Thứ Hai, 14/10/2024 23:19 CH
Gặp thủ môn số 1 của U19 Việt Nam
Thứ Tư, 09/09/2015 07:57 SA

Trong thành phần U19 Việt Nam vừa thi đấu tại Giải vô địch U19 Đông Nam Á năm 2015 có tài năng bóng đá người Phú Yên (thuộc biên chế Quỹ Đầu tư và Phát triển bóng đá Việt Nam (PVF), đó là thủ môn Nguyễn Thanh Tuấn. Tuy không thể giúp U19 Việt Nam giành ngôi vô địch, nhưng theo đánh giá của giới chuyên môn, thủ môn sinh năm 1997 này là một trong những thủ môn xuất sắc nhất tại giải. Phóng viên Báo Phú Yên đã tìm về quê của Nguyễn Thanh Tuấn ở thôn Trung Lương 1, xã An Nghiệp (huyện Tuy An), khi Tuấn đang có kỳ nghỉ ngắn về thăm gia đình.

 

Nguyễn Thanh Tuấn - Ảnh: N.HUY

 

* Cảm giác của Tuấn sau trận chung kết với U19 Thái Lan? Tuấn nhìn nhận thế nào về khoảng cách trình độ giữa bóng đá trẻ Thái Lan và Việt Nam hiện nay?

 

- Buồn là cảm giác đầu tiên của cá nhân em và nhiều thành viên trong đội U19 Việt Nam, khi không thể giúp bóng đá Việt Nam đăng quang tại giải đấu khu vực. Đây cũng là bài học để các cầu thủ trẻ bóng đá Việt Nam tiến bộ hơn trong thời gian tới. Trước mắt, U19 Việt Nam sẽ cố gắng thi đấu thật tốt tại vòng loại U19 châu Á năm 2016 tổ chức tại Myanmar từ ngày 28/9 đến 6/10/2015. Hơn nữa, thất bại này giúp các cầu thủ trẻ bóng đá Việt Nam có cái nhìn chính xác hơn về khoảng cách trình độ giữa bóng đá trẻ Thái Lan và Việt Nam.

 

Ở góc độ cá nhân, em thấy rằng bóng đá Thái Lan mạnh hơn Việt Nam nhiều mặt. Về thể lực, các cầu thủ bóng đá Việt Nam có sự tiến bộ nhất định và không có khoảng cách quá lớn với Thái Lan. Tuy nhiên, về bản lĩnh thì đúng là U19 Thái Lan rất mạnh. Em và các đồng đội được xem rất nhiều về màn trình diễn của Thái Lan trước khi gặp họ trong trận chung kết và thấy họ đá không có gì nổi bật. Nhưng đó là sai lầm vì khi đối đầu trong trận đấu quan trọng, sức mạnh thật sự của họ đã được thể hiện. Họ giữ nhịp rất tốt và làm chủ cuộc chơi trong trận đánh lớn. Đó là bản lĩnh của bóng đá Thái Lan.

 

Về kỹ thuật, các cầu thủ Thái Lan cũng hơn mình nhiều, họ có phong cách thi đấu hiện đại và tận dụng thời cơ rất tốt. Đó là những “vũ khí” mà U19 Việt Nam cần phải cải thiện thêm trong những giải đấu sắp tới.

 

* Ai là người có ảnh hưởng lớn nhất trong phong cách thi đấu của Tuấn?

 

- Từ khi tập luyện tại PVF, dù không phải lúc nào cũng thuận lợi, nhưng em quyết tâm thể hiện mình và cố gắng tập luyện. May mắn là HLV Trần Minh Chiến đã thấy được khả năng của em và giúp em phát triển tố chất của mình. Nhiều người nói em có phong cách thi đấu giống với thủ môn nổi tiếng người Phú Yên lớp đàn anh Võ Văn Hạnh, cá nhân em thấy mình cũng có nhiều điểm tương đồng. Với chiều cao 1,74m có thể là không lý tưởng với các thủ môn, nhưng điểm mạnh của em là khả năng phản xạ, chọn vị trí và thắng đối mặt. Đó cũng là lý do tại sao thầy Hoàng Anh Tuấn chọn em ở vị trí số 1, dù em có chiều cao thấp nhất trong số 3 thủ môn của U19 Việt Nam hiện tại.

 

Trong tập luyện và cuộc sống hàng ngày, em cũng được trò chuyện với HLV Võ Văn Hạnh và được anh hướng dẫn để em hoàn thiện khả năng của mình. Không chỉ riêng em mà hầu hết các cầu thủ tại PVF đều được các HLV tại đây tận tình chỉ dẫn và truyền lại những kinh nghiệm khi thi đấu đỉnh cao.

 

* Kế hoạch sắp tới của Tuấn là gì?

 

- Trước mắt, em sẽ nỗ lực tập luyện để giúp U19 Việt Nam thi đấu tốt tại vòng loại U19 châu Á năm 2016. Sau đó sẽ thi đấu tại Giải bóng đá U21 Báo Thanh Niên năm 2015. Đây đều là những sân chơi bổ ích giúp các cầu thủ trẻ như em có cơ hội tích lũy kinh nghiệm và hoàn thiện các kỹ năng cần thiết trước khi trở thành cầu thủ chuyên nghiệp. Xa hơn, em muốn nỗ lực thật nhiều để được khoác áo đội tuyển quốc gia Việt Nam. Đây luôn là mơ ước của em khi bắt đầu chinh phục trái bóng tròn.

 

* Tuấn có thường xuyên cập nhật thông tin về bóng đá Phú Yên?

 

- Dù tập luyện và trưởng thành từ PVF, nhưng điểm xuất phát của em là từ bóng đá U10 huyện Tuy An và U11 Phú Yên. Bởi vậy, em luôn dành thời gian theo dõi các thông tin về bóng đá tỉnh nhà. Như bao người con đất Phú, được trở về phục vụ đội bóng quê hương là điều mà ai cũng mong muốn. Hiện tại, em thuộc biên chế của PVF, nên quyền quyết định thuộc về PVF. Tương lai còn dài và biết đâu một ngày nào đó em sẽ được “bay nhảy” ở sân Tuy Hòa.

 

Trong suy nghĩ của em, dù đi đâu và làm gì, quê hương Phú Yên vẫn trong tim. Nhân đây em xin gửi lời cảm ơn đến các thầy Nguyễn Văn Phước và Đặng Thiên Văn, những người khởi nguồn niềm đam mê trái bóng tròn cho em.

 

* Cảm ơn thủ môn số 1 đội tuyển U19 Việt Nam về cuộc trò chuyện này!

 

NHẬT HUY (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
150 VĐV tham gia
Thứ Tư, 09/09/2015 07:45 SA
150 VĐV tham gia
Thứ Tư, 09/09/2015 07:45 SA
Barcelona là CLB hay nhất năm 2015
Thứ Ba, 08/09/2015 16:54 CH
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek