Thứ Sáu, 03/05/2024 00:16 SA
Vòng loại Olympic Bắc Kinh 2008: Việt Nam-Oman 2-0
Trả món nợ, vững ngôi đầu
Thứ Năm, 19/04/2007 10:08 SA

* Chiến thắng làm ngạc nhiên các chuyên gia bóng đá trong nước

070419-co-vu.jpg

Cổ động viên bóng đá Việt Nam phấn khởi với chiến thắng

Thua Oman 1-3 ở lượt đi, nhưng trong tư thế đội dẫn đầu bảng, Olympic Việt Nam xem cuộc đọ sức lượt về là “trận chung kết” của bảng. Vì lẽ, đội thắng sẽ vượt lên trước, tạo khoảng cách 3 điểm với đội thứ nhì, đồng nghĩa với cơ hội lọt vào vòng hai càng mở rộng hơn.

Chính vì lý do đó, hai đội chọn lối chơi tấn công từ phút đầu tiên và ngay phút thứ 2, các tuyển thủ của chúng ta đã có bàn thắng mở tỷ số rất đẹp mắt. Tiền vệ cánh trái Nguyễn Vũ Phong tung cú sút phạt chân phải từ cự ly 25m, thủ môn Oman lao ra lố đà, bóng cuộn lên cao rồi cắm thẳng vào mép dưới xà ngang, trong tiếng reo hò của hàng chục ngàn khán giả có mặt trên sân Mỹ Đình.

Một sự khởi đầu đẹp cho Olympic Việt Nam, nhưng là liều thuốc kích thích đội khách lao lên tấn công quyết liệt. Oman khai thác mạnh các đường tấn công biên, các quả chồng cánh, tận dụng sức mạnh và chiều cao uy hiếp khung thành thủ môn Đức Cường. Có thể nói, sau bàn thắng sớm là khoảng thời gian đầy khó khăn cho hàng thủ chủ nhà.

070419-binh.jpg

Thanh Bình chia vui cùng Vũ Phong (17) - tác giả bàn thắng mở tỉ số

Thế nhưng, nếu nhìn cách bố trí đội hình 3 tiền đạo của HLV Mai Đức Chung trong trận này mới thấy quyết tâm chiến thắng của Olympic Việt Nam là rất lớn, làm ngạc nhiên ngay cả các chuyên gia bóng đá trong nước. Ông bố trí hai mũi nhọn có sức càn lướt tốt là Phan Thanh Bình và Nguyễn Anh Đức cắm sâu vào hàng thủ Oman, còn tiền đạo có lối chơi lắc léo, kỹ thuật như Lê Công Vinh thì mai phục ngay phía sau.

Tuy nhiên, đòn hiểm của Olympic Việt Nam trong trận này lại là các tiền vệ luôn cơ động ngay sau lưng các tiền đạo. Bàn thắng thứ hai của chúng ta ở phút 31 cũng được ghi từ chân của một tiền vệ. Từ cú bấm bóng của Mai Tiến Thành bên cánh trái, hậu vệ Oman phá hụt và Minh Chuyên không từ chối cơ hội ngàn vàng, tung cú “song phi” làm rung lưới đối phương lần thứ hai. Đến thời điểm này thì Oman rối tung lên và đó cũng là lúc Olympic Việt Nam tạo sức ép thật sự, với hàng loạt các pha tấn công trung lộ, lẫn hai biên.
 
Sang hiệp hai, Việt Nam chủ động phòng ngự chặt, chờ cơ hội phản công nhanh và trên thực tế, những Thanh Bình, Công Vinh... nhiều lần buộc đội hình Oman không dám dâng cao gây sức ép về phía khung thành Đức Cường. Đó cũng là một cách phòng ngự từ xa, mà các tuyển thủ Việt Nam đã sử dụng một cách thuần thục.

070419-chay.jpg
Minh Chuyên (27) tác giả ghi bàn ấn định chiến thắng 2-0
Sự chững chạc trong lối chơi nơi các cầu thủ của chúng ta cho thấy việc chuyên nghiệp hóa các CLB bóng đá trong nước, sự có mặt của những cầu thủ ngoại, mà phần lớn có thể hình cao to là cần thiết. Vì nó giúp cầu thủ nội trui rèn, quen với lối chơi va chạm trước đối thủ to lớn hơn mình. Điều mà lứa cầu thủ “thế hệ vàng” không có nhiều cơ hội như thế.

20 phút cuối trận đấu là những màn “đấu súng” tay đôi. Thủ môn của hai đội làm việc cật lực trước các pha xuống bóng nhanh như cắt của các tiền đạo. Và trong thời điểm này, thủ môn Đức Cường đã trở thành người hùng, bảo vệ an toàn mành lưới đội nhà, với các pha cứu thua ngoạn mục.

Thắng Oman 2-0, Olympic Việt Nam không chỉ trả sòng phẳng “món nợ” thua 1-3 ở lượt đi, mà tiếp tục giữ ngôi đầu bảng, với 9 điểm sau 4 trận.

* Thực hiện lời hứa trước trận đấu, ông bầu Lê Phước Vũ, Tổng giám đốc Công ty Tôn Hoa Sen thưởng 10.000 USD cho đội Olympic Việt Nam, vì đã ghi được 2 bàn thắng vào lưới Olympic Oman.
 
Theo SGGPO
BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek