Thứ Ba, 24/09/2024 16:17 CH
Khi Mourinho tìm lại được sự nhạy bén
Thứ Năm, 05/01/2017 08:12 SA

 M.U tìm lại được phong độ nhờ sự điều chỉnh của HLV Mourinho

M.U có chiến thắng thứ 6 tại Giải Ngoại hạng. Dù chưa thật sự hoàn hảo và trở lại tốp 4 như kỳ vọng của người hâm mộ, nhưng có một điểm đáng ghi nhận, người ta đã thấy sự lợi hại của HLV Mourinho trong chỉ đạo chiến thuật.

 

1 Chỉ cách đây vài tháng, M.U tuột dốc không phanh và xa rời cuộc đua đến tốp 4 và ngôi vô địch. Nhiều người cho rằng HLV Mourinho không còn thể hiện được sự nhạy bén của mình, điều đã từng tạo nên tên tuổi của ông trong làng bóng đá thế giới. Nhiều người còn nói ông đã hết thời. Những nhận xét cay nghiệt đó đã khiến rất nhiều người nghĩ rằng, ngày HLV Mourinho rời sân Old Trafford không còn xa. Tuy nhiên, mọi thứ đã thay đổi chóng mặt, khi M.U có 6 trận thắng liên tiếp để tiếp tục hy vọng có mặt trong tốp 4, thậm chí là cửa vô địch vẫn chưa khép với thầy trò HLV Mourinho. Điều gì giúp M.U tìm lại mạch thắng, một trong những lý do là Mourinho đã tìm được công thức chiến thắng tại sân Old Trafford.

 

Công thức mà nhiều người nhắc đến là sơ đồ chiến thuật 4-3-3. Là người nổi tiếng về việc bảo vệ quan điểm của mình, thậm chí đến mức cực đoan, HLV người Bồ Đào Nha đã kịp hiểu mình đang có gì trong tay. Thay vì sử dụng sơ đồ đã tạo nên tên tuổi của mình trong làng bóng đá là 4-2-3-1, HLV Mourinho đã mạnh dạn chuyển sang 4-3-3 khi đội bóng đang rơi vào khủng hoảng. Kết quả như đã thấy, giờ M.U đã hiệu quả hơn hẳn những gì đã thể hiện từ đầu mùa bóng. Nói thêm, từ cách chơi này, người xem không còn cảm thấy nhàm chán, M.U không còn sở hữu những đường chuyền ngang vô bổ nữa.

 

Khi công thức chiến thắng được tạo ra, dễ hiểu khi những cái tên mà “Người đặc biệt” đưa về M.U như Eric Bailly, Mkhitaryan, Ibrahimovic và Paul Pogba đều đã chứng tỏ đẳng cấp và sự hiệu quả trong 6 trận thắng liên tiếp mà Quỷ đỏ tạo ra trong thời gian gần đây.

 

Giới chuyên môn cho rằng, HLV Mourinho tìm lại bản năng và sự nhạy bén của mình hơi muộn màng. Nhưng thế giới bóng đá chỉ ra rằng không gì là không thể, nếu giữ vững được phong độ như hiện nay, M.U không chỉ mang đến sự thú vị cho cuộc đua đến ngôi vô địch, mà bản thân họ còn mang đến cho người hâm mộ niềm vui khi đạt những mục tiêu đã đề ra từ đầu mùa bóng.

 

2 Phong độ ấn tượng là điều dễ dàng nhận thấy ở M.U vào thời điểm hiện nay. Tuy nhiên, làm thế nào để giữ vững chuỗi trận thắng ấy là bài toán của HLV Mourinho. Như nhiều người đánh giá, M.U hiện nay đã ổn định về mặt lối chơi, còn chất lượng cầu thủ mới là yếu tố khiến HLV người Bồ Đào Nha cảm thấy lo lắng. Trong sơ đồ 4-3-3, người đóng vai trò làm cầu nối giữa hàng công và hàng thủ có ý nghĩa quan trọng. Tiếc là trong tay HLV Mourinho có quá ít sự lựa chọn để mang đến sự ổn định lâu dài. Fellani ban đầu nhận được sự ưu ái, nhưng tất cả những gì cầu thủ người Bỉ thể hiện vào lúc này là sự không yên tâm. Carrick đang chơi rất hay, nhưng ở tuổi 35, không ai tin được cựu tuyển thủ nước Anh sẽ cùng với M.U đi đến trận đấu cuối cùng của mùa giải. Pogba đang cho thấy giá trị của anh trong đội hình M.U, nhưng phía trên Ibra cũng đã 35 tuổi. Những bàn thắng trong thời gian gần đây cho thấy đẳng cấp siêu sao của cầu thủ người Thụy Điển, nhưng nếu một ngày Ibra “tắt điện” thì người thay thế anh đến nay vẫn là dấu hỏi lớn của M.U.

 

Tìm lại được phong độ ấn tượng là bài toán khó, nhưng giữ được nó trong thời gian dài mới là câu hỏi khó hơn mà HLV Mourinho cần giải quyết. M.U đang sống được nhờ những cầu thủ chạy cánh chơi khá ấn tượng trong thời gian qua như Mata, Rashford, Martial, Lingard, nhưng để con tàu M.U thật sự trở lại, họ cần tăng cường 1 tiền đạo và tiền vệ thu hồi bóng đẳng cấp siêu sao. Những cuộc tiếp xúc đã diễn ra, chắc chắn M.U sẽ quyết tâm có được những cầu thủ quan trọng để thực hiện giấc mơ vào tốp 4 và trở lại Champion League ngay trong mùa bóng năm nay.

 

 NGÔ NHẬT

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek