Thứ Năm, 10/10/2024 22:16 CH
Gieo sạ vụ Đông Xuân 2011-2012:
Thời tiết bất lợi, nông dân khốn khó
Thứ Năm, 29/12/2011 14:00 CH

Sở NN-PTNT chỉ đạo các địa phương tập trung xuống giống vụ đông xuân đúng lịch thời vụ nhằm hạn chế thấp nhất ảnh hưởng của thời tiết. Tuy nhiên, vừa mới được gieo sạ thì đã có hàng trăm héc ta lúa bị ngập úng do mưa, lúa giống chuẩn bị gieo sạ cũng bị hư hại. Trong khi đó, hầu hết các địa phương đều thiếu lúa giống để gieo sạ lại.

 

lua-dong-xuan111229.jpg

Lúa đông xuân vừa gieo sạ đã bị hư - Ảnh: H.NAM

Theo hướng dẫn của Sở NN-PTNT, các địa phương gieo sạ tập trung từ ngày 15/12/2011-10/1/2012; tùy theo thời gian sinh trưởng của từng giống lúa, bố trí thời điểm gieo sạ sao cho lúa trổ tập trung sau tiết Kinh Trập tránh gặp lạnh. Trên cơ sở đó, các huyện, thị xã, thành phố xác định khung thời vụ lúa trổ mà chỉ đạo, bố trí lịch xuống giống theo vùng cho phù hợp; ưu tiên sử dụng giống lúa ngắn ngày, cứng cây, kháng rầy nâu, rầy lưng trắng và bệnh khô vằn; bố trí cơ cấu giống hợp lý, khẩn trương xuống giống, không kéo dài thời vụ để tránh gặp thời tiết xấu khi lúa giai đoạn trổ đồng. Thời gian qua, các địa phương cũng đã vận động nông dân đẩy nhanh tiến độ xuống giống vụ đông xuân, tuy nhiên ngay đầu vụ đã gặp phải thời tiết bất lợi làm hạn chế tiến độ gieo sạ.

 

Hiện nông dân xã Hòa Xuân Đông (huyện Đông Hòa) gieo sạ khoảng 855ha lúa đông xuân thì có gần 275ha lúa bị nước mưa gây ngập úng. Bà Hồ Thị Hiền ở xã Hòa Xuân Đông nói: “Tôi có 5,2 sào lúa, đã sạ hai lần rồi, nhưng mỗi khi xuống giống là nước ngập cho tới giờ”.

 

Phó chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên Lê Văn Trúc đã yêu cầu Sở NN-PTNT phối hợp với các huyện, thành phố tăng cường chỉ đạo, hướng dẫn nông dân để đảm bảo gieo sạ lúa đông xuân 2011-2012 kịp thời vụ tránh thời tiết bất lợi và sâu bệnh gây hại. Theo đó, các địa phương rà soát nắm chắc tình hình nhu cầu giống lúa trong dân, có kế hoạch chủ động cung ứng đầy đủ trong trường hợp xảy ra ngập lụt gây hư hỏng giống phải gieo sạ lại.

Theo Phòng NN-PTNT huyện Đông Hòa, thời gian qua do mưa liên tục đã gây lũ cục bộ từ các suối, hồ, kết hợp với nước sông Bàn Thạch đã làm ngập khoảng 855ha trên tổng số gần 3.000ha lúa đông xuân của địa phương. Huyện Đông Hòa nằm ở hạ lưu sông Bàn Thạch, chịu ảnh hưởng nặng nề nhất trong đợt mưa gió bất thường vừa qua. Các cánh đồng từ xã Hòa Vinh đến xã Hòa Hiệp Bắc, Hòa Hiệp Trung, đâu đâu cũng thấy nước giăng phả bờ. Câu chuyện thời sự của người nông dân trong những xóm làng giờ này là hỏi thăm nhà ai còn lúa giống để mua, để san sẻ cho nhau. Ông Lê Quang Hân, Chủ tịch UBND xã Hòa Xuân Đông, cho biết: “Hiện nhiều bà con ở đây không còn lúa giống nên khả năng phải dùng lúa thịt để gieo sạ lại khi nước rút. Việc sử dụng lúa thịt làm giống chắc chắn sẽ gây ảnh hưởng đến năng suất và chất lượng lúa khi thu hoạch”.

 

Dọc tuyến ĐT641 đoạn qua thôn Tân Vinh, xã Xuân Sơn Nam và các cánh đồng trũng thôn Phước Nhuận, xã Xuân Quang 3 (huyện Đồng Xuân), nông dân đang bừa kéo láng để gieo sạ. Nhiều người đang lo lắng vì bao nhiêu lúa giống đã đổ xuống đồng và bị mất trắng. Điều nan giải nhất hiện nay là hầu hết nông dân các địa phương đều thiếu lúa giống trầm trọng.

 

Thông thường, vụ hè thu hằng năm, nông dân huyện Phú Hòa tập trung xuống giống sau 23/10 âm lịch. Theo kinh nghiệm của nhiều nông dân, gieo sạ vào thời điểm này thì đến khi lúa trổ sẽ tránh được thời tiết lạnh làm lúa lem lép hạt, dẫn đến giảm năng suất. Tuy nhiên, thời tiết vừa qua diễn biến khó lường. Ông Phạm Tấn Thơ, cán bộ Phòng NN-PTNT huyện Phú Hòa cho hay: “Mưa to, nhiều nông dân phải hoãn lại thời gian gieo sạ. Có người ủ giống nảy mầm nhưng đành phải phơi chờ khi trời nắng mới gieo sạ, làm tiến độ chậm hơn so với các năm”.

 

Việc chậm xuống giống vụ hè thu còn xảy ra ở một số địa phương ở TP Tuy Hòa. Cánh đồng Lòng Bàu của HTX Nông nghiệp Bình Kiến 2 đến nay chỉ mới bắt đầu gieo sạ. Đây là đồng trũng, hằng năm nông dân sạ sớm để tránh tình trạng nước ở các chân ruộng cao bao quanh đổ dồn xuống. Ông Nguyễn Đồng Minh, Chủ nhiệm HTX Nông nghiệp Bình Kiến 2 giải thích: “Sở dĩ năm nay bà con xuống giống chậm là do mưa thất thường, kéo theo lịch xuống giống trễ hơn mọi năm, nông dân lo ngại khi thu hoạch lúa hè thu sẽ rơi vào đúng thời kỳ mưa lạnh kéo dài”.

  

LÊ TRÂM

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek