Thứ Bảy, 05/10/2024 08:27 SA
Thị trường bánh trung thu 2012:
Giá tăng, tiêu thụ chậm
Thứ Tư, 19/09/2012 08:01 SA

Còn hơn tuần nữa là đến Tết Trung thu 2012 và loại bánh đặc trưng trong dịp này đã được bày bán khắp các đại lý, cửa hàng trong tỉnh từ nhiều ngày qua. Bánh trung thu năm nay khá đa dạng về mẫu mã và chủng loại, giá tăng bình quân 10% so với năm ngoái, nhưng sức tiêu thụ lại chậm.

trung-thu120919.jpg

Khách hàng chọn mua bánh trung thu tại Siêu thị Co.opMart Tuy Hòa - Ảnh: N.XUÂN

Năm nay trên thị trường Phú Yên xuất hiện nhiều nhãn hiệu bánh trung thu như Kinh Đô, Bibica, Long Xương, Hữu Nghị, Yến Sào Khánh Hòa, Bạch Ngọc… Tuy nhiên, do giá nguyên liệu tăng cao nên các hãng bánh đều tăng giá so với năm ngoái. Sản phẩm của Đồng Khánh có giá từ 120.000-2.000.000 đồng/hộp (800gram-1,2kg), tăng cao nhất là 500.000 đồng/hộp cùng loại; bánh Trăng vàng của Hữu Nghị có mức giá từ 680.000-1.680.000 đồng/hộp, tăng 25%...

Các loại bánh trung thu năm nay khá đa dạng về chủng loại, mẫu mã, bao bì sản phẩm. Hãng bánh Kinh Đô đưa ra thị trường 9 loại sản phẩm bánh trung thu cao cấp: bánh trung thu Trăng vàng Kim cương, Trăng vàng Hoàng kim, Trăng vàng Hồng ngọc, Trăng vàng Vinh hoa… Mỗi hộp bánh có nhiều vị khác nhau với vi cá, bào ngư, hải sâm, sò điệp, mứt cam dẻo, đậu xanh hạnh nhân, cua tứ xuyên, thịt xông khói, jambon… Bên cạnh dòng bánh trung thu

cao cấp, hãng Kinh Đô còn đưa ra nhiều dòng bánh truyền thống giá bình dân, từ 34.000-95.000 đồng/cái. Trong khi đó, hãng Bibica lại tập trung vào một số dòng bánh trung thu dành cho người ăn chay, ăn kiêng với nấm đông cô, hạnh nhân, hạt sen, hạt dưa, đậu xanh, hạt bí, hạt mè… Đặc biệt, các dòng bánh trung thu của Bibica năm nay đã được giảm độ ngọt, độ béo để phù hợp với nhiều đối tượng khách hàng. Giá bánh trung thu Bibica dao động từ 32.000-72.000 đồng/cái.

Trong khi các hãng bánh trung thu lớn trưng bày nhiều dòng sản phẩm khác nhau thì các cơ sở sản xuất bánh ở Phú Yên như Phú Thạnh, Bạch Ngọc vẫn còn khá im ắng. Bà Bạch Thị Kim Phượng, chủ hiệu bánh Bạch Ngọc giải thích: “Bánh trung thu của cơ sở chúng tôi không sử dụng chất bảo quản nên phải chờ đến cận ngày Tết mới tập trung sản xuất. Nguyên vật liệu đã được chuẩn bị, nhân công đã sẵn sàng, chỉ cần có đơn hàng là chúng tôi bắt tay vào sản xuất”.

Trên thực tế, các loại bánh trung thu do các cơ sở làm bánh trong tỉnh sản xuất vẫn được rất nhiều người mua vì sử dụng nguyên liệu sẵn có của địa phương như thịt heo, vi cá, đậu xanh... Bánh trung thu của Phú Yên cũng có nhiều loại bánh jambon, bánh vi cá, yến sào, bánh dẻo, bánh dành cho người ăn chay, ăn kiêng… nên sức cạnh tranh không thua kém các hãng bánh có thương hiệu nổi tiếng. Không chỉ tiêu thụ mạnh trong tỉnh, bánh trung thu của Phú Yên còn được nhiều người đặt mua làm quà tặng những người thân ở xa.

Chị Bùi Thu Huệ, nhân viên một cửa hàng bán bánh trung thu trên đường Trần Hưng Đạo (TP Tuy Hòa), cho biết: Các hãng bánh trung thu đưa sản phẩm ra thị trường từ rất sớm. Các nhà sản xuất tăng cường đầu tư về mẫu mã, chất lượng hàng hóa và cả chế độ chiết khấu để tăng sức cạnh tranh. Số gian hàng trưng bày sản phẩm cũng tăng so với năm trước.

Tuy nhiên, theo các đại lý kinh doanh bánh trung thu, đến thời điểm này sức mua vẫn rất chậm. Một số nhà phân phối bánh trung thu nhận định, năm nay kinh tế khó khăn nên nhiều khả năng việc tiêu thụ sẽ rất khó, số đơn vị đặt hàng rất hạn chế. Anh Hải, người phụ trách quầy hàng bánh trung thu tại Siêu thị Co.opMart Tuy Hòa, cho biết: Dự đoán năm nay sức tiêu thụ bánh trung thu sẽ khó khăn nên siêu thị hạn chế nhập hàng về, bán đến đâu sẽ nhập đến đấy để không bị tồn hàng.

Bên cạnh các dòng bánh chất lượng, trung thu còn là cơ hội làm ăn của nhiều cơ sở sản xuất bánh theo kiểu chụp giật, không đảm bảo chất lượng. Mặc dù các ngành chức năng đã tăng cường kiểm tra, kiểm soát nhưng những loại bánh này vẫn tồn tại ở chợ và các vùng quê. Do vậy, khi mua bánh trung thu cho con em, người tiêu dùng nên chú ý về chất lượng cũng như bao bì, hạn dùng của bánh, không nên ham rẻ mà mua hàng kém chất lượng vì sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của con em mình.

NGÔ XUÂN

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek