Hội chợ Xuân Phú Yên 2013 được Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại (Sở Công thương) phối hợp với Công ty TNHH Tiến Lợi (Đắk Lắk) tổ chức đã thu hút được nhiều người dân đến tham quan, mua sắm. Tuy nhiên, theo nhận định của nhiều người dân, mặc dù số gian hàng nhiều nhưng hàng hóa chưa thực sự phong phú, chất lượng. Sức mua tại hội chợ cũng rất kém.
Hàng quần áo thời trang khá hút khách trong Hội chợ Xuân Phú Yên 2013 - Ảnh: N.XUÂN
Hội chợ Xuân Phú Yên 2013, có sự tham gia của gần 200 doanh nghiệp với trên 300 gian hàng gồm nhiều mặt hàng như quần áo, giày dép, kính mắt thời trang; đồ gia dụng, hóa mỹ phẩm, thực phẩm, bánh kẹo, hàng gỗ, thủ công mỹ nghệ, cây giống, hoa cảnh… Ngay khi khai mạc, Hội chợ Xuân Phú Yên đã tạo sự chú ý của người tiêu dùng, thu hút rất đông người dân từ các nơi trong tỉnh đến tham quan, mua sắm. Theo Ban tổ chức hội chợ, trung bình mỗi ngày hội chợ thu hút hơn 100.000 lượt khách hàng vào tham quan, mua sắm, đông nhất là vào buổi tối. Sở dĩ năm nay lượng khách đến với hội chợ tăng mạnh là vì gần tết và Ban tổ chức quyết định không thu vé vào cổng để tạo điều kiện cho mọi người tới hội chợ tham quan, mua sắm.
Tuy nhiên, theo các chủ gian hàng tham gia hội chợ, mặc dù lượng khách đến rất đông nhưng chủ yếu là đến tham quan còn người mua hàng thì rất ít. Anh Ghép, chủ một gian hàng quần áo thời trang từ TP Hồ Chí Minh cho biết: Mặc dù khách đến xem hàng rất đông nhưng sức mua rất kém; 10 người đến xem hàng thì chỉ có 1-2 người mua. Tương tự, anh Khanh, nhân viên một gian hàng đồ dùng gia đình từ Bình Phước cũng cho rằng sức mua tại hội chợ này quá kém, doanh thu khoảng 2 triệu đồng/ngày. Người xem hàng và trả giá thì nhiều nhưng người thực sự mua lại rất ít. Có lẽ kinh tế khó khăn nên người dân cũng đắn đo hơn khi mua hàng.
Một số gian hàng khác sức mua có khá hơn nhưng vẫn không làm hài lòng các chủ hàng. Ông Nguyễn Thế Phục, chủ gian hàng bánh kẹo đặc sản Bến Tre cho biết: Hội chợ lần này sức mua chỉ tạm được, mỗi ngày gian hàng ông thu 17-18 triệu đồng nhưng cũng chỉ bằng hơn một nửa hội chợ hàng công nghiệp nông thôn tiêu biểu hồi giữa năm trước. Còn ông Hóa, chủ gian hàng cây giống Tấn Hóa tỉnh Bến Tre than thở: “Mỗi lần tham gia hội chợ ở xa, chi phí vận chuyển, ăn uống và thuê gian hàng ngót nghét cũng trên 10 triệu đồng. Vậy mà lần này người mua có vẻ không mặn mà lắm. Mỗi ngày tôi chỉ bán được 8-9 triệu đồng tiền hàng không đủ trang trải các khoản chi phí”.
Theo phản ánh của nhiều người dân tham quan hội chợ, mặc dù hội chợ xuân năm nay được tổ chức với quy mô lớn, hình thức trang trí bắt mắt nhưng trong hội chợ vẫn còn nhiều hàng hóa giá rẻ, hàng kém chất lượng. Dạo quanh một vòng hội chợ, rất dễ nhận thấy những gian hàng áo sơ mi giá 100.000 đồng/3 áo; hàng đồ dùng 2.000-5.000 đồng/món; sữa tắm 100.000 đồng/3 chai loại lớn... Bên cạnh đó, nhiều gian hàng đồ chơi trẻ em không có nhãn mác, xuất xứ rõ ràng; có đồ chơi in chữ Trung Quốc nhưng không hề có nhãn phụ, hướng dẫn sử dụng bằng tiếng Việt. Các loại mỹ phẩm cũng được bày bán nhiều nhưng cũng không có nhãn mác, xuất xứ hay hạn sử dụng; nhiều thỏi son, lọ nước hoa, hộp phấn nhìn quá cũ kỹ nhưng vẫn được bày bán. Bên cạnh đó, việc vệ sinh trong khu vực hội chợ cũng chưa được quan tâm đúng mức nên trong nhiều khu vực vương vãi rác bẩn, nhất là khu vực có hàng ăn uống, giải khát. Bà Hà Thị Kim Hồng, ở phường 9, TP Tuy Hòa cho biết: Tôi thấy hội chợ xuân năm nay tổ chức có quy mô lớn nhưng không có nhiều các mặt hàng, sản phẩm mới. Tôi nghĩ, đơn vị tổ chức cần chọn lọc các doanh nghiệp khi kêu gọi tham gia hội chợ để có thêm nhiều mặt hàng mới; nên hạn chế những mặt hàng tồn kho, hàng cũ, kém chất lượng để không làm ảnh hưởng đến những gian hàng khác. Đặc biệt, khi tổ chức hội chợ xuân thì phải có nhiều mặt hàng phục vụ nhu cầu mua sắm tết thì mới thu hút được khách hàng mua sắm. Hơn nữa, cần kiểm soát, thắt chặt lượng hàng kém chất lượng, không có nhãn mác để bảo vệ người tiêu dùng.
NGÔ XUÂN