Chủ Nhật, 22/09/2024 02:55 SA
Chuyên nghiệp như Hoàng Anh Gia Lai
Thứ Hai, 13/03/2017 09:59 SA

Không có phong độ tốt tại V-League 2017, nhưng CLB Hoàng Anh Gia Lai vẫn kiên trì làm công tác đào tạo trẻ

Bất chấp thành tích không tốt tại V-League, CLB Hoàng Anh Gia Lai kiên định với con đường phát triển bóng đá căn cơ mà họ tạo ra hơn một thập niên qua. Mới đây, đội bóng phố núi ký hợp đồng với VPMilk trị giá 50 tỉ đồng. Mục đích là phát triển bóng đá trẻ một cách bền vững.

 

1. CLB Hoàng Anh Gia Lai hiện xếp ở nửa cuối bảng xếp hạng V-League năm 2017. Có nhiều vấn đề chuyên môn về đội bóng phố núi, nhưng với lứa cầu thủ Công Phượng, Văn Toàn, Tuấn Anh… đội bóng của bầu Đức vẫn đi theo hướng của riêng mình. Nói dễ hiểu, đó là bản sắc mà Hoàng Anh Gia Lai tạo ra so với phần còn lại của giải đấu.

 

Mới đây, để củng cố cách làm căn cơ của mình, lãnh đạo CLB Hoàng Anh Gia Lai ký hợp đồng với VPMilk trong 2 năm 2017 và 2018, với tổng trị giá 50 tỉ đồng. Theo đó, VPMilk sẽ đồng hành cùng đội bóng phố núi trong các hoạt động như đào tạo tài năng bóng đá trẻ Việt Nam, chăm lo cho các cầu thủ và học viên về điều kiện sinh hoạt, tập luyện, chế độ dinh dưỡng tốt nhất. Song song đó là môi trường giáo dục đề cao đội ngũ cầu thủ có phong cách bóng đá đẹp và tôn trọng giá trị đạo đức.

 

Cải thiện thể chất cầu thủ bóng đá Việt Nam là một trong những nhiệm vụ hàng đầu mà những người làm bóng đá căn cơ phải đầu tư nghiên cứu. Có thể nói, CLB Hoàng Anh Gia Lai là một trong những đội bóng tiên phong thực hiện vấn đề này. Tuy chưa mang đến những giá trị thấy rõ, khi lứa cầu thủ như Công Phượng, Văn Toàn chưa được đánh giá cao về mặt thể hình và thể lực, nhưng việc chú trọng đến dinh dưỡng là một trong những bước đi cơ bản nhất để cầu thủ bóng đá Việt Nam có đủ thể lực thi đấu quốc tế trong thời gian tới.

 

Kiên trì với chính sách phát triển bóng đá bài bản như cách của CLB Hoàng Anh Gia Lai là điều mà những người làm bóng đá bền vững đánh giá cao và tin rằng thành công sẽ đến với các thế hệ tiếp theo của đội bóng phố núi Pleiku.

 

2. Tại V-League 2017, Hoàng Anh Gia Lai là riêng, không giống ai. Họ sử dụng phần lớn các cầu thủ do mình đào tạo. Điểm tích cực có, chưa tích cực cũng có, nhưng điều quan trọng nhất là sau mỗi thế hệ cầu thủ, những người làm bóng đá trẻ nơi đây tìm ra cho mình những bài học kinh nghiệm để làm tốt hơn trong thời gian tới. Không phải CLB nào tại V-League cũng có suy nghĩ như vậy.

 

Bóng đá là môn thể thao vị thành tích. Sẽ chẳng có ý nghĩa gì nếu bạn không phải là người giành chiến thắng cuối cùng. Tuy nhiên, thành tích mà hầu hết các đội bóng tại sân chơi bóng đá hàng đầu Việt Nam hướng đến được giới chuyên môn đánh giá là thiếu bền vững. Nói dễ hiểu là không chú trọng đến việc phát triển cầu thủ trẻ. Các HLV chú trọng đến thành tích và sử dụng nhiều cầu thủ ngoại để phục vụ cho mục đích của lãnh đạo đội bóng. Theo nhẩm tính, hiện khắp sân cỏ cả nước, số lượng lò đào tạo bóng đá trẻ hoạt động hiệu quả chỉ đếm trên đầu ngón tay. Đã có những lời cảnh báo, nhưng có quá nhiều yếu tố khiến những người trong cuộc không dám mạnh dạn chuyển hướng đến việc phát triển bóng đá trẻ.

 

Ở khu vực, tài năng bóng đá Việt Nam không hề thiếu. Các đội tuyển U đã không ít lần tạo ra những kỳ tích. Lứa U16 của Văn Quyến năm 2000, và mới đây chiếc vé dự vòng chung kết U20 thế giới của thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn là minh chứng. Đó là những tín hiệu phấn khởi. Tuy nhiên, khoảng cách giữa cầu thủ tiềm năng và cầu thủ tài năng lúc trưởng thành khá xa. Nó đòi hỏi sự quan tâm chu đáo, mô hình hoạt động chuyên nghiệp tại CLB cho đến những người chịu trách nhiệm hoạch định bóng đá Việt Nam. Thực tế cho thấy, bóng đá Việt Nam thất bại không ít, tiếc nhất vẫn là lứa cầu thủ từng lọt vào bán kết U16 châu Á năm 2000. Nếu có sự quan tâm từ những người lớn, bóng đá Việt Nam có lẽ giờ này đã đạt thành tích nhất định tại tầm châu lục, chứ không phải quanh quẩn với giấc mơ khu vực.

 

Trong bối cảnh như vậy, việc CLB Hoàng Anh Gia Lai tiếp tục phát triển bóng đá trẻ một cách bền vững là tín hiệu đáng mừng. Sự kiên định của bầu Đức chắc chắn sẽ làm nhiều người phải suy ngẫm. Nếu thành công, CLB Hoàng Anh Gia Lai sẽ có thêm quả ngọt sau lứa cầu thủ như Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường…

 

NGÔ NHẬT

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek