Thứ Năm, 03/10/2024 16:20 CH
Mục tiêu của Phú Yên đến năm 2020:
Xây dựng 60% số xã đạt chuẩn nông thôn mới
Thứ Hai, 27/06/2011 07:22 SA

UBND tỉnh Phú Yên vừa để ra kế hoạch xây dựng nông thôn mới theo Bộ tiêu chí quốc gia về nông thôn mới. Báo Phú Yên phỏng vấn đồng chí Biện Minh Tâm, Giám đốc Sở NN-PTNT, Phó ban thường trực Ban Chỉ đạo xây dựng nông thôn mới xung quanh vấn đề này.

 

may-gat110626.jpg

Máy gặt đập liên hợp ngày càng được sử dụng phổ biến trong thu hoạch lúa ở Phú Yên   - Ảnh: H.NAM

 

* Công tác quy hoạch và thực hiện quy hoạch xây dựng nông thôn mới trên địa bàn Phú Yên như thế nào, thưa đồng chí?

 

- Phú Yên chưa có xã nào có quy hoạch nông thôn toàn xã theo tiêu chí nông thôn mới mà chủ yếu là quy hoạch một số trung tâm xã và điểm dân cư nông thôn phục vụ cho việc khai thác quỹ đất xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn.

 

Tổng số xã đã lập quy hoạch sử dụng đất là 43. Số đồ án quy hoạch xây dựng nông thôn từ trước đến nay (quy hoạch điểm dân cư nông thôn, quy hoạch trung tâm xã, quy hoạch khép kín các khu dân cư) là 92 đồ án với tổng diện tích đất quy hoạch trên 1.060ha; trong đó có 88,3ha được triển khai thực hiện, chiếm 8,3%. Số liệu đó cho thấy thực trạng tình hình phát triển kinh tế - xã hội ở nông thôn của Phú Yên trong thời gian qua chưa được đầu tư đúng mức. Nông thôn phát triển thiếu quy hoạch, kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội còn yếu kém. Đời sống vật chất và tinh thần của cư dân nông thôn còn ở mức thấp, chênh lệch giàu nghèo giữa thành thị và nông thôn, tỉ lệ hộ nghèo còn cao. Các hình thức tổ chức sản xuất ở nông thôn đổi mới chậm, chưa đủ sức phát triển mạnh sản xuất hàng hóa. Công nghiệp, dịch vụ nông thôn kém phát triển nên chưa thúc đẩy việc chuyển dịch cơ cấu kinh tế và lao động ở nông thôn.

 

nha110626.jpg

Xây dựng khu dân cư là một trong những tiêu chí nằm trong quy hoạch xây dựng nông thôn mới  - Ảnh: H.NAM

 

* Vậy quan điểm chung trong chỉ đạo xây dựng nông thôn mới là gì, thưa đồng chí?

 

- Quan điểm chung xây dựng nông thôn mới được thực hiện theo phương châm phát huy vai trò chủ động của cộng đồng dân cư là chính. Các hoạt động cụ thể của từng xã do chính người dân ở đó bàn bạc dân chủ, công khai và quyết định trên cơ sở các quy chuẩn của Nhà nước có sự tư vấn của cán bộ chuyên môn.

 

Xây dựng nông thôn mới phải trên cơ sở lồng ghép các chương trình mục tiêu quốc gia, chương trình hỗ trợ có mục tiêu và các chương trình, dự án khác đang triển khai ở nông thôn. Từ đó có cơ chế chính sách khuyến khích mạnh mẽ đầu tư của các thành phần kinh tế, huy động đóng góp công sức của nhân dân. Việc thực hiện này gắn với các kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng của mỗi địa phương (xã, huyện). Bên cạnh đó, xây dựng nông thôn mới là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội. Cấp ủy Đảng, chính quyền đóng vai trò lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành quá trình xây dựng quy hoạch, kế hoạch tổ chức thực hiện, động viên để người dân phát huy vai trò chủ thể xây dựng nông thôn mới.

 

* Xin đồng chí cho biết cụ thể hơn về những mục tiêu xây dựng nông thôn mới ở Phú Yên?

 

- Đến năm 2015, Phú Yên phấn đấu xây dựng ít nhất 25% số xã đạt tiêu chuẩn nông thôn mới (23 xã) và đến năm 2020 xây dựng 60% số xã đạt tiêu chuẩn nông thôn mới (55 xã) theo Bộ tiêu chí quốc gia về nông thôn mới. Các xã tiến hành đánh giá về mức độ đạt, chưa đạt và đạt so với 19 tiêu chí để lập đề án, quy hoạch xây dựng nông thôn mới. Từ đó, hằng năm phải xác định thứ tự ưu tiên thực hiện các chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia, trong đó ưu tiên các tiêu chí gần đạt và đạt thấp để lập kế hoạch năm đầu tiên cho xã mình.

 

Để thực hiện đạt hiệu quả kế hoạch này, trước mắt tăng cường công tác tuyên truyền; phát động phong trào xây dựng nông thôn mới trên địa bàn toàn tỉnh về các mục tiêu cần đạt được. Mức độ, hình thức đóng góp của người dân và cộng đồng trong xây dựng nông thôn mới, trong đó nêu rõ kinh phí, nội dung hỗ trợ của Nhà nước, các tổ chức quốc tế và các nguồn vốn khác được sử dụng. Đồng thời, thông tin kịp thời về các mô hình, sáng kiến, kinh nghiệm xây dựng nông thôn mới để phổ biến và nhân rộng.

 

Xin cảm ơn đồng chí!

MẠNH HOÀI NAM (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek