Thứ Sáu, 11/10/2024 01:18 SA
Đẩy nhanh tiến độ lập quy hoạch
Thứ Tư, 11/04/2012 15:00 CH

Công tác quy hoạch xây dựng nông thôn mới ở Phú Yên đang gặp nhiều khó khăn. Ban chỉ đạo công tác này đang triển khai những giải pháp đẩy nhanh tiến độ thực hiện.

 

Xay-dung-duong120411.jpg

Xây dựng đường giao thông nông thôn ở huyện Đồng Xuân - Ảnh: HOÀI NAM

GẶP KHÓ KHĂN

 

Thời gian qua, việc triển khai trong công tác quy hoạch gặp rất nhiều khó khăn. Nguyên nhân được các ngành chức năng nhận định, một số phòng ban tham mưu cho UBND huyện phê duyệt đồ án chưa nắm rõ các nội dung quy hoạch dẫn đến chậm nghiên cứu tham mưu phê duyệt, cũng như chưa có ý kiến phản hồi nêu bật các vấn đề chưa phù hợp để cho các địa phương chỉnh sửa.

 

Theo kế hoạch của UBND tỉnh, đến cuối năm 2011, công tác quy hoạch xây dựng nông thôn mới toàn bộ 91 xã hoàn thành; trong đó, giai đoạn một thực hiện 20 xã điểm. Tuy nhiên đến nay, các ngành chức năng chỉ mới phê duyệt đồ án quy hoạch xây dựng nông thôn mới cho 28 xã, trong đó TP Tuy Hòa 4/4 xã, TX Sông Cầu 10/10 xã, Phú Hòa 8/8 xã, Sơn Hòa 2/13 xã, Tuy An, 2/15 xã, Đông Hòa 2/10 xã. Riêng các huyện Sông Hinh, Tây Hòa và Đồng Xuân chưa hoàn thành quy hoạch các xã điểm; các xã còn lại đều đang trong quá trình lập đồ án và nhiệm vụ quy hoạch.

 

Công tác lập đề án xây dựng nông thôn mới đã được triển khai trên địa bàn 91/91 xã, tuy nhiên, mới chỉ có đề án 4 xã (TX Sông Cầu 2/10 xã, Phú Hòa 2/8 xã) được phê duyệt. Việc lập đề án sẽ được thực hiện khi có quy hoạch đồ án, vì thế các xã chờ duyệt xong quy hoạch mới tiến hành phê duyệt đề án. Đến nay một vài xã điểm đang dự thảo đề án và đang tổ chức họp, lấy ý kiến người dân.

 

Khó khăn, vướng mắc trong công tác này còn được xác định, năng lực cán bộ cơ sở hạn chế dẫn đến nhiều xã còn tính ỷ lại, giao cho tư vấn lập đề án cho xã, vì vậy thiếu tính thực tế và định hướng phát triển nông thôn đặc trưng của địa phương mình.

 

Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lê Văn Trúc chỉ đạo: “Thành viên Ban chỉ đạo phụ trách địa bàn tiếp tục kiểm tra, hướng dẫn các xã điểm hoàn thành các mục tiêu: quy hoạch và lập đề án trước để triển khai rộng cho các địa phương. Các đơn vị tư vấn lập quy hoạch tại các xã điểm đảm bảo hoàn thành đúng thời gian, chất lượng theo các yêu cầu đề ra”.

ĐẨY NHANH TIẾN ĐỘ

 

Để đẩy mạnh công tác quy hoạch xây dựng nông thôn mới, ban chỉ đạo công tác này đề ra các giải pháp như: Các địa phương phải đẩy mạnh tuyên truyền về vai trò, tầm quan trọng của chương trình xây dựng nông thôn mới để người dân hiểu được vai trò của mình trong hoạt động này, tham gia góp ý xây dựng đồ án. Sở Xây dựng chủ trì kiểm tra, rà soát, đánh giá lại năng lực của các đơn vị tư vấn đang thực hiện lập quy hoạch, đồng thời làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân đối với những xã chậm tiến độ lập quy hoạch.

 

Theo ông Nguyễn Văn Đồng, Phó Giám đốc Sở Xây dựng: Tổ thẩm định đồ án quy hoạch cấp tỉnh cần phối hợp thường xuyên với tổ thẩm định cấp huyện để thẩm định mẫu một số đồ án để nhân rộng. Các địa phương xác định rõ nhiệm vụ của mình trong khâu lập quy hoạch, các bước phải làm để thúc đẩy hoàn thành sớm công tác lập quy hoạch. Trước mắt, việc lập quy hoạch chi tiết xây dựng khu trung tâm xã, quy hoạch điểm dân cư nông thôn tập trung ở các xã điểm được ưu tiên để bố trí vốn, thực hiện hoàn thành các tiêu chí về cơ sở hạ tầng.

 

Ông Biện Minh Tâm, Phó Ban chỉ đạo xây dựng nông thôn mới - Giám đốc Sở NN-PTNT đề xuất: “Giải pháp tháo gỡ vướng mắc này là ban chỉ đạo xây dựng nông thôn mới cấp huyện chỉ đạo ban quản lý xây dựng nông thôn mới cấp xã tập trung nghiên cứu các hướng dẫn việc lập đề án, tổ chức các cuộc họp ở các thôn nhằm xây dựng đề án theo nguyện vọng và nguồn lực của địa phương để triển khai khả thi. Ngoài ra, việc kết hợp, lồng ghép các chương trình phát triển kinh tế ở địa phương cần thực hiện đồng bộ, sát với thực tế từng xã; tạo mọi điều kiện thuận lợi về vốn, nguồn nhân lực với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”.

  

MẠNH HOÀI NAM

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek