Chủ Nhật, 13/10/2024 00:16 SA
Công trình hệ thống chống ngập lụt TP Tuy Hòa:
Nhiều gói thầu khó quyết toán
Thứ Hai, 05/12/2011 14:00 CH

Hệ thống chống ngập lụt TP Tuy Hòa (thường gọi là kè Bạch Đằng) được đưa vào sử dụng đã lâu, nhưng nhiều gói thầu vẫn chưa thể quyết toán. Hiện Ban quản lý dự án Thủy lợi và Phòng chống thiên tai tỉnh gặp rất nhiều khó khăn trong việc tính toán khối lượng thực hiện với những đơn vị thi công các gói thầu.

ke-bach-dang111205.jpg
Công trình kè Bạch Đằng hoàn thành đã lâu, nhưng nhiều gói thầu vẫn chưa thể quyết toán - Ảnh: H.TRUNG

PHÁT SINH KHỐI LƯỢNG THỰC HIỆN

Trong số các gói thầu của công trình kè Bạch Đằng, gói thầu số 4 xây lắp kè và đắp đê chống ngập lụt TP Tuy Hòa do Tổng công ty cơ khí xây dựng (Bộ Xây dựng) đảm nhận là gói thầu tai tiếng, kém chất lượng dẫn đến việc nhiều lãnh đạo, cán bộ của chủ đầu tư, tư vấn giám sát, nhà thầu... phải đi tù. Gói thầu này có giá trị ban đầu trên 20,7 tỉ đồng, trong đó gần 700 triệu đồng chưa hoặc không thực hiện được. Như vậy, giá trị thực tế của gói thầu số 4 (sau khi trừ khối lượng sai sót với thiết kế) là 19,3 tỉ đồng, nhà thầu đã được thanh toán trên 17,4 tỉ đồng. Sau khi xảy ra “sự cố”, nhà thầu đã thực hiện việc gia cố tăng cường đảm bảo chịu lực cho kè Bạch Đằng với kinh phí hơn 5,7 tỉ đồng; đổ đá hộ chân kè và làm 4 mỏ hàn, giá trị thực hiện 1,8 tỉ đồng. Mới đây, nhà thầu là Công ty cổ phần Cơ khí xây dựng và lắp máy điện nước (Tổng công ty Cơ khí xây dựng) đã đề nghị UBND tỉnh cùng các sở, ngành liên quan thanh toán hơn 20 tỉ đồng và cả 273 triệu đồng khối lượng đá hộ chân kè phát sinh thêm so với tính toán.

Ngoài gói thầu số 4, các gói thầu số 5 (xây lắp và cung cấp thiết bị trạm bơm tiêu, cống tiêu dọc đê, cống tiêu đóng mở tự động), số 5A,B,C,D (cống tiêu dọc đường Bạch Đằng) đều có những phát sinh bất hợp lý. Theo kết luận của tổ công tác liên ngành giúp tỉnh xử lý các tồn tại của một số gói thầu thuộc công trình kè Bạch Đằng do Sở Xây dựng đứng đầu thì trong quá trình thi công cống tiêu đóng mở tự động thuộc gói thầu số 5, chủ đầu tư (Ban quản lý dự án Thủy lợi, Sở NN-PTNT) cùng tư vấn giám sát, tư vấn thiết kế, đơn vị thi công thống nhất lập biên bản xử lý kỹ thuật hiện trường để thay đổi nhiều nội dung thiết kế làm thay đổi chất lượng công trình, nhưng không đúng theo quy định chung. Theo bảng khối lượng hoàn thành có xác nhận của tư vấn giám sát, số ca máy bơm nước phát sinh thêm so với thiết kế là 2.360 ca, tương ứng với giá trị trên 654 triệu đồng. Tuy nhiên, đối chiếu với các hồ sơ liên quan thì không đủ cơ sở để xác nhận việc này. Theo tổ kiểm tra liên ngành của tỉnh, việc thay đổi mác bêtông cốt thép bản đáy, tường bên và trụ pin của cống bản thuộc gói thầu số 5 từ 200 lên 250 cũng có nhiều bất cập, mâu thuẫn. Cụ thể, biên bản nghiệm thu hoàn thành giai đoạn xây lắp ngày 20/12/2004 đã được hội đồng nghiệm thu thống nhất là bêtông cốt thép mác 200 (đúng như thiết kế được duyệt) nhưng theo bảng tổng hợp khối lượng hoàn thành có xác nhận của tư vấn giám sát (không ghi ngày, tháng, năm lập) và dự toán do tư vấn thiết kế lập lại vào ngày 3/10/2008 thì toàn bộ bêtông cống có mác 250, có sử dụng phụ gia. Trong khi đó, kết quả nén mẫu bêtông lại có mác 200 và 250 đối với một số hạng mục công trình khác nhau.

Hệ thống cống tiêu dọc đường Bạch Đằng thuộc gói thầu số 5 công trình kè Bạch Đằng, TP Tuy Hòa cũng phát sinh một số vấn đề so với thiết kế chủ đầu tư cùng các bên liên quan thống nhất lập biên bản xử lý kỹ thuật hiện trường vào tháng 4/2005 cho phép nhà thầu thay đổi một số đoạn cống từ bêtông đúc sẵn sang bêtông đổ tại chỗ làm tăng giá thành công trình. Trong khi đó, biên bản nghiệm thu giai đoạn xây lắp và hồ sơ thanh toán các đợt thì lại theo đúng thiết kế, theo đơn giá bêtông cốt thép đúc sẵn. Các gói thầu 5A,B,C,D cũng có những thay đổi trong việc bổ sung gối cống tại vị trí khớp nối cống và xây gạch thẻ bao quanh mối nối cống thay cho mối nối bằng nhựa đường, nhưng được Sở Xây dựng chấp nhận vì đảm bảo độ ổn định cho công trình.

KHÓ QUYẾT TOÁN

Theo ông Ngô Thạch Phổ - Quyền trưởng Ban quản lý các dự án Thủy lợi và Phòng chống thiên tai tỉnh, các gói thầu thuộc hệ thống hệ thống chống ngập lụt Tp Tuy Hòa đều đã hoàn thành, đưa vào sử dụng từ cách đây nhiều năm, nhưng các đơn vị thi công đều chưa thể hoàn thành, thanh toán giá trị khối lượng đã thực hiện. Trong tháng 8/2011, Phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh Lê Văn Trúc tại buổi làm việc với Sở NN-PTNT đã chỉ đạo chủ đầu tư thực hiện quyết toán công trình đối với gói thầu số 4 theo đúng kết luận của cơ quan công an. Nếu nhà thầu không chịu lập hồ sơ hoàn công thì chủ đầu tư tổ chức thực hiện theo quy định để sớm trình UBND tỉnh phê duyệt quyết toán. Với gói thầu số 5, các đơn vị thi công lập lại hồ sơ hoàn công theo ý kiến đề xuất của Sở Xây dựng. Hiện Ban quản lý dự án Thủy lợi và Phòng chống thiên tai tỉnh cũng đã làm việc với các nhà thầu thi công gói thầu số 5A,B,C,D thuộc công trình kè Bạch Đằng nhằm giải quyết các tồn tại để sớm hoàn công. Riêng gói thầu số 4, ông Ngô Thạch Phổ cho biết: Ban quản lý dự án Thủy lợi và Phòng chống thiên tai tỉnh phải cử ra 7 cán bộ để giúp nhà thầu thực hiện việc thanh quyết toán. Nhiều hồ sơ quản lý chất lượng công trình của gói thầu này không còn đầy đủ, chính xác nên việc lập hồ sơ hoàn công sẽ khó khăn. Tuy nhiên, Ban quản lý dự án Thủy lợi và Phòng chống thiên tai tỉnh sẽ phối hợp với Công ty cổ phần Cơ khí xây dựng và lắp máy điện nước thực hiện quyết toán gói thầu số 4 trình UBND tỉnh cho ý kiến chỉ đạo thêm về vấn đề này.

HOÀI TRUNG 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek