Thứ Năm, 10/10/2024 20:32 CH
Bảo hiểm vật chất mô tô, xe máy:
Doanh nghiệp không mặn mà
Thứ Sáu, 30/12/2011 14:00 CH

Nằm trong gói sản phẩm bảo hiểm xe cơ giới, bảo hiểm vật chất mô tô, xe máy đã xuất hiện trên thị trường nhưng không được quảng bá rộng rãi. Khách hàng không tự nguyện mua, doanh nghiệp cũng chẳng mấy mặn mà khi triển khai nghiệp vụ bảo hiểm này.

 

xe-may111230.jpg

Hiện Phú Yên có gần 300.000 xe máy lưu thông nhưng hầu hết chủ xe phương tiện không tham gia bảo hiểm vật chất mô tô, xe máy - Ảnh: V.AN

SẢN PHẨM CÓ

 

Hiện nay, các doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ như: Bảo Việt, Bảo Minh, Bảo Long, AAA, PJICO… đều cung cấp bảo hiểm vật chất mô tô, xe máy với các quy tắc và biểu phí khác nhau. Với mức phí 0,1% giá trị bảo hiểm, Công ty Bảo Việt Phú Yên chỉ bồi thường cho chủ xe những thiệt hại vật chất xe xảy ra do tai nạn bất ngờ trong các trường hợp khi xe đang tham gia giao thông; cháy, nổ do hỏa hoạn trong trường hợp cháy nhà, nơi trông giữ xe, công sở. Còn Bảo Minh Phú Yên thì mở rộng phạm vi bảo hiểm khi xe gặp rủi ro do vật thể từ bên ngoài tác động vào; những tai họa bất khả kháng như thiên tai, bão lụt… Nếu khách hàng chọn mua bảo hiểm thiệt hại vật chất xe tại Bảo Minh Phú Yên với mức phí 2,5% giá trị bảo hiểm, khi xe máy bị trộm cắp, cướp, cưỡng đoạt, khách hàng cũng được bồi thường. Ngoài ra, người dân có thể chọn mua bảo hiểm “hộ gia đình” của Bảo Minh, kết hợp bảo hiểm sức khỏe, hỏa hoạn nhà tư nhân và xe máy.

 

Trên thị trường, Công ty cổ phần bảo hiểm AAA chỉ nhận bảo hiểm đối với những xe sử dụng dưới bảy năm, kể từ ngày đăng ký lần đầu ghi trên giấy đăng ký mô tô, xe máy. Trong các doanh nghiệp cung cấp bảo hiểm vật chất xe, phạm vi bảo hiểm của AAA cũng rộng nhất khi nhận bồi thường tổn thất gây ra do các nguyên nhân như bị cướp hoặc tấn công bằng vũ lực khi đang tham gia giao thông; cháy, nổ; nhà, nơi cư trú bị trộm cướp đột nhập, cạy phá hoặc bị tấn công bằng vũ lực; tai nạn trong quá trình tham gia giao thông; tai nạn trong quá trình mô tô, xe máy được chuyên chở bằng phương tiện đường bộ, đường sắt nội địa, đường thủy; rủi ro thiên tai…

 

KHÓ TRIỂN KHAI

 

Dù có sản phẩm bảo hiểm vật chất mô tô, xe máy nhưng hầu hết lãnh đạo các doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ thừa nhận chưa triển khai nghiệp vụ này tại thị trường Phú Yên. Ông Nguyễn Hữu Thanh, Giám đốc Công ty Bảo Việt Phú Yên cho biết: Doanh nghiệp không đẩy mạnh quảng bá sản phẩm bảo hiểm vật chất xe vì nhận thấy nhu cầu của người dân không cao. Từ năm 2007 đến nay, Bảo Việt Phú Yên chỉ bán được cho một khách hàng là Công ty TNHH công nghiệp KCP Việt Nam, mua bảo hiểm vật chất chín xe máy của đơn vị. Theo ông Thanh, nguyên tắc của bảo hiểm là lấy số đông bù số ít. Khi không đảm bảo nguyên tắc này, doanh nghiệp bảo hiểm sẽ chịu nhiều rủi ro, khó triển khai và duy trì sản phẩm. Còn Giám đốc Công ty Bảo Minh Phú Yên Võ Anh Khoa cho rằng: Nếu muốn triển khai bất kỳ nghiệp vụ bảo hiểm nào ra thị trường, doanh nghiệp phải chú trọng đến công tác chăm sóc khách hàng. Trong khi đó, việc xác định nguyên nhân rủi ro, giám định tình trạng xe máy phức tạp hơn nhiều so với ô tô, tàu thuyền nên đã xảy ra những chuyện tranh cãi “dở khóc dở cười” về việc bồi thường khi xe xảy ra sự cố. Một số trường hợp chủ xe cố tình gây tai nạn, tạo bằng chứng giả nhằm trục lợi bảo hiểm, khiến doanh nghiệp e dè và cẩn thận khi kiểm định tai nạn dẫn đến bồi thường chậm trễ, ảnh hưởng đến uy tín của công ty bảo hiểm.

 

Trên thực tế, khi có va chạm nhỏ trong quá trình lưu thông, phần lớn chủ phương tiện ngại trình báo cơ quan công an và doanh nghiệp bảo hiểm. Ông Võ Văn Cần ở phường 5 (TP Tuy Hòa) chia sẻ: “Mua bảo hiểm thì dễ nhưng khi sự cố xảy ra thì quá trình làm hồ sơ để được bồi thường thì rất rắc rối, phải có xác nhận của công an địa phương nơi xảy ra tai nạn hoặc thông báo cho doanh nghiệp bảo hiểm xác minh. Thông thường, chúng tôi tự giải quyết với nhau nếu hậu quả không đáng kể”.

 

Tuy nhiên, đứng trước thực trạng rủi ro đối với xe máy ngày càng gia tăng, nhất là việc mất cắp, cháy, nổ xe máy trong thời gian gần đây khiến tâm lý người dân thay đổi. Nhu cầu thị trường đối với bảo hiểm vật chất mô tô, xe máy tăng lên là cơ hội để doanh nghiệp phát triển sản phẩm. Bà Lê Thị Thu Thủy, Phó giám đốc phụ trách chi nhánh Công ty cổ phần bảo hiểm AAA tại Phú Yên cho biết: Dự kiến đầu năm 2012, AAA sẽ triển khai bảo hiểm tổn thất toàn bộ và mất cắp mô tô, xe máy ở Phú Yên. Hiện tại đơn vị đang cân đối biểu phí dựa trên tình hình thực tế tại địa phương để có đề xuất giảm phí nhằm khuyến khích người dân tham gia. Bên cạnh việc mở rộng hệ thống bán lẻ, đào tạo nghiệp vụ cho các đại lý và cộng tác viên, AAA Phú Yên sẽ bổ sung đội ngũ giám định bồi thường để trực tiếp chăm sóc khách hàng.

 

VIỆT AN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek