Thứ Tư, 02/10/2024 11:32 SA
Doanh nghiệp và ngành thuế: Làm thế nào có tiếng nói chung?
Thứ Năm, 12/10/2006 14:34 CH

Lâu nay, giữa ngành thuế với doanh nghiệp thường khó tìm được tiếng nói chung xoay quanh vấn đề thu - nộp thuế. Song vẫn có nhiều doanh nghiệp ý thức được trách nhiệm của mình đối với nhà nước và thực hiện tốt nghĩa vụ này. Bên cạnh đó, ngành thuế - với những cải cách hành chính - đã mang lại cho DN sự chủ động và thuận lợi khi thực hiện nghĩa vụ nộp thuế. Báo Phú Yên đã gặp gỡ 4 chủ doanh nghiệp tư nhân (DNTN) trên địa bàn TP Tuy Hòa, những người không chỉ hoàn thành tốt nghĩa vụ nộp thuế mà còn có nhiều đóng góp cho các hoạt động xã hội của địa phương và ghi lại những ý kiến của họ.

 

Ông Trần Đắc Lực - Chủ DNTN Đắc Tín: NGÀNH THUẾ VÀ DOANH NGHIỆP PHẢI CÓ SỰ HỢP TÁC

 

061012-Dac-Tin.jpg“DNTN  Đắc Tín đi vào hoạt động đã 5 năm, kinh doanh vật liệu xây dựng - trang trí nội thất. Chúng tôi thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ của người dân, tích cực ủng hộ các hoạt động xã hội từ thiện do địa phương phát động và nộp thuế đầy đủ. DN nào cũng muốn có lợi nhuận, nhưng bên cạnh các quyền lợi thì phải thực hiện nghĩa vụ đối với nhà nước. DN làm không đúng thì mới ngại ngành thuế, còn đã làm đúng thì chẳng có gì phải e ngại. Tôi nghĩ, hai bên - DN và ngành thuế - phải có sự hợp tác. DN thực hiện tốt nghĩa vụ; ngành thuế tạo điều kiện thuận lợi, hướng dẫn cụ thể, làm rạch ròi. Từ khi ngành thuế cải cách các thủ tục hành chính, việc nộp thuế của chúng tôi thuận tiện hơn.

 

Ông Huỳnh Hồng Chương, Chủ DNTN Hồng Chương: CÓ THU NHẬP THÌ PHẢI CHIA SẺ ĐỂ CẢ GUỒNG MÁY HOẠT ĐỘNG

 

061012-Hong-Chuong.jpgDNTN Hồng Chương kinh doanh thiết bị viễn thông, thiết bị văn phòng và vật tư ngành ảnh. Từ trước đến nay, chúng tôi luôn tích cực đóng góp cho các hoạt động xã hội của địa phương và thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ, trong đó có nghĩa vụ nộp thuế. Có thu nhập thì phải chia sẻ để cả guồng máy của xã hội hoạt động, đó là điều đương nhiên. Thời gian gần đây, ngành thuế đã cải cách các thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho DN. Chi cục Thuế giao cho DN tự quản lý và tự báo cáo thuế. Như vậy DN chủ động hơn rất nhiều, nhưng không vì thế mà làm trái được, có gì chệch choạc là cán bộ thuế gọi xuống ngay.

 

Bên cạnh việc cung cấp đầy đủ thông tin cho DN, điều chúng tôi mong muốn là Chi cục Thuế tiến hành quyết toán vào cuối năm để đóng hồ sơ, tránh tình trạng kéo dài sang năm khác.

 

Ông Trần Ngọc Nhơn - Chủ nhiệm HTX Minh Khai: TẠO ĐIỀU KIỆN ĐỂ MỖI BÊN LÀM TỐT CÔNG VIỆC CỦA MÌNH

 

061012-Minh-Khai.jpgHTX Minh Khai luôn có chủ trương: Phải hoàn thành trước nghĩa vụ đối với nhà nước. Thành lập từ  năm 1979, HTX sản xuất kinh doanh nhiều mặt hàng: mây tre lá xuất khẩu, gốm sứ, sau chuyển qua xây dựng và xây lắp điện. Trong suốt thời gian đó, HTX thực hiện tốt các nhiệm vụ đối với địa phương, ủng hộ các hoạt động xã hội và chưa bao giờ nợ thuế quá hạn. Tôi nghĩ, cả hai bên - HTX và ngành thuế - đều có trách nhiệm tạo điều kiện cho nhau để mỗi bên làm tốt công việc của mình. Đã đi là phải vấp, đã làm thì cũng không tránh khỏi thiếu sót. Cái nào mình thiếu sót thì nhờ bên thuế hướng dẫn. Nhân đây tôi đề nghị ngành thuế tăng cường hơn nữa việc cung cấp thông tin về những chính sách mới có liên quan để chúng tôi nắm bắt kịp thời, thực hiện tốt hơn.

 

Ông Phạm Hồng Bình, Chủ DNTN Bình S.V.C:  CHI CỤC THUẾ ĐÃ THỂ HIỆN SỰ GIÚP ĐỠ DOANH NGHIỆP

 

061012-Binh-SVC.jpgBình S.V.C là một DN làm ăn chân chính, ưu tiên tạo cơ hội làm việc cho những người lao động khuyết tật, đồng thời xác định được trách nhiệm nộp thuế đối với nhà nước. Trước đây, có một thời gian các DN khó tiếp cận với ngành thuế; cả hai bên đều thiếu chuyên nghiệp và khó có sự đồng thuận. Từ đầu năm 2006 đến nay, ngành thuế mà cụ thể là Chi cục Thuế TP Tuy Hòa có những thay đổi rất rõ nét, đặc biệt là cung cách làm việc. Đây là điều cực kỳ quan trọng. Có như vậy, hai bên mới hiểu nhau. Bên cạnh đó, Chi cục Thuế đã thể hiện sự giúp đỡ DN. Ví dụ: Khi DN chậm nộp báo cáo, chậm thực hiện các công việc liên quan  thì cán bộ thuế đôn đốc, nhắc nhở để DN thực hiện và không bị phạt.

 

LÂM VY - HOÀNG QUYÊN (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek