Thứ Sáu, 11/10/2024 19:29 CH
Khó tìm nguồn kinh phí cho tài năng karatedo
Thứ Sáu, 23/06/2017 12:37 CH

Năm 2017 có thể xem là năm của karatedo. Vì ngoài vượt chỉ tiêu huy chương đề ra (2HCV, 2 HCB, 5 HCĐ), đội tuyển Karatedo Phú Yên còn sở hữu hai cá nhân được xếp vào diện tài năng là Lương Anh Tú và Nguyễn Ngọc Phú. Tuy nhiên, việc tìm nguồn kinh phí đầu tư cho hai VĐV này đang là bài toán khó đối với những người làm thể thao tỉnh nhà.

 

 

Lương Anh Tú và Nguyễn Ngọc Phú đoạt 2 HCV Giải vô địch trẻ karatedo Đông Nam Á năm 2017 - Ảnh: CTV

Khó khăn kinh phí

 

Theo thông tin từ Liên đoàn Karatedo Việt Nam, hai VĐV Lương Anh Tú và Nguyễn Ngọc Phú thuộc diện được chọn để thi đấu tại Giải vô địch trẻ karatedo châu Á (diễn ra tại Pakistan). Tuy nhiên, trái ngược với niềm vui khi các tài năng trẻ được thừa nhận, những người làm thể thao Phú Yên không biết lấy tiền ở đâu để hai VĐV này có cơ hội thi đấu cọ xát với các VĐV mạnh ở châu lục. Để tiết kiệm kinh phí, Trung tâm Huấn luyện và thi đấu thể thao Phú Yên có chủ trương chỉ chọn một trong hai VĐV nói trên thi đấu tại giải châu Á. Nhưng số tiền để một VĐV thi đấu tại Paki­stan sắp tới ít nhất là 65 triệu đồng. Theo chủ trương chung của Tổng cục TDTT, việc xã hội hóa các đội tuyển đang được triển khai mạnh mẽ. Với cách làm này, Phú Yên là đơn vị chịu trách nhiệm kinh phí cho VĐV của mình. Nhưng với một địa phương còn khó khăn về ngân sách, việc đầu tư 65 triệu đồng cho một VĐV thi đấu tại sân chơi châu Á là gần như không thể.

 

HLV đội tuyển Karatedo Phú Yên Trương Đức Vũ tâm sự: “Làm HLV niềm vui lớn nhất là nhìn thấy học trò của mình trưởng thành từng ngày. Việc thi đấu cọ xát với những VĐV đẳng cấp là cách tiếp cận, nâng cao trình độ hiệu quả. Vì vậy, tôi rất muốn tìm nguồn kinh phí để giúp các em thi đấu tại Pakistan sắp tới, nhưng việc này nằm ngoài khả năng”.

 

Trao đổi với phóng viên, ông Đặng Thiên Văn, Phó Giám đốc Trung tâm Huấn luyện và thi đấu thể thao Phú Yên, cho biết: “Chủ trương của chúng tôi là tạo điều kiện tối đa để các VĐV tài năng có cơ hội thi đấu nâng cao trình độ. Với Lương Anh Tú và Nguyễn Ngọc Phú, tôi nghĩ thể thao Phú Yên đang sở hữu những nhân tài. Nếu đầu tư bài bản, hai VĐV này sẽ mang thành tích về cho Phú Yên và Việt Nam trong tương lai. Việc thi đấu tại sân chơi châu Á là cơ hội tốt để các em phát triển tài năng. Nhưng hiện trung tâm không còn kinh phí để giúp VĐV có thể thi đấu tại sân chơi châu Á”.

 

Không có thưởng “nóng”?

 

Nếu như câu chuyện các VĐV đội tuyển Karatedo Phú Yên không thể thi đấu tại Giải vô địch trẻ karatedo châu Á tại Pakistan làm nhiều người tiếc nuối, thì thông tin hai VĐV này cũng không được nhận khoản tiền thưởng cho thành tích 2 HCV vừa đoạt được tại Giải vô địch trẻ Đông Nam Á khiến người hâm mộ thể thao Phú Yên càng thêm buồn.

 

Như Báo Phú Yên đã thông tin (số báo ra ngày 8/5/2017), sau thành tích có thể xem là ấn tượng nhất của thể thao Phú Yên trong nhiều năm qua là đoạt 2 HCV tại sân chơi karatedo Đông Nam Á, Ban lãnh đạo Trung tâm Huấn luyện và thi đấu thể thao Phú Yên đã đề xuất với Sở VH-TT-DL Phú Yên xin ý kiến UBND tỉnh thưởng cho hai VĐV Lương Anh Tú, Nguyễn Ngọc Phú và HLV Trương Đức Vũ với mức tiền 45 triệu đồng. Tuy nhiên, sau khi xem xét, Sở VH-TT-DL đề xuất với UBND tỉnh thưởng 35 triệu đồng. Tuy nhiên, mức thưởng này cũng khó có khả năng trở thành hiện thực.

 

Ngày 22/6, trao đổi với phóng viên Báo Phú Yên, ông Nguyễn Đình Thu, Phó Giám đốc Sở VH-TT-DL Phú Yên, cho biết: “Việc hai VĐV Phú Yên đoạt 2 HCV tại sân chơi Đông Nam Á là điều tự hào của thể thao tỉnh nhà. Sở VH-TT-DL thống nhất chủ trương thưởng “nóng” để tiếp thêm động lực cho các tài năng của karatedo Phú Yên và đã báo cáo UBND tỉnh mức tiền thưởng. Tuy nhiên, theo thông tin tôi được biết UBND tỉnh không đồng ý với số tiền thưởng mà Sở VH-TT-DL đề xuất. Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) đã làm quy trình để UBND tỉnh khen thưởng theo đúng quy định của Luật Thi đua khen thưởng”.

 

Rất khó để tìm ra một tài năng thật sự ở thể thao thành tích cao. Thể thao Phú Yên đã từng rơi vào tình trạng “chảy máu” tài năng một thời gian dài. Với trường hợp của các tài năng karatedo, người hâm mộ thể thao hy vọng rằng những người có trách nhiệm với thể thao Phú Yên sẽ tìm ra giải pháp, giúp các nhân tố mới này cất tiếng nói tại đấu trường quốc gia và quốc tế trong tương lai.

 

NHẬT HUY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek