Thứ Ba, 01/10/2024 14:17 CH
Điểm sáng trong phong trào thể dục thể thao quần chúng
Thứ Ba, 10/04/2018 08:53 SA

Bóng chuyền, một trong những môn thể thao có phong trào mạnh ở xã Hòa Đồng - Ảnh: DƯƠNG TRÍ

Những năm qua, phong trào TDTT quần chúng xã Hòa Đồng (huyện Tây Hòa) phát triển mạnh mẽ cả bề rộng lẫn chiều sâu, đa dạng và phong phú về loại hình các môn tập, thu hút được nhiều người dân tích cực tham gia.

 

Đa dạng sân chơi

 

Tranh thủ thời gian nông nhàn để tạo các sân chơi TDTT là cách làm đang được xã Hòa Đồng tích cực triển khai. Anh Phạm Trường Côn, cán bộ văn hóa xã Hòa Đồng, cho biết: “Xã Hòa Đồng có 7 thôn, đa số người chơi thể thao là thanh niên và nông dân, nên thời gian tập luyện và tổ chức các sân chơi thường được tiến hành sau dịp Tết Nguyên đán, sau những vụ mùa”.

 

Mặc dù kinh phí còn hạn chế, cơ sở vật chất, trang thiết bị còn thiếu nhưng xã Hòa Đồng đã từng bước khắc phục và chú trọng phát triển phong trào TDTT quần chúng, coi đây là một nhiệm vụ quan trọng để nâng cao đời sống tinh thần cho người dân, tạo được sự gắn kết trong cộng đồng. Xã thường xuyên tổ chức các giải giao hữu bóng chuyền vào mùng 1 Tết, tổ chức Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân, chào mừng Ngày Thể thao Việt Nam (27/3)… Qua đó tuyển chọn những VĐV có năng khiếu để tập luyện và thi đấu ở các giải cao hơn.

 

Với phương châm lấy địa bàn dân cư làm trung tâm, lực lượng thanh thiếu nhi và học sinh làm nòng cốt, cũng như động viên khuyến khích các đối tượng tham gia, song song với việc phát triển các bộ môn hiện đại như: bóng đá, bóng chuyền, cầu lông, võ thuật thì các môn truyền thống của dân tộc như đi bộ, kéo co, đẩy gậy, bắn nỏ, đi cà kheo… cũng được phát huy. Để mỗi người dân tùy theo sở thích, lứa tuổi, điều kiện kinh tế và quỹ thời gian để chọn cho mình một môn thể thao thích hợp, tập luyện và thi đấu trong các hội thao cấp xã và cấp huyện.

 

Chị Lê Thị Tố Như, giáo viên Tiếng Anh, Trường THCS Nguyễn Thị Định (huyện Tây Hòa), vui vẻ nói: “Với đam mê bóng bàn, ngoài những giải đấu do cơ quan tổ chức, tôi thường xuyên tham gia tập luyện và thi đấu tại địa phương. Điều tôi tâm đắc nhất là lợi ích từ việc rèn luyện TDTT, tinh thần sẽ sảng khoái hơn, có sức khỏe để lao động và chăm sóc gia đình”.

 

Những thành tích nổi bật

 

Nhờ có định hướng, mục tiêu cụ thể mà phong trào TDTT xã Hòa Đồng đã có bước phát triển nhanh và đa dạng. Dấu ấn rõ nét nhất là bề dày thành tích đạt được trong nhiều năm qua. Nhiều VĐV được tuyển chọn và đào tạo tham gia các giải cấp huyện, cấp tỉnh. Có thể kể đến VĐV Hà Thị Minh Trà giành HCV nội dung đơn nữ bida tự do; Lê Tấn Khoa có nhiều đóng góp trong phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa.

 

Mới đây nhất, tại Đại hội TDTT huyện Tây Hòa năm 2018, xã Hòa Đồng có 50 VĐV tham gia tranh tài ở tất cả nội dung và kết quả đứng thứ 5 toàn đoàn/22 đoàn VĐV tham gia với 1 HCV, 3 HCB và 8 HCĐ. Trong đó, các nội dung đạt giải gồm: bida đơn nữ, cầu lông, bóng bàn và đẩy gậy.

 

Chị Phan Thị Thanh Vui ở thôn Phú Phong, một VĐV tiêu biểu của đội đẩy gậy, tiếp tục mang thành tích cao về cho xã, chia sẻ: “Tôi rất đam mê thể thao, khi có thông tin tập luyện, lịch thi đấu thì dù bận đến mấy, tôi cũng tranh thủ thời gian để tham gia. Với sự hướng dẫn nhiệt tình của các HLV, tôi đã tự tin chiến thắng trong Đại hội TDTT cấp huyện với chiếc HCB ở hạng cân 55-59kg”.

 

Với những nỗ lực của đội ngũ cán bộ, các hạt nhân nòng cốt trong thi đấu thể thao, cùng phong trào toàn dân tập luyện TDTT, năm 2016, xã Hòa Đồng được Bộ VH-TT-DL tặng bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong xây dựng và tổ chức hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch và gia đình tại địa phương. Nói về những kết quả có được, ông Võ Bá Đạt, Chủ tịch UBND xã Hòa Đồng cho biết một trong những yếu tố quan trọng là sự hưởng ứng và tham gia nhiệt tình của người dân địa phương. “Từ những kết quả đạt được, địa phương tiếp tục triển khai các cuộc vận động Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại gắn với phát triển phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa, xây dựng nông thôn mới… tạo không khí thi đua sôi nổi, góp phần xây dựng lối sống lành mạnh trong lực lượng thanh, thiếu nhi và người dân”, ông Đạt nói.

 

Ông Duy Văn Hà, Phó Trưởng Phòng VH-TT, nhận xét: “Phong trào TDTT xã Hòa Đồng những năm gần đây có nhiều chuyển biến tích cực. Đây là một trong những địa phương có nhiều VĐV chất lượng tham gia giải đấu cấp huyện, hoặc cung cấp các VĐV khi huyện thành lập đội tuyển thi đấu. Đơn cử như Giải leo núi Đá Bia 2018 vừa rồi, đội tuyển huyện Tây Hòa được tuyển chọn từ CLB võ thuật xã Hòa Đồng, đã thi đấu tốt, đạt giải nhất đồng đội nữ, giải nhì đồng đội nam”.

 

DƯƠNG TRÍ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek