Thứ Bảy, 05/10/2024 10:13 SA
Chính sách định canh định cư cho đồng bào dân tộc thiểu số:
Ổn định cuộc sống lâu dài cho người dân
Thứ Bảy, 23/06/2012 10:05 SA

Qua thực hiện chính sách hỗ trợ di dân, thực hiện định canh định cư (ĐCĐC) cho đồng bào dân tộc thiểu số, tại các huyện miền núi của tỉnh đã có 9 dự án ĐCĐC được triển khai, góp phần ổn định đời sống người dân, tạo đà phát triển kinh tế - xã hội miền núi Phú Yên.

 

Hoa-Ngai120623.jpg

Nông dân huyện miền núi Sơn Hòa thu hoạch mía - Ảnh: H.LINH

Thực hiện các quyết định 33 và 1342 của Thủ tướng Chính phủ về việc hỗ trợ di dân, ĐCĐC, UBND tỉnh cũng ban hành nhiều quyết định quy định mức hỗ trợ, cách thức quản lý, tổ chức thực hiện; cho chủ trương lồng ghép nguồn vốn hỗ trợ làm nhà ở di dân ĐCĐC với nguồn vốn của chương trình 167 (chính sách hỗ trợ hộ nghèo về nhà ở) nhằm tạo điều kiện cho các hộ nghèo ĐCĐC đủ kinh phí để xây dựng nhà ở cố định. Trong 4 năm (2008-2012), Ban Dân tộc tỉnh đã triển khai thực hiện 6 dự án ĐCĐC tập trung và 3 dự án ĐCĐC xen ghép tại 3 huyện miền núi Sơn Hòa, Đồng Xuân và Sông Hinh.

 

Các dự án trên đền bù thu hồi đất tạo mặt bằng bố trí dân cư với 31ha; xây dựng 6 công trình điện, 5,4km đường giao thông, 3 công trình nước sinh hoạt phục vụ dân sinh… Mặc dù điều kiện cơ sở vật chất phục vụ cuộc sống cho các hộ ĐCĐC chưa được hoàn chỉnh nhưng bước đầu đã đưa được 448 hộ dân đến định cư ổn định, tiêu biểu như các dự án ĐCĐC buôn Gia Trụ - Đá Bàn (xã Phước Tân, Sơn Hòa), thôn Suối Cối (xã Xuân Quang 1, Đồng Xuân)… Ông Đoàn Năm, Trưởng thôn Suối Cối cho biết: Hiện nay ở khu tái định cư này đã có hơn 80 hộ dân, chủ yếu là đồng bào dân tộc thiểu số đến sinh sống. Bà con đến định cư được Nhà nước cấp đất ở, hỗ trợ xây dựng nhà cửa nên rất phấn khởi, yên tâm làm ăn.

 

Ngoài việc đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng các khu ĐCĐC cho đồng bào dân tộc thiểu số, các địa phương còn quan tâm chỉ đạo các phòng chuyên môn hướng dẫn các hộ ĐCĐC sử dụng đúng mục đích và hiệu quả nguồn vốn hỗ trợ sản xuất, đồng thời chú trọng công tác khuyến nông, khuyến lâm, hỗ trợ giống vật nuôi, cây trồng phù hợp với điều kiện sản xuất và kinh nghiệm của đồng bào. Ma Hồng ở khu tái ĐCĐC xã Ea Lâm (Sông Hinh) cho biết: “Được cán bộ nông nghiệp huyện hướng dẫn tận tình cách trồng trọt, sản xuất nên giờ đây gia đình tôi đã trồng được 4ha mía, sắn; còn biết trồng cỏ để nuôi bò… mang lại nguồn thu nhập ổn định; nhờ vậy mà gia đình không còn bị thiếu ăn như trước nữa”. Bên cạnh đó, việc nâng cao đời sống văn hóa, chăm lo y tế, giáo dục đối với bà con đồng bào dân tộc thiểu số cũng được Đảng và Nhà nước quan tâm.

 

Ông Phan Hữu Đại, Trưởng ban Dân tộc tỉnh cho biết: Chính sách hỗ trợ di dân, ĐCĐC cho đồng bào dân tộc thiểu số là một chủ trương, chính sách lớn của Đảng và Nhà nước nhằm làm thay đổi tập quán du canh, du cư của đồng bào dân tộc thiểu số, tạo điều kiện phát triển kinh tế - xã hội góp phần đảm bảo tình hình an ninh, chính trị, trật tự an toàn xã hội tại địa bàn các xã miền núi nên được các địa phương quan tâm triển khai thực hiện tương đối tốt. UBND các huyện luôn quan tâm chỉ đạo, đảm bảo các hạng mục công trình hạ tầng thiết yếu tại khu ĐCĐC như: Xây dựng mặt bằng, hệ thống điện thắp sáng, giếng nước, đường nội bộ… đủ điều kiện để tiếp nhận các hộ dân đến ở. Tuy vậy, vẫn còn một số tồn tại như một số hạng mục công trình xây dựng cơ bản tại các điểm ĐCĐC chưa được đầu tư hoàn chỉnh do thiếu vốn, việc vận động đưa số hộ dân đến điểm ĐCĐC còn thấp.

 

Gần 23 tỉ đồng thực hiện Chương trình 135

 

Ông Phan Hữu Đại cho biết, Ủy ban Dân tộc vừa phân bổ cho tỉnh gần 23 tỉ đồng để thực hiện chương trình phát triển kinh tế, xã hội các xã đặc biệt khó khăn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số theo Chương trình 135 giai đoạn II.

 

Theo đó, huyện Sơn Hòa được hỗ trợ 9 tỉ đồng, Sông Hinh 5,9 tỉ đồng, Đồng Xuân hơn 4 tỉ đồng, Tây Hòa và TX Sông Cầu 1,3 tỉ đồng. Cũng từ nguồn kinh phí này, tỉnh phân bổ hơn 1 tỉ đồng cho công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực cán bộ xã, thôn, buôn, cộng đồng và 1 tỉ đồng để duy tu bảo dưỡng một số công trình tại các địa phương trên.

 

TUYẾT HƯƠNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek