Thứ Bảy, 05/10/2024 18:09 CH
Phát triển cơ sở hạ tầng xã Hòa Vinh (Đông Hòa):
Hướng đến đô thị loại 5
Thứ Ba, 20/11/2012 14:00 CH

Khi huyện Đông Hòa thành lập (7/2005), xã Hòa Vinh trở thành trung tâm hành chính, kinh tế, văn hóa - xã hội... Trong quy hoạch chung xây dựng đô thị giai đoạn 2007-2015 được UBND tỉnh Phú Yên phê duyệt, xã Hòa Vinh sẽ thành thị trấn Hòa Vinh vào năm 2013.

 

hoa-vinh121120.jpg

Khu hành chính nhà nước - điểm nhấn của đô thị Hòa Vinh được bố trí dọc tuyến quốc lộ 1 - Ảnh: M.DUYÊN

UBND huyện Đông Hòa đang đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật cũng như quy hoạch dân cư hợp lý để Hòa Vinh trở thành đô thị loại 5, là trung tâm huyện lỵ Đông Hòa. Ngoài những cơ sở hạ tầng kỹ thuật hiện có, UBND huyện Đông Hòa đang tiếp tục triển khai 5 dự án gồm: cầu Bến Lớn bắc qua sông Bàn Thạch nối xã Hòa Vinh với trung tâm xã Hòa Hiệp Bắc, hội trường UBND huyện có sức chứa 500 người, hai tuyến đường nội thị N2.1 và D5.1 có tổng chiều dài 1,5km, đường gom chạy song song với quốc lộ 1 có chiều dài 800m, đường từ vườn Điều thuộc xã Hòa Tân Tây (Tây Hòa) đi cầu Đá Cối (xã Hòa Tân Đông). Cả 5 dự án trên sau khi hoàn thiện và đi vào sử dụng không chỉ tạo diện mạo mới cho thị trấn Hòa Vinh trong tương lai mà còn đáp ứng nhu cầu thiết yếu của người dân cũng như bắt kịp sự phát triển chung của tỉnh.

 

Theo ông Nguyễn Tài, Chủ tịch UBND huyện Đông Hòa, nhờ sự quan tâm đầu tư của tỉnh cũng như sự đóng góp ủng hộ của người dân mà các công trình hạ tầng kỹ thuật thiết thực phục vụ phát triển kinh tế - xã hội được triển khai. Hòa Vinh lên thị trấn trong điều kiện khó khăn khi Chính phủ thực hiện chủ trương thắt chặt đầu tư công khiến nguồn vốn cho xây dựng cơ bản hạn hẹp. Địa phương phải cân đối ưu tiên triển khai những công trình phục vụ dân sinh, phát triển kinh tế.

 

Nổi bật trong hệ thống giao thông ở Hòa Vinh chính là hai trục giao thông quốc lộ 1 và quốc lộ 29. Hai trục giao thông này giúp Đông Hòa nói chung và Hòa Vinh nói riêng giao thương với các địa phương trong tỉnh cũng như cả nước. Chính vì vậy, không gian kiến trúc khu hành chính nhà nước chạy dọc hai bên quốc lộ 1A được chọn làm điểm nhấn cho đô thị Hòa Vinh. Ông Lê Tấn Thảo, Trưởng phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Đông Hòa cho biết, đô thị Hòa Vinh là đô thị mở nên khu hành chính nhà nước được bố trí ra bên ngoài. Nơi đây với nhà cao tầng kiên cố, khang trang được xây dựng theo lối kiến trúc hiện đại, nằm dọc tuyến quốc lộ 1 đoạn qua địa bàn trung tâm xã, sẽ tăng thêm mỹ quan cho đô thị Hòa Vinh.

Xã Hòa Vinh có 5 thôn với gần 4.000 hộ, dân số hơn 14.000 người. Trong quy hoạch xây dựng thị trấn Hòa Vinh đến năm 2015 sẽ phát triển mở rộng đô thị sang phía tây sông Bàn Thạch. Hiện tại, địa phương đưa diện tích đất ở từ hơn 70ha lên hơn 90ha; thực hiện đô thị hóa vùng nông thôn theo đề án xây dựng nông thôn mới. Ngoài ra, Huyện cũng đang quy hoạch khu tái định cư mới (nằm phía sau UBND huyện Đông Hòa).

 

Ông Nguyễn Tài, Chủ tịch UBND huyện Đông Hòa cho biết, xã Hòa Vinh về cơ bản đảm bảo đủ điều kiện và tiêu chuẩn để đề nghị Chính phủ thành lập thị trấn. Thời gian tới, UBND huyện Đông Hòa sẽ tăng cường đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng, nhất là hệ thống giao thông, cấp nước, các công trình văn hóa và phúc lợi công cộng…, phấn đấu hoàn thành các tiêu chí còn lại trong thời gian sớm nhất.

 

MINH DUYÊN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek