Thứ Bảy, 12/10/2024 22:32 CH
Góp phần đảm bảo vệ sinh môi trường
Thứ Ba, 06/12/2011 10:05 SA

Ban quản lý chợ cùng các tiểu thương đã phối hợp thực hiện sửa chữa, nâng cấp mặt bằng phía bắc chợ Tuy Hòa để đảm bảo vệ sinh môi trường cho khu vực này. Đây cũng là điều kiện để việc mua bán của bà con được thuận lợi hơn trước.

 

nang-cap-cho.jpg

Các gian hàng tại khu vực phía bắc chợ Tuy Hòa đã khang trang hơn xưa - Ảnh: H.NHƯ

Khu vực phía bắc chợ Tuy Hòa từ các lều A, B, C, D đến giáp đường Lê Lai được sắp xếp lại từ năm 1993 (sau trận hỏa hoạn ngày 11/5/1993) cho đến nay. Hiện toàn bộ các gian hàng ngoài trời đều bị hư hỏng, mặt bằng bị xuống cấp nghiêm trọng, thường xuyên bị ngập úng khi trời mưa do hệ thống thoát nước bị tắc nghẽn. Vào những ngày mưa, các gian hàng kinh doanh ở khu vực này gần như không mua bán gì được, nước ngập gần nửa mét cộng với tình trạng ô nhiễm từ đủ thứ mùi hôi thối bốc lên. Đường nội bộ số 3 đang có thêm nhiều hộ kinh doanh nhỏ lẻ gây ách tắt lưu thông, không đảm bảo công tác phòng cháy chữa cháy, vì nếu có hỏa hoạn xảy ra xe cứu hỏa không thể vào bên trong được. Trong khi việc nâng cấp chợ giai đoạn hai chưa thực hiện nên người mua bán ở đây thường xuyên phản ánh về tình trạng ô nhiễm môi trường. Thêm vào đó, công tác thu gom rác, an ninh trật tự không đảm bảo gây nhiều khó khăn trong việc quản lý chợ. UBND TP Tuy Hòa đã quyết định giao cho Ban quản lý chợ phối hợp với các tiểu thương sắp xếp lại khu vực phía bắc và nâng cấp mặt bằng chợ.

 

Ông Nguyễn Chí Xanh, Trưởng Ban quản lý chợ Tuy Hòa cho biết, kinh phí thực hiện việc xây dựng lại các quầy hàng và nâng cấp mặt bằng do cá nhân hộ kinh doanh tự lo. Việc xây dựng gian hàng phải theo quy hoạch chung và theo sự hướng dẫn kỹ thuật của ban quản lý chợ. Ngoài ra, ban quản lý chợ tổ chức cải tạo, làm mới hệ thống thoát nước với kinh phí khoảng 500 triệu đồng từ nguồn ngân sách Nhà nước. 19 ngành hàng như hàng ăn, hàng đường, tạp khô, hàng nem, hàng trứng… được sắp xếp thành 519 lô và nâng nền cao khoảng 0,4m. Quy cách xây dựng quầy chung cho toàn bộ các ngành hàng là lô giáp lưng nhau, bàn hoặc sạp hàng được xây dựng kiên cố bằng gạch, xi măng. Mặt bàn hoặc mặt sạp lát gạch men để đảm bảo vệ sinh và tránh lấn chiếm. Mỗi quầy hàng đều có gắn bảng hiệu ghi rõ số lô, quầy hàng.

 

Hiện khu vực kinh doanh của 17 ngành hàng đã được nâng cấp, hàng rau tươi và đường nội bộ số 3 đang được sửa chữa. Riêng với hàng sơn, sắt, cuốc, lưới, các chủ hàng xin đến tháng Giêng mới sửa chữa vì trong thời điểm gần tết, không thể di dời hàng hóa cồng kềnh. Theo nhiều tiểu thương cũng như người đi chợ, từ khi mặt bằng phía bắc được nâng cấp, chợ đã thông thoáng hơn rất nhiều, các gian hàng nhìn sạch đẹp, vệ sinh nhất là gian hàng ăn uống. Bà Huỳnh Thị Hồng Nhi, chủ một quầy hàng ăn tại chợ Tuy Hòa vui vẻ cho biết: “Trước đây, hễ mưa là không thể nào buôn bán gì được, nước ngập lên cả nửa mét, mình đứng bán còn không được chứ đừng nói người ta dám ngồi ăn. Khi có phương án sửa chữa lại các gian hàng trong chợ, chúng tôi ai cũng ủng hộ. Mặt bằng được nâng cao sạch sẽ, hàng quán nhìn cũng bắt mắt hơn nên khách an tâm đến ăn. Chúng tôi còn được hỗ trợ không nộp thuế cũng như tiền thuê mặt bằng trong 2 tháng nên có kinh phí đầu tư tu sửa”. Từ khi được nâng cấp, chợ Tuy Hòa đã khang trang, sạch sẽ hơn. Không chỉ người bán phấn khởi mà người đi chợ cũng vui không kém. Chị Nguyễn Thị Phương Thảo, phường 4, TP Tuy Hòa cho biết: “Trước đây, mỗi lần đi chợ ngán ngẩm lắm, ngày nắng còn đỡ chứ ngày mưa nước ngập, nhếch nhác, rất bẩn. Nay thay đổi rất nhiều, chợ nhìn thông thoáng và vệ sinh hơn nên người đi chợ an tâm”.

 

HỒ NHƯ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek