Thứ Ba, 08/10/2024 21:59 CH
Nỗi lo xe khách đường dài
Thứ Hai, 06/02/2012 07:45 SA

Trong những ngày trước và sau Tết Nguyên đán, mặc dù lực lượng CSGT Công an tỉnh tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm nhưng tình trạng xe khách đường dài chạy quá tốc độ, chở quá số người quy định vẫn diễn ra phổ biến.

 

chan-xe-1120206.jpg

Kiểm tra số lượng hành khách trên một xe khách bắc-nam - Ảnh: H.TRUNG

 

Những ngày này, trên quốc lộ 1 qua địa bàn Phú Yên luôn tấp nập các loại xe khách, nhất là chiều từ bắc vào nam. Vào những giờ cao điểm, hàng chục xe khách đường dài mang biển số của nhiều tỉnh, thành khác nhau “nêm” chật khách lao vun vút trên quốc lộ 1 bất chấp đường xấu, nhiều loại phương tiện khác cùng tham gia giao thông, có thể dẫn tới các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng. Không chỉ ở những đoạn đường vắng mà cả khi qua các khu dân cư, nhiều xe liên tục bóp còi, nháy đèn xin vượt. Các bác tài, nhất là những tài xế của xe khách các tỉnh miền Bắc xem việc cho xe người khác “ngửi” khói là một điều tất yếu của giới cầm vô lăng trong những ngày này. Bởi các nhà xe không chỉ “con gà tức nhau tiếng gáy” mà xe nào đi trước thì cơ hội “hốt” khách “no” quay vòng đầu xe nhiều hơn. Vậy nên dịp trước và sau tết, nhiều chủ xe khuyến khích tài xế tăng tốc độ, dẫn tới tình trạng phóng nhanh, vượt ẩu của các loại xe khách đường dài. Các xe khách chạy quá tốc độ quy định đã làm ảnh hưởng, thậm chí gây nguy hiểm cho nhiều loại xe khác đang lưu thông trên đường, trong đó phổ biến là việc xe lớn chèn xe nhỏ. Anh Lê Hồng Tân, chủ xe 7 chỗ biển số 79D-0137 kể: Ngày mùng 8 Tết, tôi đang lái xe đưa cả nhà đi Sông Cầu chơi thì gặp hai xe khách đang đua trên quốc lộ 1 qua huyện Tuy An. Mặc dù đã cẩn thận giảm tốc độ nhưng vì xe khách vượt lên gấp quá, lấn hẳn sang phần đường nên tôi phải đánh hết lái vào lề đường để tránh. Thoát được nhưng cả nhà bị một phen hốt hoảng đành bỏ dỡ hành trình. Còn anh Huỳnh Tứ Thiện, ở phường 9, TP Tuy Hòa thì cho biết: Trước Tết Nguyên đán, tôi chở vợ đi công việc trên quốc lộ 1 thì bị một xe khách từ phía nam ra ép lọt xuống ruộng. Vợ chồng tôi bị xây xát, xe máy hư nhẹ.

 

Không chỉ vi phạm tốc độ, những ngày trước và sau tết, các xe khách đường dài còn thường xuyên chở quá số người quy định, kể cả nhồi nhét khách trong khoang chứa hành lý. Trong dịp này, lượng khách có nhu cầu đi lại tăng cao nhưng lượng phương tiện không đủ đáp ứng nên các nhà xe tranh thủ bắt khách dọc đường. Nhiều xe chở gần gấp đôi, gấp rưỡi số hành khách được phép, khi lực lượng CSGT dừng xe kiểm tra thì tài xế chỉ chìa ra các biên bản xử lý vi phạm mà CSGT các tỉnh khác đã lập. Mặc dù, biên bản chồng biên bản nhưng các tài xế trước sức ép của chủ xe vẫn vi phạm Luật Giao thông đường bộ. Theo tài xế Trần Lê Phi Độ quê ở Hậu Lộc, tỉnh Thanh Hóa, chỉ có dịp tết, các xe không có thương hiệu (thường gọi là xe chợ) cố bắt thật nhiều khách để trục lợi. Dù biết chạy quá tốc độ, chở quá số người quy định là vi phạm pháp luật nhưng mỗi năm chỉ có một cái tết, hơn nữa cũng vì miếng cơm manh áo nên bất chấp!

 

Đại tá Nguyễn Phi Lương, Trưởng phòng CSGT Công an Phú Yên cho biết: Tình trạng xe khách đường dài chở quá khách, chạy quá tốc độ trong dịp tết diễn ra khá phổ biến. Không chỉ có xe ghế ngồi mà cả xe giường nằm cũng như vậy. Thời gian vừa qua, lực lượng CSGT tỉnh đã tăng cường kiểm tra, xử lý hai lỗi này của xe khách, xử phạt hơn 200 trường hợp, trong đó nhiều hơn cả là xe khách chở quá số người quy định. Cảnh sát giao thông đã phối hợp cùng Sở Giao thông Vận tải bố trí xe để sang khách khi các xe vi phạm, giúp hành khách tiếp tục hành trình, không để xảy ra tai nạn.

 

THANH HOÀI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek