Chủ Nhật, 06/10/2024 21:33 CH
Trục giao thông phía tây Phú Yên:
Ước mơ đến hiện thực
Thứ Hai, 27/08/2012 14:00 CH

Sau 6 năm thi công, trục giao thông phía tây Phú Yên đã cơ bản hoàn thành góp phần phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, nhất là các huyện miền núi. Đây là con đường của những ước mơ.

 

duong-120827.jpg

Thảm bê tông nhựa đoạn đường qua huyện Đồng Xuân - Ảnh: H.TRUNG

Ba huyện miền núi Phú Yên là những vùng đất giàu tiềm năng nhưng nhiều năm trước đây việc phát triển kinh tế - xã hội còn gặp khó khăn. Một trong những nguyên nhân làm các địa phương này chậm phát triển hơn các khu vực khác của tỉnh là giao thông cách trở, đi lại khó khăn. Tuyến đường nối ba huyện Đồng Xuân, Sơn Hòa, Sông Hinh vượt qua nhiều đồi dốc, địa hình phức tạp nhưng vẫn là đường đất nên vào mùa mưa lũ, đường trở nên lầy lội, nhiều vị trí bị tắc giao thông gây cô lập chia cắt nhiều khu vực dân cư. Ý tưởng xây dựng một tuyến giao thông động lực, nối liền các huyện miền núi của tỉnh, nối Phú Yên với Bình Định, Đắk Lắk nhằm tạo đòn bẩy phát triển kinh tế - xã hội đã được hình thành; Sở Giao thông vận tải được giao thực hiện vào giữa năm 2006. Dự án Trục giao thông phía tây Phú Yên được triển khai trên cơ sở nâng cấp các tuyến đường tỉnh (ĐT) 641, 642, 643, 646, 645 và 649 với chiều dài hơn 115km, kinh phí đầu tư hơn 609 tỉ đồng. Điểm đầu của trục giao thông phía tây Phú Yên tại Mục Thịnh, xã Xuân Lãnh (Đồng Xuân) nối vào ĐT638, thuộc huyện Vân Canh, tỉnh Bình Định; điểm cuối tại xã Sông Hinh (Sông Hinh) nối với đường NT715B thuộc huyện M’Đrắk, tỉnh Đắk Lắk. Toàn bộ mặt đường đều được thảm bêtông nhựa, các cầu trên tuyến được xây dựng kiên cố, trong đó có hai cầu lớn là cầu La Hai và cầu Sông Ba. Hiện dự án Trục giao thông phía tây Phú Yên đã cơ bản hoàn thành, các loại xe có thể lưu thông với tốc độ từ 50-60km từ đầu tuyến đến cuối tuyến, thời gian đi lại được rút ngắn hơn nhiều so với trước đây.

 

duong-son-hoa120827.jpg

Trục dọc miền tây Phú Yên góp phần phát triển nhiều khu vực thuộc huyện Sơn Hòa - Ảnh: H.TRUNG

Với nhân dân và chính quyền ba huyện Đồng Xuân, Sơn Hòa, Sông Hinh tuyến đường này hoàn thành thực sự là một niềm vui khó tả. Kể từ nay, việc đi lại, giao lưu, buôn bán giữa các địa phương sẽ thuận lợi hơn, nhất là vào mùa mưa lũ. Nhờ có trục giao thông phía tây Phú Yên mà sắn, mía cùng một số loại nông sản khác của người dân địa phương có thể dễ dàng vận chuyển về các nhà máy trong vùng; đời sống của người dân nhờ vậy sẽ trở nên khấm khá hơn. Dọc theo trục giao thông phía tây Phú Yên có đến 15 xã, thị trấn với hàng nghìn hộ dân sinh sống. Từ khi đường được trải nhựa, bộ mặt các khu dân cư nơi có tuyến đường đi qua có nhiều đổi thay. Nhiều người đã bỏ tiền xây lại nhà cửa khang trang hơn; các khu thị tứ trở nên nhộn nhịp, sầm uất, xua đi sự vắng vẻ của núi rừng. Một số xã như Sông Hinh (Sông Hinh), Sơn Định, Sơn Long (Sơn Hòa) trước đây gần như là vùng sâu, vùng xa bởi đi lại khó khăn, nay nhờ đường được nâng cấp đã gần hơn với trung tâm các huyện. Cũng nhờ được nâng cấp mà đường đến trường của trẻ em ba huyện miền núi nơi có trục giao thông phía tây đi qua đỡ gian nan, vất vả hơn trước. Cuộc sống của nhiều người dân thực sự đổi thay. Chính vì vậy mà tuyến đường này trở thành con đường của những ước mơ, những niềm vui của rất nhiều người dân. Anh Kpắ YThinh ở xã Sông Hinh bày tỏ: trước đây mỗi lần muốn đi ra huyện, mình phải vất vả lội xe qua những chỗ nước ngập. Giờ có đường nhựa rồi, xe mình cứ bon bon, cái bụng mình vui lắm. Còn anh Nguyễn Văn Đón ở xã Xuân Phước (Đồng Xuân) thì nói: từ ngày mấy ông giao thông làm xong đường, cả xóm ai cũng mừng. Mọi người từ nay sẽ hết chịu cảnh nắng bụi, mưa lầy, đi lại khó khăn trong mùa mưa bão. Sắn, mía cũng được giá hơn vì có thể dễ dàng vận chuyển về nhà máy chứ không nằm lại ruộng, dù đã đến vụ thu hoạch do đường bị tắc như trước đây.

 

Theo ông Cao Minh Hòa, Chủ tịch UBND huyện Sơn Hòa, trục giao thông phía tây Phú Yên thực sự tạo động lực phát triển cho địa phương này. Trước đây khi chưa có cầu Sông Ba, mỗi khi mưa bão, quốc lộ 25 bị tắc giao thông thì huyện Sơn Hòa gần như bị cô lập. Còn bây giờ địa phương có thể dễ dàng qua lại các huyện miền núi khác của tỉnh nhờ trục giao thông phía tây. Các khu dân cư dọc theo ĐT646 từ ngã tư Cây Me đi về các xã cánh bắc của huyện Sơn Hòa đã phát triển nhanh chóng kể từ khi đường được nâng cấp.

 

HOÀI TRUNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek