Chủ Nhật, 13/10/2024 23:25 CH
Thú vị giải việt dã mang sứ mệnh quảng bá du lịch
Chủ Nhật, 07/05/2017 08:25 SA

Các VĐV chinh phục đoạn đường leo dốc lên Mũi Rạng Đông - Ảnh: TRẦN QUỚI

Trong khuôn khổ Tuần Văn hóa - Du lịch (VH-DL) Phú Yên 2017, Giải Việt dã về miền cực đông trên đất liền Việt Nam: Bãi Môn - Mũi Đại Lãnh lần đầu tiên tổ chức đã gây được ấn tượng bởi hành trình đầy thú vị.

 

Giải Việt dã về miền cực đông trên đất liền Việt Nam: Bãi Môn - Mũi Đại Lãnh là giải chính thức lần đầu tiên hình thành đáp ứng nội dung, yêu cầu của Tuần VH-DL. Đó là một giải thể thao nhưng mang nhiều yếu tố quảng bá du lịch. Ban tổ chức đã hình thành hai nhóm đối tượng tham dự giải: một là khối các huyện, thị xã, thành phố với lực lượng chuyên và bán chuyên tham gia thi đấu và được tính điểm như một giải thể thao chính thức cấp tỉnh; hai là lực lượng của các công ty du lịch, lữ hành, nhà hàng khách sạn và cả du khách (nếu có). Tham dự giải có 120 VĐV chuyên, bán chuyên và phong trào đến từ 16 đơn vị, gồm 9 huyện, thị xã, thành phố; 7 đơn vị là các doanh nghiệp kinh doanh du lịch, lữ hành, gồm: Khách sạn Hùng Vương, Kaya, Cendeluxe, Yasaka Hương Sen, Sài Gòn - Phú Yên, Sao taxi và Nhà máy Bia Sài Gòn - Phú Yên. Các VĐV thi đấu ở 3 cự ly: hệ nâng cao nam (5km), nữ (3km); hệ phong trào nam, nữ 2km tuổi từ 17-35 và phong trào dành cho các đơn vị thuộc Hiệp hội Du lịch Phú Yên.

 

Hành trình thú vị

 

Điều thú vị ở cuộc tranh tài này chính là lộ trình đường chạy. Ông Nguyễn Ngọc Khuê, Trưởng Phòng Quản lý TDTT (Sở VH-TT-DL Phú Yên), cho biết: Hệ 5km nam nâng cao xuất phát từ đỉnh đèo đường Phước Tân - Bãi Ngà, vượt đường núi lên Mũi Rạng Đông - Mũi Điện - vòng xuống đường biển về đích tại cổng vào khu danh thắng. Còn cự ly 2km hệ phong trào, các VĐV xuất phát từ cầu lên Mũi Rạng Đông - Mũi Điện vòng xuống đường biển về đích. Với lộ trình này, các cự ly chinh phục rất đa dạng về địa hình: đường bằng, leo dốc, xuống dốc, vượt gộp đá, băng qua suối và bãi biển.

 

Theo các HLV, VĐV, đây là một hành trình chạy vô cùng thú vị, với rất nhiều người là lần trải nghiệm đầu tiên. Ông Duy Văn Hà, Phó Trưởng Phòng VH-TT huyện Tây Hòa, Trưởng đoàn huyện Tây Hòa, cho biết: “Sau khi nhận thông báo của ban tổ chức giải, chúng tôi đã tập hợp ngay đội hình thi chạy ở cả hai hệ nâng cao và phong trào để tập luyện. Vì địa hình đường chạy phức tạp, nên phải thuê xe vào tập làm quen đường chạy nhiều ngày liền. Vậy nhưng, đoàn VĐV Tây Hòa vẫn xảy ra sự cố đáng tiếc là VĐV Trần Minh Cảnh do tập hợp đội muộn, không làm quen đường chạy, đã chạy lạc đường với quãng đường dài hơn, khiến anh vuột khỏi tốp 3 và đồng đội bị tụt hạng nhì sau đơn vị TP Tuy Hòa”.

 

Trong khi đó, đoàn TP Tuy Hòa cũng có sự chuẩn bị công phu để dự giải. HLV Đoàn Thế Vũ chia sẻ: “Hành trình đường chạy đa dạng, khá phức tạp với nhiều địa hình “gai góc”, nếu không nói là khắc nghiệt. Đoàn TP Tuy Hòa tham gia đầy đủ nội dung và có gần 3 tuần cho công tác chuẩn bị, tập luyện, làm quen đường chạy”. Còn đối với các VĐV, đây là cung đường đua hoàn toàn mới mẻ và thú vị. “Tôi đã từng tham gia nhiều cự ly chạy ở các giải bán chuyên, địa hình đường chạy hoặc là đường trường hoặc leo núi (ở các giải leo núi). Đây là lần đầu tiên tôi tham gia một hành trình với nhiều địa hình đan xen đến vậy”, VĐV Ngô Ngọc Mân, người về nhì cự ly 5km nam hệ nâng cao, đến từ TP Tuy Hòa, nói.

 

Giải thể thao quảng bá du lịch

 

Đối với 20 VĐV nam, nữ tham gia giải phong trào dành cho các đơn vị thuộc Hiệp hội Du lịch Phú Yên thì đây không chỉ là cuộc thi tài, kiểm tra sức khỏe mà còn là một trải nghiệm mới cho một hành trình du lịch thể thao. Có người lần đầu tiên đến với đường chạy, có người đã đến nhiều lần nhưng lần này là một trải nghiệm mới. Dù thế nào, với họ, lộ trình đường chạy 2km chinh phục điểm cực đông trên đất liền Việt Nam: Bãi Môn - Mũi Đại Lãnh là một hành trình mới mẻ và hoàn toàn có thể áp dụng cho các tour dành cho du khách dưới dạng teambuiding. Nữ VĐV Nguyễn Thị Kim Chi (khách sạn Hùng Vương), người về nhất hệ phong trào 2km nữ, chia sẻ: “Bãi Môn - Mũi Điện là danh thắng quốc gia, điểm đến du lịch nổi tiếng của Phú Yên, tôi và bạn bè đã đến tham quan, chụp ảnh, nhưng đây là lần đầu tiên, tôi có một trải nghiệm ấn tượng. Từ đây, tôi sẽ có thêm nhiều kiến thức thực tế để giới thiệu cho du khách sau này”.

 

Anh Võ Thiện Sơn, Giám đốc Công ty TNHH Du lịch Sáng Tạo Việt, nhìn nhận: “Hành trình 2km đường địa hình dành cho những người thích du lịch thể thao rất hay. Với lộ trình này, các đơn vị lữ hành có thể nghiên cứu tổ chức những tour du lịch thể thao, teambuilding dành cho khách muốn khám phá, trải nghiệm và chinh phục chính mình”.

 

Một điểm xuyến cho hành trình việt dã này là sự có mặt của khách mời đặc biệt - Hoa hậu Sắc đẹp châu Á Nguyễn Đặng Tường Linh - cùng chạy đồng hành với các VĐV, khiến cuộc đua thêm sinh động, mang nhiều biểu tượng quảng bá du lịch. Ông Nguyễn Đình Thu, Phó Giám đốc Sở VH-TT-DL Phú Yên, nói: “Đây là lần đầu tiên tổ chức giải với tên gọi là lộ trình đặc biệt trong Tuần VH-DL của tỉnh; một giải đấu thể thao kết hợp quảng bá hình ảnh du lịch. Tới đây, ban tổ chức sẽ bàn bạc cách thức tổ chức cho thật hợp lý, hiệu quả, có sự tham gia đông đảo các đơn vị kinh doanh du lịch, lữ hành và du khách đến Phú Yên”.

 

QUỲNH MAI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek