Thứ Ba, 08/10/2024 18:41 CH
Thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông hiện đại:
Tạo đột phá trong đầu tư
Thứ Bảy, 10/03/2012 11:00 SA

Mới đây, UBND tỉnh đã phê duyệt đề án thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông hiện đại tại Sở Kế hoạch - Đầu tư nhằm tạo bước đột phá mạnh mẽ về cải cách thủ tục hành chính trong đầu tư và đăng ký doanh nghiệp. Báo Phú Yên phỏng vấn với Giám đốc Sở Kế hoạch - Đầu tư Nguyễn Chí Hiến về đề án này.

 

hien120310.jpg

Ông Nguyễn Chí Hiến - Ảnh: H.TRUNG

* Ông cho biết mục tiêu của đề án thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông hiện đại?

 

- Sở Kế hoạch - Đầu tư xây dựng bộ phận một cửa, một cửa liên thông hiện đại, thật sự văn minh, lịch sự, hoạt động chuyên nghiệp, tương đối độc lập, đảm bảo sự phối hợp chặt chẽ giữa các phòng chuyên môn của đơn vị và liên thông với các cơ quan liên quan, tạo đột phá mạnh mẽ về cải cách thủ tục hành chính trong công tác đầu tư và đăng ký doanh nghiệp, góp phần cải thiện chỉ số năng lực cạnh tranh (PCI) của tỉnh. Việc thực hiện mô hình một cửa, một cửa liên thông hiện đại gắn với triển khai hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008 và thủ tục hành chính theo Đề án 30 của Chính phủ; ứng dụng công nghệ thông tin trong quy trình nghiệp vụ giải quyết thủ tục hành chính một cửa, một cửa liên thông. Sở Kế hoạch - Đầu tư phấn đấu đến năm 2013 sẽ đạt được dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 trong cấp giấy chứng nhận đầu tư và đăng ký doanh nghiệp. Đề án thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông hiện đại tại Sở Kế hoạch - Đầu tư còn giúp tăng cường sự giám sát của các cơ quan quản lý Nhà nước và nhân dân đối với việc giải quyết thủ tục hành chính cho các tổ chức, cá nhân đến giao dịch. Qua việc thực hiện thí điểm mô hình này, tỉnh sẽ rút ra một số bài học kinh nghiệm để nhân rộng cho các cơ quan khác trong thời gian sau năm 2013.

 

* Đề án được thực hiện theo nguyên tắc nào? Những lĩnh vực nào được áp dụng cơ chế một cửa, một cửa liên thông hiện đại?

 

- Nguyên tắc thực hiện là thủ tục hành chính đơn giản, dễ hiểu, rõ ràng đúng pháp luật, công khai tất cả thủ tục và quy trình thực hiện; lệ phí và thời gian giải quyết cho tổ chức, cá nhân; nhận hồ sơ và trả kết quả tại bộ phận một cửa, một cửa liên thông; đảm bảo giải quyết công việc nhanh chóng, thuận tiện cho các tổ chức, cá nhân; đảm bảo sự phối hợp nhịp nhàng giải quyết công việc giữa các bộ phận, cơ quan hành chính nhà nước.

 

Các lĩnh vực sẽ thực hiện đề án này gồm: cấp chủ trương đầu tư trong và ngoài nước; cấp giấy chứng nhận đầu tư trong nước (theo yêu cầu của nhà đầu tư hoặc thuộc diện phải thẩm tra); cấp giấy chứng nhận đầu tư cho doanh nghiệp nước ngoài (cấp mới hoặc điều chỉnh); thẩm định dự án đầu tư hoặc báo cáo kinh tế kỹ thuật. Đây là các lĩnh vực sẽ thực hiện theo cơ chế một cửa liên thông còn lĩnh vực thẩm định dự án quy hoạch, thẩm định kế hoạch đấu thầu, cấp đăng ký doanh nghiệp thì theo cơ chế một cửa.

 

MCLT1203010.jpg

Cơ chế một cửa, một cửa liên thông giúp các nhà đầu tư, doanh nghiệp thuận lợi hơn trong việc thực hiện các dự án đầu tư, đăng ký doanh nghiệp - Ảnh: H.TRUNG

* Ông có thể nói rõ hơn quy trình thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại Sở Kế hoạch - Đầu tư?

 

- Bộ phận một cửa, một cửa liên thông có nhiệm vụ làm đầu mối giao dịch; khi tổ chức, cá nhân có yêu cầu giải quyết công việc thì liên hệ trực tiếp với bộ phận này để nộp hồ sơ và nhận kết quả. Công chức làm việc tại bộ phận một cửa, một cửa liên thông có trách nhiệm xem xét hồ sơ của tổ chức, cá nhân. Trong trường hợp yêu cầu của tổ chức, cá nhân không thuộc phạm vi giải quyết thì hướng dẫn họ đến các cơ quan liên quan. Nếu hồ sơ chưa đúng, chưa đủ theo quy định thì hướng dẫn cụ thể một lần để tổ chức, cá nhân bổ sung, hoàn chỉnh. Đối với các hồ sơ hợp lệ thì làm thủ tục giao nhận và hẹn thời gian trả kết quả theo quy định. Sau đó bộ phận một cửa, một cửa liên thông giao hồ sơ cho các phòng chuyên môn của Sở Kế hoạch - Đầu tư để tham mưu cho lãnh đạo xử lý hồ sơ; trong trường hợp hồ sơ cần bổ sung thì phòng chuyên môn thông báo lại cho bộ phận một cửa, một cửa liên thông biết và yêu cầu tổ chức, cá nhân đến bổ sung và hẹn thời gian trả kết quả. Bộ phận một cửa, một cửa liên thông nhận kết quả từ Sở Kế hoạch - Đầu tư, Văn phòng UBND tỉnh (đối với các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền của UBND tỉnh) để trả kết quả cho các tổ chức cá nhân.

 

* Vậy những ngày nghỉ trong tuần bộ phận một cửa, một cửa liên thông có làm việc không?

 

- Nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức cá nhân khi thực hiện đầu tư và đăng ký doanh nghiệp; bộ phận một cửa, một cửa liên thông tại Sở Kế hoạch - Đầu tư sẽ làm việc vào sáng thứ 7 hàng tuần để tiếp nhận, giải quyết các thủ tục hành chính theo quy định của Thủ tướng Chính phủ và UBND tỉnh. Các quy định, thủ tục hành chính, giấy tờ, hồ sơ, mức thu phí, lệ phí và thời gian giải quyết được niêm yết công khai tại bộ phận một cửa, một cửa liên thông.

 

* Xin cảm ơn ông!

 

HOÀI TRUNG (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek