Chủ Nhật, 06/10/2024 13:37 CH
Làm giàu từ vốn chính sách
Thứ Năm, 11/04/2013 10:02 SA

Nhờ sử dụng vốn vay ưu đãi hiệu quả, anh Nguyễn Văn Quang ở thôn Phú Xuân B, xã Xuân Phước (Đồng Xuân) đã nỗ lực vượt khó, không chỉ giúp gia đình mình thoát nghèo, vươn lên làm giàu mà còn tạo việc làm cho nhiều lao động địa phương.

 

anh-Quang130411.jpg

Anh Nguyễn Văn Quang chăm sóc đàn bò của gia đình - Ảnh: T.KHOAN

Anh Quang cho biết: “Trước đây, gia đình tôi là hộ nghèo có mã số, làm ăn đắp đổi qua ngày. Năm 2006, thông qua Hội Nông dân xã, chúng tôi vay 15 triệu đồng từ chương trình cho vay hộ nghèo của Ngân hàng Chính sách xã hội. Đây thật sự là một bước ngoặt đối với gia đình”. Có tiền, anh Quang trích ra hơn 10 triệu đồng mua 2 con bò, số còn lại, vợ chồng anh để làm vốn thu mua nhôm nhựa, nông sản lấy công làm lời. Sau một thời gian nuôi, đến năm 2009, đàn bò của gia đình anh Quang phát triển được 8 con; anh đem bán 2 con, trả hết nợ gốc cho ngân hàng, 6 con còn lại thì tiếp tục chăn nuôi, làm vốn. Cũng trong năm này, gia đình anh thoát khỏi diện nghèo.

 

Thấy được tác dụng của đồng vốn chính sách, năm 2012, anh Quang tiếp tục vay 30 triệu đồng từ chương trình sản xuất kinh doanh vùng khó khăn, mua 5ha đất trồng mía, sắn. Làm ăn có lãi, anh không những hoàn vốn cho ngân hàng mà còn đầu tư mua thêm đất để trồng mía và sắm các thiết bị phục vụ sản xuất như phân bón, cây, con giống, xe công nông vận chuyển, sửa sang nhà cửa, mua sắm các tiện nghi sinh hoạt gia đình… Hiện nay, với gần 20ha mía, sắn của gia đình, mỗi ngày, anh thuê khoảng 20-25 người bón phân, cuốc cỏ. Đến kỳ thu hoạch, số nhân công có thể tăng lên 40 người để bốc mía, nhổ sắn cho kịp thời vụ, thu nhập ổn định bình quân 130.000-140.000 đồng/người/ngày. Nhờ nguồn vốn chính sách, gia đình anh Quang đã thoát nghèo nên anh luôn tâm niệm phải giúp đỡ lại người khác. Bà con trong thôn, trong xã, hễ ai khó khăn thì anh cho mượn mía giống, tiền mua phân bón. Đến mùa, người dân sẽ tính lại, hoặc ưu tiên để anh thu mua, chở bán cho nhà máy. Nói về “bí quyết” vượt khó làm giàu của mình, anh Quang khiêm tốn chia sẻ: “Gia đình tôi đi lên từ đồng vốn nhỏ nên làm việc gì cũng phải tính toán cẩn thận; nếu không, không những chúng tôi phải mắc nợ mà nguồn vốn của Nhà nước cũng không được bảo toàn”. Hiện mỗi năm, gia đình anh Quang thu nhập hơn 100 triệu đồng từ việc sản xuất, kinh doanh, cuộc sống đã khá giả, không còn khó khăn, chật vật như trước.

 

Theo ông Trần Văn Sáu, Chi hội trưởng Chi hội Nông dân thôn Phú Xuân B, xã Xuân Phước, anh Quang là hội viên, công dân tốt, gương mẫu, đi đầu trong lao động sản xuất. Không chỉ làm giàu cho gia đình, anh Quang còn biết giúp đỡ và chia sẻ kinh nghiệm với những hộ khó khăn, tạo công ăn việc làm cho nhiều lao động, góp phần phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương. Vừa qua, anh Quang được công nhận là Nông dân sản xuất giỏi cấp huyện, được UBND huyện Đồng Xuân tuyên dương vì có thành tích xuất sắc trong việc thực hiện các chính sách tín dụng cho vay hộ nghèo trên địa bàn huyện.

 

QUÝ HÒA

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek