Thứ Bảy, 28/09/2024 16:25 CH
Người đưa karatedo về Sơn Thành Đông
Thứ Năm, 06/10/2016 08:08 SA

Võ sư Phạm Ngọc Tùng hướng dẫn võ sinh các thế võ karatedo - Ảnh: NHẬT HUY

Nhiều năm qua, tại xã Sơn Thành Đông (huyện Tây Hòa), võ sư 3 đẳng karatedo Phạm Ngọc Tùng bền bỉ, kiên trì hướng dẫn thanh niên địa phương luyện tập môn võ này.

 

Khi chiều xuống, khác với không gian im ắng ở một số vùng quê, thôn Bình Thắng, xã Sơn Thành Đông, huyện Tây Hòa sôi động hơn bởi tiếng cười, nói của các học sinh đang theo học karatedo do võ sư 3 đẳng Phạm Ngọc Tùng đứng lớp. Tiếng hét “Kiai!” sau mỗi động tác ra đòn của võ sinh không những giúp các em rèn luyện ý chí mạnh mẽ đặc trưng của võ karatedo, mà còn giúp thôn Bình Thắng có thêm màu sắc trong các hoạt động TDTT.

 

Võ sư tâm huyết

 

Tính đến thời điểm hiện tại, võ sư 3 đẳng karatedo Phạm Ngọc Tùng có gần 10 năm dạy võ karatedo tại thôn Bình Thắng. Lúc cao điểm, điểm tập do võ sư Tùng đứng lớp có số lượng võ sinh tham gia tập luyện lên đến hàng trăm. Nhưng cũng có thời điểm chỉ vài chục người. “Đây là vùng nông nghiệp, cây trồng chính là cây tiêu. Vào mùa thu hoạch, các em đều phụ giúp gia đình hái tiêu hoặc đi làm các công việc khác để tăng thu nhập, nên có những thời điểm ít người học. Sau mùa vụ, các em lại lên lớp thường xuyên. Ban đầu, tôi cũng thấy buồn về điều này, bởi học võ, nếu không rèn luyện thường xuyên thì rất khó. Nhưng rồi cũng quen, điều quan trọng là các em vẫn đam mê môn võ karatedo”, võ sư Tùng tâm sự.

 

Lời tâm sự ấy chưa phải là khó khăn duy nhất của võ sư Tùng trong quá trình hình thành và phát triển CLB Karatedo Ngọc Tùng tại thôn Bình Thắng. Năm 2007, từ Lâm Đồng, với vai trò là trọng tài quốc gia, Ủy viên Ban Chấp hành Hội Karatedo Lâm Đồng, võ sư Tùng trở về quê hương gầy dựng môn võ karatedo. Thời điểm ấy, không nhiều người biết đến võ karatedo. Phong trào karatedo cũng không phát triển, nên quá trình thành lập CLB karatedo gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, với niềm đam mê và ý chí đã được tôi luyện từ môn võ karatedo, võ sư Tùng vẫn kiên trì để đưa môn võ karatedo về xã Sơn Thành Đông. Gần 10 năm hoạt động, võ sư Tùng trải qua nhiều thăng trầm nhưng chưa bao giờ anh nghĩ mình sẽ ngừng dạy võ, bởi anh tin rằng môn võ này sẽ được nhiều người biết đến.

 

Nhiều thế hệ võ sinh đã trưởng thành từ CLB Karatedo Ngọc Tùng. Ít ai nghĩ một CLB võ ở vùng nông thôn lại là nơi chắp cánh cho 30 võ sinh nhất đẳng và 4 võ sinh nhị đẳng. Trước đây, Phú Yên chưa thành lập Hội Karatedo, để được công nhận đai, đẳng cấp quốc gia, võ sư Tùng cùng các học trò bỏ tiền túi lên TP Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk) thi thố. Nếu không có tâm huyết và đam mê sẽ không có những kết quả đáng ghi nhận như vậy.

 

Võ sinh Nguyễn Thị Bích Hồng cho biết: “Thầy Tùng là người giúp tôi hiểu được những nét đẹp của võ karatedo. Không những giúp tôi rèn luyện sức khỏe, tự vệ, võ karatedo giúp tôi có ý chí kiên cường, vượt qua nhiều áp lực trong cuộc sống”.

 

Phía trước là hoài bão

 

Ngày 4/9, Hội Karatedo tỉnh chính thức đi vào hoạt động. Đây được xem là ngôi nhà chung của những người yêu mến môn võ karatedo trên địa bàn tỉnh. Với võ sư Tùng, niềm vui giờ được nhân lên gấp bội. “Tôi rất vui vì từ đây, mọi hoạt động của CLB Karatedo Ngọc Tùng và các điểm tập khác sẽ được Hội hỗ trợ và định hướng. Tôi tin rằng đây là bước ngoặt quan trọng giúp phong trào karatedo Phú Yên phát triển. Là Ủy viên Ban Chấp hành Hội Karatedo Phú Yên, tôi sẽ cùng những người có chung đam mê từng bước phát triển karatedo Phú Yên”, võ sư Tùng nói.

 

Thời gian tới, Hội Karatedo tỉnh sẽ tổ chức Giải vô địch Karatedo tỉnh Phú Yên, nhiều khả năng sẽ mời các CLB ngoài tỉnh về thi đấu để các CLB Karatedo ở Phú Yên học hỏi, cọ xát. Để chuẩn bị cho giải đấu, võ sư Tùng đã tuyển chọn một đội tuyển đại diện cho CLB Karatedo Ngọc Tùng. Ngoài thời gian tập luyện trong các ngày thường, võ sư Tùng sẽ sắp xếp thời gian tập luyện cho các võ sinh những bài thuộc quy định trong Liên đoàn Karatedo Việt Nam như Kankudai, Jion, Senchin, Bassdai…

 

Võ sư Tùng không giấu ý định mở rộng địa bàn tập luyện lên huyện Sông Hinh. Tuy khó khăn và đòi hỏi sự hy sinh, nhưng trong ánh mắt của võ sư Tùng luôn cháy lên ngọn lửa đam mê. Nhiều người tin rằng với những người như võ sư Tùng, Karatedo Phú Yên sẽ có những bước tiến mới.

 

Ông Lê Trọng Cường, Chủ tịch Hội Karatedo Phú Yên, đánh giá: “Võ sư Phạm Ngọc Tùng là một trong những người có chuyên môn, kinh nghiệm và nhiệt huyết với môn võ karatedo. CLB karatedo do võ sư Tùng đứng lớp tồn tại một thời gian dài và thu hút nhiều người tập luyện. Đây cũng là nơi sinh ra nhiều VĐV tài năng và đang theo học các trường đại học TDTT trên cả nước. Đó là điều mà những người làm karatedo Phú Yên ghi nhận và trân trọng”.

 

NHẬT HUY

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
20 đội bóng tham dự
Thứ Năm, 06/10/2016 08:05 SA
10 đội bóng tranh tài
Thứ Năm, 06/10/2016 08:04 SA
Nadal và Murray dễ dàng vào vòng 2
Thứ Tư, 05/10/2016 16:05 CH
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek