Thứ Năm, 03/10/2024 13:31 CH
Thị trường bánh kẹo, nước giải khát:
Ảm đạm vì chất phụ gia DEHP
Thứ Bảy, 18/06/2011 14:00 CH

Gần 1 tháng nay, thông tin về các loại thực phẩm nhiễm chất phụ gia DEHP độc hại liên tục xuất hiện khiến người tiêu dùng không khỏi lo ngại. Thị trường bánh kẹo, nước giải khát do đó cũng bị ảnh hưởng.

 

thach-rau-cau-110618.jpg

Khách hàng chọn mua bánh kẹo tại chợ Tuy Hòa - Ảnh: N.XUÂN

 

HIỆU ỨNG DÂY CHUYỀN, KINH DOANH Ế ẨM

 

Đã hơn 10g sáng nhưng tại khu vực hàng bánh kẹo chợ Tuy Hòa chỉ có vài người khách đến mua hàng. Theo các tiểu thương ở đây, hiện không phải mùa kinh doanh bánh kẹo chính nên sức tiêu thụ hơi chậm. Thêm vào đó, thời gian qua liên tục có thông tin nhiều loại thực phẩm có nhiễm chất tạo đục DEHP độc hại nên khách hàng ngày càng quay lưng với dòng sản phẩm này. Thậm chí, một số sản phẩm liên quan cũng bị ảnh hưởng. Việc buôn bán càng thêm khó khăn. Chị Thu, kinh doanh hàng bánh kẹo tại chợ Tuy Hòa, cho biết: “Từ khi có thông tin loại rau câu nhãn hiệu Taro hương khoai môn có sử dụng chất tạo đục DEHP, sau đó là hàng loạt sản phẩm khác bị phát hiện sử dụng các chất phụ gia độc hại, lượng khách mua hàng giảm hẳn do hiệu ứng dây chuyền. Hàng bán không được, trả không xong, tiểu thương chúng tôi gặp không ít khó khăn”. Các tiểu thương kinh doanh nước giải khát, nước ép trái cây, si rô cũng cùng chung cảnh ngộ.

 

Không chỉ tại chợ Tuy Hòa, những cửa hàng kinh doanh tạp hóa, bánh kẹo trên các tuyến phố cũng ế ẩm. Ngoài những sản phẩm đã bị các cơ quan chức năng nêu tên, những sản phẩm khác cùng loại cũng bị người tiêu dùng quay lưng. Chị Hồ Thị Bích Hải, chủ DNTN Hải Lâm, đại lý sản phẩm thạch rau câu Long Hải cho biết: “Thời gian đầu khi có thông tin sản phẩm thạch rau câu hương vị khoai môn của Công ty New Choice Foods có chất tạo đục DEHP, sức tiêu thụ của các sản phẩm thạch rau câu Long Hải của chúng tôi cũng chựng lại theo. Rất may là sau đó Cục An toàn vệ sinh thực phẩm đã công bố thạch rau câu này không nhiễm DEHP nên sản phẩm vẫn được phép bán bình thường. Tuy nhiên, sức tiêu thụ còn khá chậm”.

 

Trong khi đó, các đại lý phân phối sản phẩm thạch rau câu của Công ty New Choice Foods có phần ảm đạm hơn. Do tâm lý lo ngại của người tiêu dùng nên sức tiêu thụ các sản phẩm thạch rau câu của công ty này rất chậm. Thậm chí, một số cơ sở kinh doanh lớn trả lại toàn bộ số sản phẩm thạch rau câu của Công ty New Choice Foods. Ngay sau khi có thông báo, các cơ sở đã nhanh chóng thu hồi sản phẩm, không để tình trạng hàng “bẩn” lưu thông trên thị trường, ảnh hưởng đến sức khỏe của người tiêu dùng. Chị Hạnh ở cơ sở kinh doanh Hoàng Hạnh cho biết: “Ngay sau khi có thông tin sản phẩm thạch rau câu nhãn hiệu Taro của Công ty New Choice Foods có chất tạo đục, theo yêu cầu của công ty, chúng tôi đã thu hồi và gửi trả 27 thùng thạch rau câu nhãn hiệu Taro, đồng thời tiếp tục thông báo cho các cơ sở bán lẻ trên địa bàn tỉnh nếu còn hàng loại này thì gửi về cho đại lý. Đến nay chúng tôi tiếp tục thu được thêm mấy thùng nữa, chuẩn bị gửi lại cho nhà cung cấp. Một điều khó là ngày càng có nhiều bạn hàng muốn trả lại những sản phẩm thạch rau câu khác của Công ty New Choice Foods (những nhãn hàng khác) nhưng công ty vẫn đang họp thảo luận, chưa có ý kiến trả lời”.

 

CƠ QUAN CHỨC NĂNG THẮT CHẶT QUẢN LÝ

 

Theo các tiểu thương, lượng khách hàng tiêu thụ loại thực phẩm này chủ yếu là các cháu nhỏ, nhưng trước thông tin các sản phẩm liên tục bị phát hiện có chứa chất độc hại, nhiều bậc phụ huynh đã đề cao cảnh giác, không cho con em mình ăn các sản phẩm tương tự. Chị Ngô Thị Xuyên ở phường 9 (TP Tuy Hòa) chia sẻ: “Từ khi có thông tin sản phẩm thạch rau câu và một số loại thực phẩm nhiễm chất phụ gia nguy hiểm, tôi không cho các cháu ăn loại thực phẩm này, chỉ cho ăn những loại thực phẩm đã được kiểm định không có chất phụ gia độc hại”. Một số phụ huynh kỹ tính hơn còn không cho con em mình sử dụng những sản phẩm cùng loại (bất kể do công ty nào sản xuất) mà chuyển sang ăn trái cây hay những món ăn/uống do chính tay mình chế biến để đảm bảo an toàn.

 

Trong khi đó, về phía cơ quan chức năng, ông Nguyễn Văn Tâm, Chi cục trưởng Chi cục Vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh cho biết: “DEHP là loại chất phụ gia dùng để tạo đục trong sản xuất công nghiệp. Dùng sản phẩm có chất này có thể gây ung thư, giảm khả năng sinh dục nam và gây rối loạn dậy thì ở nữ. Về lâu dài sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của con người”. Vừa qua, Chi cục Vệ sinh an toàn thực phẩm đã tổ chức đợt kiểm tra, giám sát các cơ sở sản xuất, kinh doanh, các nhà phân phối trên địa bàn tỉnh, nhưng chưa phát hiện sản phẩm nhiễm DEHP. Qua kiểm tra, có 3 doanh nghiệp đã từng kinh doanh sản phẩm thạch rau câu hương khoai môn bị nhiễm chất tạo đục, nhưng khi công ty yêu cầu thu hồi sản phẩm thì các doanh nghiệp đã nhanh chóng thu hồi và gửi trả sản phẩm về cho Công ty New Choice Foods trước khi đoàn kiểm tra đến làm việc. Tuy nhiên, theo ông Tâm, không loại trừ khả năng sản phẩm này vẫn tồn tại ở các điểm bán nhỏ lẻ nên công tác kiểm tra vẫn phải tiếp tục.

 

Ngoài sản phẩm thạch rau câu Taro hương khoai môn của Công ty New Choice Foods, hiện trên thị trường TP Hồ Chí Minh đã phát hiện hơn 20 loại thực phẩm có nhiễm chất DEHP, bao gồm bánh, kẹp xốp, nước ép trái cây, nước sirô các loại của các công ty: Công ty TNHH Nhất Phú Quý, Công ty TNHH MTV Hà Thành… có sử dụng chất phụ gia có DEHP nhập khẩu từ Đài Loan. Có khả năng những sản phẩm này cũng đã có mặt trên thị trường Phú Yên. Để siết chặt quản lý những sản phẩm này, chi cục sẽ tiếp tục mở rộng phạm vi kiểm tra, giám sát, tập trung vào các chợ đầu mối, các điểm kinh doanh bánh kẹo nhỏ lẻ, kịp thời phát hiện những sản phẩm kém chất lượng. Ông Tâm nhấn mạnh: “Số lượng sản phẩm này phân phối khá nhỏ lẻ nên các cơ quan chức năng không thể kiểm tra, phát hiện hết được. Điều quan trọng là dựa vào tinh thần hợp tác của người dân, không mua - bán những sản phẩm nguy hại trên, làm hại đến sức khỏe con em mình”.

 

NGÔ XUÂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek