Thứ Tư, 02/10/2024 05:40 SA
Trước trận Jordan - Việt Nam: Chờ thầy trò HLV Park Hang Seo tạo nên kỳ tích
Thứ Hai, 26/03/2018 09:01 SA

Một pha tranh bóng của Công Phượng trước các cầu thủ Jordan trong trận lượt đi

Ngày 27/3, đội tuyển Việt Nam sẽ có chuyến làm khách trước Jordan trong lượt trận cuối cùng Vòng loại Asian Cup 2019. Tuy thầy trò HLV Park Hang Seo đã có vé, nhưng chiến thắng trên sân khách sẽ mở ra nhiều cơ hội tại sân chơi hàng đầu châu lục.

 

Rạng sáng 25/3, đội tuyển Việt Nam đã có mặt tại Jordan chuẩn bị cho trận đấu cuối cùng với đội chủ nhà. Do thời gian di chuyển quá lâu nên sức khỏe của tất cả thành viên tuyển Việt Nam đều có phần bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, tối cùng ngày, toàn đội đã có buổi tập đầu tiên trong không khí vui vẻ và quyết tâm cao.

 

HLV Park Hang Seo chưa tiết lộ đội tuyển Việt Nam sẽ chơi như thế nào trước Jordan. Nhưng theo quan sát của giới chuyên môn, đội tuyển Việt Nam sẽ thi đấu phòng ngự - phản công giống như từng thể hiện tại Vòng chung kết U23 châu Á. Đây là quyết định hợp lý, bởi đội tuyển Việt Nam có thời gian tập trung không nhiều trước trận gặp Jordan. Nếu để ý có thể thấy, trên cương vị “thuyền trưởng” của đội tuyển Việt Nam, nhà cầm quân người Hàn Quốc chỉ có một trận đấu với thời gian chuẩn bị ngắn trong trận gặp Afghanistan tại Vòng loại Asian Cup 2019.

 

Thời gian làm việc với đội tuyển Việt Nam của ông thầy người Hàn Quốc khá ít ỏi nên khó truyền đạt được triết lý chơi bóng cho các cầu thủ ở đội tuyển quốc gia. Vì vậy, việc HLV Park Hang Seo triệu tập 14 cầu thủ trong thành phần U23 Việt Nam là điều không khiến nhiều người ngạc nhiên. Họ là những người đã hiểu cách chơi mà ông thầy người Hàn Quốc chỉ dẫn và hoàn toàn có thể tạo nên bất ngờ trên sân Jordan.

 

Dù đã giành vé nhưng nhiều khả năng đội tuyển Việt Nam sẽ nhập cuộc với quyết tâm chiến thắng, dù đối thủ được đánh giá vượt trội hơn nhiều mặt. Nếu có 3 điểm trước Jordan, đội tuyển Việt Nam sẽ tạo ra nhiều lợi thế. Đầu tiên là lấy được ngôi nhất bảng C từ tay Jordan. Tiếp đến, thầy trò HLV Park Hang Seo sẽ có bước tiến trên bảng xếp hạng FIFA. Công thức tính điểm của FIFA hiện tại dựa trên 4 yếu tố: Điểm cho kết quả trận đấu, tầm quan trọng của giải đấu, sức mạnh của đội đối đầu, trình độ châu lục.

 

Cụ thể, nếu giành chiến thắng, đội tuyển Việt Nam sẽ có thêm 108 điểm, tăng từ 293 lên 401 điểm. Khi đó, gần như chắc chắn chúng ta sẽ lọt vào tốp 90 thế giới. Thậm chí, đội bóng của HLV Park Hang Seo còn có thể lọt vào tốp 80 thế giới. Iraq hiện xếp hạng 83 thế giới với 405 điểm - trong khi như đã nói, nếu thắng Jordan thì Việt Nam sẽ có 401 điểm.

 

Trong lịch sử, vị trí cao nhất của đội tuyển Việt Nam trên bảng xếp hạng FIFA là 84, vào tháng 9/1998. Thế nên, sau chiến tích phi thường cùng U23 Việt Nam tại Vòng chung kết giải U23 châu Á, HLV Park Hang Seo lại đang đứng trước cơ hội lịch sử, tạo ra một cột mốc mới cho nền bóng đá Việt Nam.

 

Có chi tiết đáng lưu ý, nhiều khả năng Ban tổ chức Asian Cup 2019 sẽ căn cứ thứ hạng của các đội trên bảng xếp hạng FIFA để phân chia nhóm hạt giống cho các đội tham dự giải. Tại Vòng chung kết Asian Cup 2015, Ban tổ chức đã từng làm điều này. Khi đó, ngoại trừ chủ nhà Australia (dù thứ hạng là 63) được xếp vào nhóm hạt giống số 1 thì 15 đội bóng còn lại được xếp lần lượt vào các nhóm dựa theo thứ hạng từ cao xuống thấp.

 

Hiện tại đội tuyển Việt Nam (hạng 113 thế giới) đang ở nhóm số 3 dựa theo bảng xếp hạng FIFA cập nhật gần nhất. Nếu giành 3 điểm trước Jordan, thầy trò HLV Park Hang Seo sẽ lọt vào tốp 80-90 trên bảng xếp hạng FIFA. Khi đó, thầy trò HLV Park Hang Seo sẽ được xếp vào nhóm 2 và tránh được các đội bóng mạnh.

 

Nếu như trước đây, việc giành thắng lợi trước các đội bóng mạnh của châu lục là điều ít ai nghĩ đến. Còn với những gì thể hiện tại Vòng chung kết U23 châu Á, nhiều người tin rằng HLV Park Hang Seo sẽ biết cách giúp các học trò có thêm sự tự tin để đạt được kết quả mỹ mãn. Không ít lần ông thầy người Hàn Quốc đã thành công khi giải tỏa tâm lý cho các học trò. Nếu làm được điều đó trước Jordan, bóng đá Việt Nam sẽ có thêm những bước tiến mới trong lịch sử hình thành và phát triển.

 

NGÔ NHẬT

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek