Thứ Hai, 23/09/2024 14:27 CH
Chuyện trọng tài bóng đá phong trào ở Phú Yên
Thứ Sáu, 03/02/2017 08:21 SA

 Tổ trọng tài làm công tác chuẩn bị cho một trận bóng đá phong trào trên sân bóng đá Mỹ Dung - Ảnh: NHẬT HUY

Những năm gần đây, bóng đá phong trào trên địa bàn tỉnh phát triển khá mạnh. Hàng chục giải đấu lớn, nhỏ được Sở VH-TT-DL Phú Yên phối hợp tổ chức tạo ra sân chơi cho những người hâm mộ môn thể thao vua. Ngoài công tác tổ chức, lực lượng trọng tài được xem là một trong những yếu tố then chốt mang đến sự thành công của các giải này. 

 

Sống vì niềm đam mê 

 

Khác với các thành phố lớn - nơi có một đội ngũ trọng tài bóng đá sống được bằng nghề thực thụ, ở Phú Yên, trọng tài bóng đá phong trào chỉ được xem là nghề tay trái của những người cầm cân nảy mực. Hầu hết, các vị “vua áo đen” đều là cán bộ huấn luyện tại Trung tâm Huấn luyện và thi đấu thể thao Phú Yên, các trường phổ thông hoặc Phòng VH-TT các địa phương. Điểm chung của họ là làm nhiệm vụ vì niềm đam mê, mỗi trận đấu thành công có thể xem là món quà mà họ dành tặng người hâm mộ và các cầu thủ bóng đá. 

 

Chuyện thù lao, bồi dưỡng sau mỗi trận đấu với trọng tài bóng đá phong trào chẳng đáng là bao, thậm chí nhiều trọng tài rất ngại đề cập, bởi nó quá thấp so với công sức mà họ bỏ ra. Những giải do Sở VH-TT-DL tổ chức mức thù lao theo quy định là 50.000 đồng/trận. Với những giải phối hợp tổ chức theo phương thức xã hội hóa, có nhà tài trợ, số tiền có thể tăng lên nhưng không

 

 quá 100.000 đồng/trận bóng đá 5 người. Tuy nhiên, việc điều hành những trận bóng đá, đặc biệt trong những trận đấu quan trọng giữa 2 đội bóng có tính cạnh tranh thì không phải ai cũng làm được.

 

Trọng tài Nguyễn Huỳnh Trung cho biết: “Ngoài yếu tố chuyên môn, một trọng tài được xem là “chắc tay” phải hiểu từng cầu thủ, ông bầu trong trận đấu. Căn cứ trên sự hiểu biết này, trọng tài sẽ có những phương án cắt còi hợp lý, đảm bảo các cầu thủ và những người bên ngoài không bị ức chế, qua đó tránh những tình huống tranh cãi không đáng có trong trận đấu”.

 

Thiếu trọng tài “chắc tay”

 

Trong lĩnh vực bóng đá, ở Phú Yên hiện nay, số lượng trọng tài đẳng cấp quốc gia được xem là hiếm. Theo ghi nhận của giới chuyên môn hiện chỉ có trọng tài Nguyễn Văn Hải (đang công tác tại Phòng VH-TT huyện Sơn Hòa) còn làm nhiệm vụ tại các sân cỏ cả nước. Và trong địa hạt bóng đá phong trào, đội ngũ trọng tài càng là bài toán khó với những người làm công tác tổ chức. Theo Phòng Quản lý TDTT (Sở VH-TT-DL Phú Yên), hiện toàn tỉnh có khoảng 10 trọng tài được xem là “chắc tay” và được học qua lớp sơ cấp trọng tài bóng đá do Sở VH-TT-DL phối hợp với Liên đoàn Bóng đá Việt Nam và TP Hồ Chí Minh tổ chức giảng dạy.

 

Với các giải đấu phối hợp với đoàn thể, ban, ngành, việc điều động trọng tài có thể đơn giản. Nhưng với những giải đấu quy tụ những cầu thủ bóng đá phong trào hàng đầu Phú Yên tại các sân bóng Mỹ Dung hay Trường đại học Phú Yên… thì công tác trọng tài luôn được đặt lên hàng đầu. Trong nhiều tình huống xảy ra những sự cố ngoài ý muốn, những người làm công tác tổ chức không kịp trở tay vì không có trọng tài thay thế. Ông Lê Hoàng Thứ Khang, cán bộ Trung tâm Huấn luyện và thi đấu thể thao Phú Yên, người trực tiếp đảm nhiệm công tác tổ chức các giải bóng đá của tỉnh, cho biết: “Khách quan mà nói, lực lượng trọng tài bóng đá của tỉnh hiện nay quá ít so với sự phát triển chung của bóng đá phong trào. Điều này gây khó khăn không nhỏ cho những người tổ chức giải đấu. Bóng đá là môn thể thao mang tính đối kháng mạnh mẽ, tranh cãi sau những pha bóng là điều thường xuyên xảy ra. Điều này đòi hỏi trọng tài phải có bản lĩnh, kiến thức và kinh nghiệm để đưa trận đấu và giải đấu về đích an toàn”.

 

Theo ông Nguyễn Ngọc Khuê, Trưởng Phòng Quản lý TDTT, những năm qua, đơn vị này thường xuyên phối hợp với Công ty TNHH Dịch vụ thể thao Đông Tây mời các giảng viên của VFF, trọng tài Futsal AFC về tổ chức giảng dạy cho những người có nhu cầu làm trọng tài bóng đá Futsal. Trước mắt, đội ngũ trọng tài bóng đá phong trào cơ bản đáp ứng được cho các giải đấu. Tuy nhiên, để có sự phát triển mạnh mẽ hơn nữa, thời gian tới, Phòng Quản lý TDTT sẽ thường xuyên tổ chức những lớp huấn luyện, bồi dưỡng ngắn hạn đáp ứng nhu cầu thực tế.

 

NHẬT HUY

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek