24/09/2024 06:15 SA
Thể thao thành tích cao Phú Yên tại Đại hội TDTT toàn quốc năm 2018:
Gian nan hành trình tìm “vàng”
Thứ Năm, 18/10/2018 07:03 SA

Vovinam sẽ mang trọng trách giành HCV cho Phú Yên tại Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VIII năm 2018

Cuối năm 2018, đoàn thể thao Phú Yên sẽ lên đường có mặt tại Hà Nội để tranh tài tại Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VIII năm 2018. Với những người làm thể thao Phú Yên, họ có 4 năm chuẩn bị để tìm HCV, còn với những người hâm mộ thể thao Phú Yên, họ chỉ mong cái tên Phú Yên sẽ nằm ở nhóm giữa trên bảng xếp hạng huy chương, chứ không phải ngụp lặn ở vị trí 62/65 như cách đây 4 năm tại Nam Định.

 

Thành tích giảm dần

 

Ngược lại lịch sử, có thể thấy thể thao thành tích cao Phú Yên có chiều hướng giảm dần về mặt thành tích tại ngày hội lớn nhất của thể thao Việt Nam được tổ chức 4 năm/lần. Tại Đại hội TDTT lần thứ V năm 2006 được tổ chức tại Bình Thuận, VĐV Lê Thị Minh Mai đã giúp thể thao Phú Yên có được tấm HCV môn võ cổ truyền ở nội dung đối kháng (hạng cân 54kg).

 

Thời điểm ấy, võ cổ truyền vẫn thuộc sự quản lý của Phòng Nghiệp vụ TDTT (trước đây) và chưa được xem là môn thể thao được tập luyện dài hạn và có chế độ VĐV chuyên nghiệp. Nhưng thành tích của VĐV quê ở phường Phú Lâm đến nay vẫn được xem là “chói sáng” nhất trong các lần dự Đại hội TDTT toàn quốc của thể thao Phú Yên.

 

Năm 2010 là năm đáng tiếc nhất với thể thao thành tích cao Phú Yên. Sở hữu lực lượng VĐV hùng hậu và đang đạt độ chín phong độ nhưng Taekwondo thất bại trong việc chinh phục mục tiêu HCV. Dưới sự huấn luyện của HLV Lê Hoàng Thứ Khang, đội tuyển Taekwondo Phú Yên thời điểm ấy được đánh giá là có “số má” ở đấu trường toàn quốc.

 

Với “hạt nhân” là VĐV Trương Thị Nhớ, đội tuyển Taekwondo Phú Yên tràn đầy cơ hội đoạt HCV tại Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VI. Đây không phải là mục tiêu hão huyền, bởi VĐV người Tuy An khi ấy là đương kim vô địch ở hạng cân 46kg ở Giải vô địch Taekwondo quốc gia năm 2008, 2009 và đoạt HCV Giải vô địch Taekwondo các lứa tuổi trẻ toàn quốc năm 2010.

 

Các đồng đội của Trương Thị Nhớ cũng được đánh giá là có nhiều khả năng mang đến sự bất ngờ như: Biện Ngọc Vàng, Nguyễn Thị Mỹ Huyền, Nguyễn Thị Hồng Linh. Tuy nhiên, thành tích của đội tuyển Taekwondo vào thời điểm ấy chỉ là 2 HCB và 1 HCĐ. Tại Đà Nẵng, thể thao thành tích cao Phú Yên đoạt 2 HCB, 5 HCĐ.

 

Tại Đại hội TDTT lần thứ VII, năm 2014, thành tích của thể thao thành tích cao Phú Yên giành vỏn vẹn 3 HCĐ, dù thi đấu 5 môn: võ cổ truyền, điền kinh, Aerobic, Vovinam, Taekwondo. Những thống kê ấy cho thấy thể thao thành tích cao Phú Yên đang bị bỏ lại khá xa ở đấu trường cao nhất của thể thao thành tích cao Việt Nam.

 

Cơ sở nào để tìm HCV?

 

Tại Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VIII năm 2018 được tổ chức tại Hà Nội vào tháng 12 tới đây, thể thao thành tích cao Phú Yên sẽ thi đấu các môn: Vovinam, Võ cổ truyền, Boxing, Karatedo và Aerobic. Đây được xem là những môn thể thao có khả năng đạt thành tích cao nhất của Phú Yên vào thời điểm hiện nay.

 

Nhiều dữ liệu cho thấy, Vovinam là môn thể thao được kỳ vọng nhất trong số 5 môn thể thao mà Phú Yên tham gia thi đấu tại sân chơi lớn nhất của thể thao Việt Nam. Người được kỳ vọng sẽ giúp thể thao Phú Yên có được tấm HCV là VĐV Hồ An Lĩnh ở nội dung đối kháng 51kg.

 

Theo dõi phong độ thi đấu của VĐV này trong thời gian qua có thể thấy sự tiến bộ nhất định. Theo HLV Trần Thanh Phong, ở hạng cân 51kg có nhiều VĐV giỏi ở cấp độ toàn quốc và Hồ An Lĩnh nằm ở nhóm khá, hoàn toàn có thể tranh chấp huy chương.

 

“Ngoài việc rèn luyện chuyên môn, chúng tôi luôn động viên Lĩnh quyết tâm cao để giúp Phú Yên đoạt HCV tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ VIII. Trong thể thao còn tùy thuộc vào nhiều yếu tố, trong đó, may mắn là điều không thể thiếu. Hiện chúng tôi chỉ biết nỗ lực hết sức để hoàn thành mục tiêu đề ra”, HLV Trần Thanh Phong cho biết.

 

Ngoài Hồ An Lĩnh, đội tuyển Vovinam còn có những cái tên giàu kinh nghiệm và có thể tạo bất ngờ là Lý Chính Đại, Lê Thị Phương Châm hay Phạm Trọng Nghĩa… Nói cách khác, Vovinam chính là niềm hy vọng số 1 của thể thao thành tích cao Phú Yên tại ngày hội lớn của thể thao Việt Nam.

 

Trong 2 năm trở lại đây, Karatedo nổi lên là một trong những môn thể thao gặt hái nhiều thành công tại đấu trường trong nước và quốc tế với những cái tên quen thuộc như Lương Anh Tú hay Phan Văn Khôi.

 

Tuy nhiên, theo HLV Trương Đức Vũ, đấu trường Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ VIII rất khắc nghiệt. Mục tiêu của đội tuyển Karatedo là cố gắng có huy chương. Các môn còn lại như Võ cổ truyền, Boxing, hay Aerobic cũng nhận trọng trách có huy chương chứ không đặt mục tiêu có HCV. Đánh giá này hoàn toàn hợp lý với năng lực thực tại của các môn thể thao thành tích cao Phú Yên.

 

Ông Đặng Thiên Văn, Phó Giám đốc Trung tâm Huấn luyện và thi đấu thể thao Phú Yên, cho biết: “Chúng tôi đã xây dựng kế hoạch cho các môn thể thao thi đấu tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ VIII, năm 2018 và chỉ chờ ngày lên đường thi đấu”.

 

Tại Nam Định, cách đây 4 năm, là người trực tiếp theo dõi các VĐV Phú Yên thất bại trước các đoàn trong việc tranh chấp huy chương, ông Cao Tấn Quang, Giám đốc Trung tâm Huấn luyện và thi đấu thể thao Phú Yên, thể hiện sự quyết tâm xây dựng lại kế hoạch phát triển các môn thể thao thế mạnh của Phú Yên để tranh tài tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ VIII, năm 2018. Người hâm mộ thể thao Phú Yên đang chờ đợi “quả ngọt” từ những người làm thể thao thành tích cao Phú Yên tại Hà Nội sắp tới.

 

NGÔ NHẬT

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek