Thứ Năm, 03/10/2024 13:22 CH
Quốc lộ 1 qua dốc Vườn Xoài, huyện Tuy An:
Chậm khắc phục sự cố sụt lún
Thứ Sáu, 24/06/2011 11:00 SA

Mùa mưa bão năm 2010, UBND tỉnh đã phải ban bố tình trạng khẩn cấp trên đoạn quốc lộ 1 qua thôn Cần Lương, xã An Dân, huyện Tuy An (dốc Vườn Xoài).  Thế nhưng đến nay, đoạn đường này vẫn chưa được  khắc phục xong sự cố sụt lún, gây mất an toàn giao thông cho các loại xe qua lại.

 

vuon-xoai110624.jpg

Khảo sát tìm giải pháp kỹ thuật khắc phục hư hỏng quốc lộ 1 đoạn qua dốc Vườn Xoài, huyện Tuy An. - Ảnh: P.NAM

 

Ngày 16/11/2010, UBND tỉnh đã phải ban bố tình trạng khẩn cấp đối với đoạn quốc lộ 1 từ km1294 + 830 đến km1294 + 900 (dốc Vườn Xoài). Trước đó, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã có công điện khẩn đề nghị Khu Quản lý đường bộ V, UBND tỉnh Phú Yên thực hiện việc này. Vào thời điểm đó, do mưa kéo dài, đoạn quốc lộ 1 qua dốc Vườn Xoài bị sụt lún nghiêm trọng, nguy cơ tắc đường rất cao. Công ty TNHH một thành viên Quản lý và sửa chữa Đường bộ Phú Yên phải tập trung toàn lực để đảm bảo giao thông thông suốt. Tổng cục đường bộ Việt Nam cũng đã khẩn cấp cử một đoàn công tác do Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Đức Thắng làm trưởng đoàn vào Phú Yên chỉ đạo công tác khắc phục. Giải pháp được Tổng cục Đường bộ Việt Nam phê duyệt là mở rộng đường về phía taluy dương đi song song với quốc lộ 1 một đoạn dài trên 300m, rộng 12m, phía thượng lưu thi công hệ thống chống ngấm nước vào nền đường. Đơn vị được Tổng cục Đường bộ Việt Nam chỉ định thầu thi công đã đào mở rộng mặt đường phía taluy dương một đoạn dài 100m, rộng bình quân 4m thì phải tạm ngừng thi công cho đến nay.

 

Ông Phạm Văn Hóa, Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Quản lý và sửa chữa đường bộ Phú Yên cho biết: Để có thể thực hiện dự án, Khu Quản lý đường bộ V đã ký hợp đồng với huyện Tuy An thực hiện công tác giải phóng mặt bằng. Tỉnh cũng đã ứng kinh phí cho Khu Quản lý đường bộ V giải quyết bồi thường cho 15 hộ dân đang định cư phía taluy dương cùng hệ thống điện chiếu sáng (gồm 4 trụ điện bêtông cốt thép) di dời đi nơi khác. Tuy nhiên hiện chỉ có 2 hộ dân di chuyển đi (không có yêu cầu tái định cư), trong 13 trường hợp còn lại có 5 hộ đã nhận đủ tiền một lần, số còn lại đã được nhận 50% tiền đền bù nhưng tất cả chưa được di dời do chưa có khu tái định cư. Ngoài ra, 4 trụ điện vẫn còn nằm trong khu vực dự án. Theo ông Phạm Văn Hóa, Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Quản lý và sửa chữa đường bộ Phú Yên, tư vấn thiết kế cũng đang hoàn thiện bản vẽ thiết kế thi công công trình khắc phục sự cố sụt lún đoạn quốc lộ 1 qua dốc Vườn Xoài.

 

Như vậy, phải mất nhiều thời gian nữa đoạn quốc lộ nói trên mới được đầu tư hoàn chỉnh trong khi mùa mưa bão lại sắp bắt đầu. Nỗi lo tắc đường, kẹt xe tại khu vực dốc Vườn Xoài đang lớn dần theo thời gian nhưng Tổng cục Đường bộ Việt Nam dường như ít sốt ruột. Vẫn biết để tìm được giải pháp xử lý đoạn sụt lún một cách căn cơ đòi hỏi phải có thời gian nghiên cứu các phương án kỹ thuật, nhưng nếu không sớm triển khai sửa chữa trước mùa mưa năm nay nguy cơ có ách tắc giao thông tại đây sẽ còn tái diễn. Hiện tại, các tài xế mỗi khi đi qua đoạn đường trên đều “kêu trời” vì đường quá xấu. Còn những người dân chưa được di dời đến nơi khác thì phải chấp nhận sống chung với bụi, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và đời sống. Cùng với sự “vào cuộc” của Tổng cục Đường bộ Việt Nam trong việc triển khai dự án, UBND huyện Tuy An cũng cần sớm xây dựng khu tái định cư để có thể di dời các hộ dân bị ảnh hưởng bởi tình trạng sụt lún đoạn quốc lộ 1 qua dốc Vườn Xoài.

 

HOÀI TRUNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek