Chủ Nhật, 29/09/2024 14:35 CH
Zidane từ chức HLV CLB Real: Tầm vóc của “người viết sử”
Thứ Hai, 04/06/2018 12:14 CH

HLV Zidane chia tay Real là sự hợp lý hơn bất ngờ

Vừa giúp Real lần thứ 3 liên tiếp vô địch Champions League, HLV Zidane nói lời chia tay CLB Hoàng gia. Về lý thuyết đó là quyết định đầy bất ngờ và tiếc nuối, nhưng nếu suy xét kỹ, đó là lựa chọn cho thấy tầm vóc và sự vĩ đại của một trong những người giàu thành tích nhất trong sự nghiệp bóng đá của mình.

 

1. HLV Zidane bước vào phòng họp báo cùng với các quan chức của Real. Nhiều phóng viên lẫn quan chức CLB Hoàng gia nghĩ rằng đó là cuộc họp báo bình thường để thông báo về kế hoạch chuẩn bị mùa giải mới. Tuy nhiên, tất cả đều bất ngờ khi HLV người Pháp nói lời chia tay CLB Hoàng gia. Theo lẽ thường, những câu hỏi như vì sao một người vừa tạo nên lịch sử vô tiền khoáng hậu tại sân chơi Champion League, được thế giới bóng đá ca tụng và tung hô lại bất ngờ từ chức. “Quyết định này có thể sai, nhưng sau ba năm, đây là thời điểm tôi quyết định chia tay. Nếu tôi không thấy rõ được sắp tới Real Madrid sẽ giành chiến thắng như thế nào, hay tôi khao khát chiến thắng như thế nào, thì đó là thời điểm để thay đổi, để không cùng nhau tiếp tục”, HLV Zidane đã lý giải như vậy với các phóng viên.

 

Trở lại câu chuyện chiến thắng lịch sử của Real, thật ra với thành tích tại Kiev (Ukraine), HLV người Pháp có quyền được đòi hỏi và yêu cầu ban lãnh đạo chi mạnh tay trên thị trường chuyển nhượng để đội bóng hướng đến chiến thắng. Thực tế hơn, Zidane có quyền được đòi hỏi tăng lương, vì không phải ai cũng làm được như HLV người Pháp đã làm tại Real. Nhưng đó không phải là những lựa chọn của HLV vừa tạo nên kỳ tích tại Real. Ông chọn việc rút lui và như cách nói của nhiều người, dừng lại đúng lúc chính là sự hạnh phúc. Rời Real, HLV Zidane được ví như người vĩ đại của CLB Hoàng gia.

 

2. Trước khi vô địch Champion League, Real của HLV Zidane đối mặt với nhiều vấn đề về nhân sự. Đội hình của đội đương kim vô địch được đánh giá là một trong những đội bóng “già” của châu Âu hiện nay. Những ngôi sao trong đội hình như Ronaldo, Modric, Bale… đều từ 30 tuổi trở lên. Muốn giành chiến thắng, đội bóng Tây Ban Nha phải có những kế hoạch thay đổi nhanh chóng. Tuy nhiên đến thời điểm này, những động thái trên thị trường chuyển nhượng của Real cho thấy đây vẫn chưa phải là vấn đề cấp bách của đội bóng áo trắng. Perez đã từng hứa tăng cường lực lượng với Zidane ở mùa giải năm trước, nhưng đã không có thương vụ “bom tấn” nào diễn ra. Dù vô địch Champions League, nhưng ai cũng thấy Real đang yếu dần so với chính họ cách đây vài mùa bóng. Đó là một trong những nguyên nhân khiến Real thất thế so với Barca tại La Liga. Nếu không thể thuyết phục được ban lãnh đạo Real về kế hoạch chuyển nhượng, việc HLV Zidane quyết định rời Real được đánh giá là nước cờ cao tay.

 

Bóng đá là môn thể thao đòi hỏi sự vận động cao. Nhân sự phải có sự thay đổi để tạo ra nét mới trong lối chơi. Nếu không có con người mới, HLV Zidane dù tài năng đến mấy cũng không thể giúp Real ngự trị trên vinh quang mãi mãi. Thêm một yếu tố để cho thấy HLV Zidane ra đi là hợp lý vào thời điểm này.

 

Khách quan mà nói, trong 29 tháng cầm quyền tại đội bóng được đánh giá là phức tạp bậc nhất thế giới, HLV Zidane không tạo ra bất kỳ cuộc cách mạng nào về lối chơi. Zidane chỉ dùng ảnh hưởng và tiếng nói của mình để kết nối những con người chất lượng lại với nhau và hướng họ đến chiến thắng. Nếu phải bắt đầu lại cùng với Real, chưa chắc HLV người Pháp sẽ thành công như ông đã từng.

 

Việc dừng lại đúng lúc của HLV người Pháp khiến nhiều người bất ngờ. Nhưng nếu phân tích, đó là sự chuẩn bị từ trước của Zidane. Quyết định ấy đã giúp Zidane giữ lại ánh hào quang lẫn tầm vóc của người vừa tạo nên lịch sử cùng CLB Real.

 

NGÔ NHẬT

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek