Thứ Ba, 24/09/2024 14:26 CH
Đội tuyển Việt Nam và mục tiêu vô địch AFF Cup 2018: Thời cơ “vàng” đã đến
Thứ Sáu, 12/10/2018 08:35 SA

Đội tuyển Việt Nam dưới thời HLV Park Hang Seo là tập thể tài năng, cùng thi đấu nhiều giải

VFF mạnh dạn đặt mục tiêu vô địch sân chơi khu vực. Xét về nội lực lẫn hoàn cảnh khách quan, bóng đá Việt Nam đủ khả năng sẽ lên ngôi vô địch cuối năm nay. Tuy nhiên cần phải hết sức cẩn trọng khi mà đội tuyển Việt Nam không ít lần rơi vào cuộc khủng hoảng khi không thể chiến thắng chính mình.

 

Nhiều thuận lợi

 

Chưa bao giờ bóng đá Việt Nam ở vào thế thuận lợi như AFF Cup 2018. Nói không sai khi cho rằng tập thể dưới triều đại HLV Park Hang Seo đang ở rất gần chức vô địch. Về chủ quan, có thể khẳng định năm 2018, bóng đá Việt Nam gặt hái nhiều thành công ấn tượng với ông thầy người Hàn Quốc. Thành tích tại 2 giải đấu châu lục không phải ngẫu nhiên, mà nó đến từ những yếu tố nội lực của bóng đá Việt Nam. HLV Park Hang Seo cho thấy ông là người cầm quân giỏi.

 

Với những gì thể hiện sau hơn 1 năm nắm đội tuyển cho thấy, ông đã khắc phục được nhiều điểm yếu cho các cầu thủ Việt Nam. Ý thức chiến thuật và thể lực đã được cải thiện rõ rệt, và với phẩm chất kỹ thuật có sẵn, các cầu thủ bóng đá Việt Nam “như cá gặp nước”. Ngôi vị Á quân Vòng chung kết U23 châu Á và lọt vào tốp 4 đội mạnh nhất Á vận hội là minh chứng rõ nét nhất.

 

Rất lâu rồi người hâm mộ bóng đá Việt Nam mới được chiêm ngưỡng lứa cầu thủ được đào tạo bài bản từ những lò đào tạo hàng đầu bóng đá Việt Nam như Hoàng Anh Gia Lai, PVF, Viettel, Hà Nội FC được thi đấu cùng nhau. Ngoài kiến thức nền về bóng đá, có thể thấy lứa cầu thủ của HLV Park Hang Seo giàu sức trẻ và khát vọng chiến thắng. Đội hình này đã chơi với nhau đôi ba năm qua, thậm chí nhiều hơn, nên sự gắn kết, ăn ý là điều không cần phải bàn cãi. Chỉ cần được định hướng về tư tưởng, họ hoàn toàn nắm lấy cơ hội thành công ở AFF Cup 2018.

 

Về khách quan, trong khi đội tuyển Việt Nam được giới chuyên môn khu vực đánh giá cao thì các nền bóng đá mạnh trong khu vực như Thái Lan, Malaysia hay Indonesia đang có dấu hiệu chững lại. Thái Lan không có được sự phục vụ của các cầu thủ tốt nhất của bóng đá nước này và nếu sử dụng các cầu thủ đội trẻ, Thái Lan chưa hẳn quá vượt trội so với thầy trò HLV Park Hang Seo. Và khi đối thủ lớn nhất là Thái Lan không có được sức mạnh lớn nhất, đội tuyển Việt Nam được kỳ vọng sẽ có được chức vô địch AFF Cup.

 

Đối thủ là chính mình

 

Như đã phân tích ở trên, đội tuyển Việt Nam có nhiều thuận lợi cho giải đấu cuối năm nay. Tuy nhiên, nếu ngược về lịch sử, không ít lần đội tuyển Việt Nam thất bại khi họ không vượt qua được chính mình. Áp lực về thành tích, điểm rơi phong độ không đúng của các cầu thủ đã khiến đấu trường AFF Cup luôn là “lò xay” HLV của bóng đá Việt Nam trong hơn 10 năm trở lại đây.

 

HLV ngoại quốc gần nhất phải rời ghế là Toshiya Miura khi trở về từ SEA Games 2015, tại Singapore, giải đấu mà chúng ta đã phải dừng chân ở bán kết. Trước đó, AFF Cup 2014, HLV Miura cũng từng đưa Việt Nam trở lại tốp 4 đội dẫn đầu, còn ASIAD 2014 là một trong số 16 đội mạnh nhất, sau các chiến thắng ấn tượng trước Olympic Iran. Nhưng thành tích ấy trở nên nhạt nhòa khi đội tuyển Việt Nam thất bại trong việc chinh phục cúp vàng khu vực.

 

Với thầy nội, đó là HLV Nguyễn Hữu Thắng, cũng không khá hơn khi tại AFF Cup 2016, đội tuyển Việt Nam dừng chân ở bán kết trong trận đấu mà đội tuyển Việt Nam lấn lướt về thế trận và cơ hội tạo ra trên sân Mỹ Đình. Nếu cần phải kể thêm, thì đó là Hoàng Văn Phúc, Phan Thanh Hùng, Falko Goetz… Đây được đánh giá là những HLV có năng lực nhưng khi đặt lên vai nhiệm vụ vô địch sân chơi khu vực, không một ai có thể hoàn thành nhiệm vụ được giao.

 

Kể ra như vậy để thấy sức ép với HLV Park Hang Seo tại AFF Cup tới là không nhỏ. Nếu các học trò của ông không có được sự tỉnh táo cần thiết, việc thất bại là có thể xảy ra. Lịch sử đã chứng minh nhiều lần như vậy, và HLV Park Hang Seo chắc chắn sẽ nắm được những thông tin này. Điều cần thiết nhất lúc này là vấn đề tư tưởng của các cầu thủ.

 

Đội tuyển Việt Nam rõ ràng có nhiều thuận lợi cho giải đấu cuối năm, nhưng với điều kiện các cầu thủ phải nỗ lực và thể hiện sự khát khao chiến đấu. Nếu làm được điều đó, HLV Park Hang Seo sẽ kết thúc năm 2018 với những thành công vang dội mà không nhiều HLV ngoại quốc làm được với bóng đá Việt Nam.

 

NGÔ NHẬT

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek