Thứ Sáu, 04/10/2024 02:22 SA
Lãi suất giảm, “kích” chứng khoán phục hồi
Thứ Sáu, 16/09/2011 07:31 SA

Thị trường chứng khoán đã có những phản ứng tích cực sau khi Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Văn Bình chỉ đạo các ngân hàng thương mại giảm lãi suất cho vay trong tháng 9 xuống 17-19%. Khối lượng cổ phiếu giao dịch trên thị trường tăng trở lại là dấu hiệu cho thấy thị trường đang phục hồi nhưng vẫn còn tiềm ẩn nhiều yếu tố rủi ro.

ck-3110916.jpg

Nhà đầu tư theo dõi diễn biến thị trường chứng khoán tại điểm cung cấp dịch vụ chứng khoán Vietinbank Phú Yên - Ảnh: N.QUANG

Việc các ngân hàng thương mại thống nhất giảm lãi suất cho vay xuống còn 17-19% từ giữa tháng 9 đã mang lại hy vọng mới cho các nhà đầu tư chứng khoán. Ông N.V.B, một nhà đầu tư chứng khoán ở phường 5, TP Tuy Hòa chia sẻ: “Ngay từ đầu tháng 8, khi nghe được thông tin các ngân hàng thương mại sẽ giảm lãi suất cho vay, giới đầu tư nhận định rằng thị trường chứng khoán có khả năng phục hồi. Chúng tôi đã có niềm tin để đầu tư trở lại”. Khi lãi suất giảm, chi phí sản xuất của doanh nghiệp sẽ giảm, tất yếu lợi nhuận tăng, khiến giá trị cổ phiếu trở nên hấp dẫn hơn, thu hút nhiều nhà đầu tư quay trở lại sàn giao dịch. Theo các nhà đầu tư, đây là thời điểm thuận lợi để mua cổ phiếu; một số người muốn gỡ vốn cũng tìm cách bán ra khi giá cổ phiếu tăng. Những diễn biến tích cực của thị trường khiến lượng giao dịch tăng khoảng 30% so với thời kỳ ảm đạm.

Hiện trên địa bàn Phú Yên có hai điểm cung cấp dịch vụ chứng khoán tại chi nhánh Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn Phú Yên (Agribank) và Ngân hàng Thương mại cổ phần Công thương chi nhánh Phú Yên (Vietinbank), với khoảng 1.000 nhà đầu tư đăng ký tài khoản giao dịch. Tổng giá trị giao dịch trung bình mỗi phiên gần 5 tỉ đồng, trong đó, nhóm cổ phiếu chứng khoán và ngân hàng chiếm khoảng 50% tổng số cổ phiếu giao dịch.

Nhằm thu hút các nhà đầu tư đến giao dịch, hiện hai điểm cung cấp dịch vụ chứng khoán ở Phú Yên đều đưa ra nhiều dịch vụ hỗ trợ hấp dẫn. Khi đến giao dịch tại điểm cung cấp dịch vụ chứng khoán Vietinbank, nhà đầu tư được hỗ trợ 50% tiền mua chứng khoán và được ứng trước tiền bán chứng khoán. Theo đó, nhà đầu tư sẽ nhận tiền bán cổ phiếu chỉ sau một ngày đặt lệnh thay vì ba ngày như trước đây. Ngoài ra, Vietinbank còn giảm phí giao dịch theo mức giá trị đặt lệnh (giá trị giao dịch càng cao, mức phí càng giảm); gửi bản tin hàng ngày, cập nhật diễn biến thị trường cho các nhà đầu tư; hỗ trợ thông tin trực tiếp hoặc trực tuyến qua điện thoại và email… Còn điểm cung cấp dịch vụ chứng khoán Agribank triển khai dịch vụ nhằm hỗ trợ đòn bẩy tài chính cho các nhà đầu tư, giảm chi phí giao dịch khoảng 0,05% so với trước; đồng thời hỗ trợ thông tin 24/24 cho nhà đầu tư. Với sự hỗ trợ này, các nhà đầu tư có thể đặt lệnh mua bán qua điện thoại mà không cần trực tiếp đến điểm cung cấp dịch vụ.

Đánh giá về diễn biến thị trường chứng khoán trong thời gian tới, một cán bộ phụ trách điểm cung cấp dịch vụ chứng khoán tại Agribank cho biết: Thị trường chứng khoán bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố, như chính sách kinh tế vĩ mô của nhà nước, tình hình lạm phát, chỉ số giá tiêu dùng, tâm lý đám đông… Các nhà đầu tư cần thận trọng khi tiếp cận với những bản báo cáo tài chính từ doanh nghiệp; phải nghiên cứu kỹ về thị trường, giá cả, xu hướng kinh doanh… của doanh nghiệp để có hướng đầu tư phù hợp. Hiện tại, nếu muốn “ăn chắc mặc bền” có thể đầu tư vào nhóm cổ phiếu ngân hàng, còn nếu “rủng rỉnh” vốn thì có thể đầu tư vào nhóm cổ phiếu ngành xây dựng, thương mại dịch vụ, tiêu dùng…

Ông H.N.H.Đ, nhà đầu tư giao dịch tại điểm cung cấp dịch vụ chứng khoán Vietinbank nhận định: Khi thị trường bất động sản “đóng băng”, giá vàng biến động thất thường, cộng với việc lãi suất huy động giảm sẽ khiến dòng tiền đổ về kênh chứng khoán. Thế nhưng, thị trường chứng khoán vẫn tiềm ẩn nhiều nguy cơ bất ổn khi chính sách kinh tế vĩ mô của Nhà nước chưa ổn định. Ông H.N.H.Đ cho biết thêm: Khó khăn lớn nhất hiện nay mà các nhà đầu tư chứng khoán gặp phải là việc tiếp cận vốn vay với lãi suất phù hợp. Tuy các ngân hàng thương mại đã thống nhất hạ lãi suất cho vay xuống còn 17-19%, nhưng chỉ áp dụng đối với lĩnh vực sản xuất. Còn chứng khoán nằm trong lĩnh vực phi sản xuất nên lãi suất cho vay phụ thuộc vào sự thỏa thuận giữa ngân hàng và khách hàng. Nếu có nhiều vốn, nhà đầu tư sẽ chủ động mua cổ phiếu để đầu tư dài hạn, còn nếu phải thế chấp tài sản hoặc vay vốn để đầu tư thì họ vẫn chưa mạnh dạn.

LÊ HẢO

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek