Thứ Tư, 02/10/2024 09:25 SA
Thị trường rượu tết: “Nội” - “ngoại” cạnh tranh, rượu giả vẫn còn
Thứ Bảy, 06/01/2007 07:57 SA

Gần Tết Nguyên đán, thị trường rượu “nóng” lên từng ngày. Hàng nội, hàng ngoại đua nhau cạnh tranh về kiểu dáng và mẫu mã với giá từ vài chục ngàn đồng cho đến vài triệu đồng/chai.

 

KHÔNG CÒN “MÀN ĐỘC DIỄN” CỦA RƯỢU NGOẠI

 

Các sản phẩm rượu đang tiêu thụ khá mạnh trên thị trường Phú Yên, không chỉ có dòng sản phẩm rượu mạnh ngoại nhập như: Johnie Walker, Chivas, Hennessy mà ngay cả dòng sản phẩm vang Pháp và Nga cũng đang được người tiêu dùng Phú Yên ưa chuộng. Bà Biện Thị Thảo, chủ shop rượu 205 đường Trần Hưng Đạo (TP Tuy Hoà) cho biết: “Vài năm trước, rượu ngoại chủ yếu phục vụ cho những người có thu nhập cao, cho các bữa tiệc có tính chất ngoại giao, quán bar hay dùng làm quà biếu, tặng… Hiện tại, nhiều sản phẩm rượu ngoại có giá chỉ vài trăm ngàn đồng với nhiều mẫu mã đẹp nhằm vào đối tượng khách hàng có thu nhập trung bình. Như chai Johnie Walker loại đỏ giá 170.000 đồng; Chivas tuỳ tuổi có giá giao động trong khoảng 300.000 đồng đến 1,3 triệu đồng/chai hiện rất “chạy” hàng. Trung bình mỗi ngày shop bán ra từ 20-30 sản phẩm”.

 

070106-thi-truong-ruou.jpg

Trên các cửa hàng bán rượu hiện có nhiều mẫu mã, thương hiệu cạnh tranh nhau - Ảnh: Nguyễn Quang

 

Điểm khác biệt của thị trường rượu năm nay là không còn là màn “độc diễn” của dòng rượu ngoại mà có sự góp mặt của nhiều dòng sản phẩm rượu nội của nhà sản xuất trong nước cùng cạnh tranh. Các sản phẩm của Công ty cổ phần rượu Quốc Tế (ISC) được sản xuất theo tiêu chuẩn nước ngoài, chất lượng đặt dưới sự kiểm soát gắt gao của Hiệp hội Rượu quốc tế đang thu hút người tiêu dùng Phú Yên. Ông Nguyễn Vĩnh Lợi, Giám đốc doanh nghiệp tư nhân Mỹ Lợi, nhà phân phối các sản phẩm ISC tại Phú Yên cho biết: Điều quan trọng là người tiêu dùng đang dần hiểu được giá trị và chất lượng của sản phẩm có thương hiệu. Vì vậy đối tượng khách hàng của ISC là người có thu nhập trung bình với 25 dòng sản phẩm khác nhau có giá từ  14.000 đồng đến 750.000 đồng/chai. Với giá bán này các sản phẩm ISC hiện đang rất “hút hàng”. Ngoài ISC, rượu nội còn có dòng sản phẩm Vodka của Công ty cổ phần rượu Hà Nội (Halico), vang Đà Lạt, Thăng Long cũng đang tràn ngập trên thị trường với mẫu mã đẹp, giá thành phù hợp với túi tiền của người tiêu dùng.

 

Ít nhất, trên phân khúc thị trường này thương hiệu rượu nội đã có những thành công nhất định mà theo các nhà phân phối, đại lý bán lẻ là đã đạt được một số giải thưởng lớn về thương hiệu. Một trong những nỗ lực giành thị trường. Theo ông Ngô Văn Anh, đại diện bán hàng Công ty cổ phần vang Thăng Long khu vực miền Trung – Tây Nguyên, là công ty đang xây dựng chiến lược marketing – quảng cáo – truyền thông, thuê tư vấn đào tạo lớp học marketing cho đội ngũ nhân viên. Công ty này cũng tiến hành đăng ký sở hữu trí tuệ cho 18 loại nhãn hiệu sản phẩm mới và sửa lại một số nhãn hiệu sản phẩm đang lưu hành để phục vụ nhu cầu thị trường Tết Đinh Hợi.

 

NỖI LO RƯỢU GIẢ

 

Có một thực tế là tình trạng rượu giả cả nội lẫn ngoại trong những dịp tết luôn làm người tiêu dùng băn khoăn, các cơ quan quản lý thị trường đau đầu, các doanh nghiệp chính đáng lo âu.

 

Đã từng là nạn nhân của hàng giả, hàng nhái trên thị trường nên Công ty cổ phần vang Thăng Long buộc phải liên tục cải tiến chất lượng, mẫu mã sản phẩm. “Trên mỗi sản phẩm, chúng tôi có dán tem chống giả của công ty để xác định đó là sản phẩm chính hãng” - ông Anh cho biết. Vang Thăng Long cũng đã khuyến cáo người tiêu dùng khi mua sản phẩm nên chú ý đến những hoa văn trang trí trên nhãn và nút chai. Tuy nhiêu những nỗ lực trên của doanh nghiệp chỉ là một chiều. Họ vẫn mong muốn những biện pháp xử lý mạnh tay và hữu hiệu hơn từ phía cơ quan chức năng Nhà nước nhằm tránh thiệt hại cho doanh nghiệp và góp phần bảo đảm sức khoẻ cho người tiêu dùng. 

 

Mặc dù rất cố gắng nhưng các cơ quan chức năng cũng không thể dập tắt ngay được tình trạng này. Chúng tôi sẽ cố gắng hết sức nhưng khó có thể ngăn chặn được” – “Chúng tôi gặp khó khăn vì thiếu nhân lực” ông Đặng Văn Họa, Đội trưởng đội quản lý thị trường số 2 (TP Tuy Hoà) thừa nhận.

 

ĐĂNG NGUYÊN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek